Thắm đượm tình hữu nghị anh em gắn bó, tin cậy đặc biệt

Ngay khi đến sân bay quốc tế Jose Marti sau chặng bay dài, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta được lãnh đạo Quốc hội Cuba đón tiếp rất trọng thị, chu đáo.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba. (Ảnh: TTXVN)
Những ngày tháng 4 lịch sử, Thủ đô La Habana nắng vàng rực rỡ. Chúng tôi có dịp đi qua Tòa nhà Quốc hội Capitolio, Quảng trường Cách mạng (Plaza de la revolución), Chợ thủ công San Jose, Phố cổ Habana trên các tuyến đường rộng lớn khang trang Malecón (Avenida de Antonio Maceo), Avenida 5ta, Linea, Avenida del Puerto, Avenida Independencia…

Các tuyến đường ra ngoại ô xe buýt chạy băng băng gần 100km/giờ vẫn rất êm ái; các phương tiện trên đường trật tự, sạch sẽ và dọc nhiều đại lộ có hàng cây xanh tỏa bóng mát.

Đoàn công tác lưu lại Cuba trong năm ngày qua đã có chương trình làm việc sít sao, bận rộn và mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. Phát biểu trước các cơ quan báo chí bạn tại Thành phố Santiago de Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu bật kết quả chuyến thăm.

Chủ tịch Quốc hội điểm lại hơn 50 hoạt động và sự kiện quan trọng của Trưởng đoàn cũng như lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, các địa phương trong đoàn và kết quả rất tốt đẹp của diễn đàn xúc tiến đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chúng ta tin tưởng rằng quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt, thủy chung trong sáng và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ ngày càng được nâng lên tầm cao mới, xứng đáng với quan hệ hữu nghị đặc biệt, có một không hai giữa Việt Nam và Cuba.

Bên cạnh hội kiến và làm việc với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Đoàn còn có nhiều cuộc gặp gỡ các tầng lớp nhân dân Cuba.

Tại các sự kiện quan trọng ở Thủ đô La Habana và Thành phố Anh hùng của Cuba Santiago, chúc mừng thành công của cuộc tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội khóa X và kiện toàn Ban lãnh đạo mới của Cuba, Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong Đoàn bày tỏ ấn tượng sâu sắc vì trước thử thách khốc liệt do bao vây, cấm vận nhưng nhân dân Cuba vẫn hiên ngang đứng vững, từng bước khắc phục khó khăn, ổn định tình hình.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, với di sản và tư tưởng của Fidel Castro, Raul Castro và sự lãnh đạo sáng suốt của các nhà lãnh đạo mới, nhân dân Cuba anh em chắc chắn sẽ vượt qua được thách thức, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và sẽ xây dựng đất nước Cuba ngày càng giàu mạnh và thịnh vượng.

Chuyến thăm thành công lần này một lần nữa khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã, luôn và sẽ mãi sát cánh với nhân dân Cuba, cùng nhau hỗ trợ, giúp đỡ nhau để thực hiện mục tiêu, lý tưởng cách mạng mỗi nước theo con đường xã hội chủ nghĩa đã lựa chọn.

Điểm nhấn trong chuyến công tác sang bạn lần này, chúng tôi ghi nhận sự trọng thị trong các nghi thức tổ chức đón tiếp, làm việc ở mức đặc biệt, đặc thù. Chủ tịch Quốc hội là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên đến Cuba sau khi nước bạn tổ chức thành công Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa X và các chức danh quan trọng của Nhà nước theo Hiến định.

Hội đồng Nhà nước Cuba vừa qua triệu tập phiên họp lập hiến đặc biệt của Quốc hội Quyền lực Nhân dân khóa X. Tại phiên họp, cơ quan lập pháp mới, gồm 470 đại biểu vừa được bầu trong cuộc tổng tuyển cử tháng 3 vừa qua, tiến hành bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thư ký và các thành viên của Hội đồng Nhà nước trong số các đại biểu.

Quốc hội khóa X trực tiếp bầu Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước, đồng thời phê chuẩn bổ nhiệm Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Thư ký và các thành viên khác của Hội đồng Bộ trưởng theo đề nghị của Chủ tịch nước.

Chúng tôi cảm nhận được sự ưu ái với những người bạn Việt Nam, vượt khuôn khổ thông thường, chưa có trong quy định khi mời một lãnh đạo nước ngoài dự phiên họp đặc biệt này. Việc Chủ tịch Quốc hội nước ta được bạn mời phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba thể hiện sự gắn bó, mối quan hệ tin cậy đặc biệt giữa hai Đảng, Nhà nước và Chính phủ, sẵn sàng chia sẻ công việc nội bộ lẫn nhau như trong một nhà.

Chuyến thăm của đồng chí Vương Đình Huệ lần này thể hiện Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm đoàn kết đặc biệt và sự hỗ trợ của Cuba dành cho Việt Nam trong những năm tháng khó khăn nhất; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, mẫu mực thủy chung giữa hai Đảng, hai nước; sát cánh cùng nhân dân Cuba anh em.

Chuyến thăm diễn ra vào dịp kỷ niệm 60 năm Cuba thành lập Ủy ban Đoàn kết với miền nam Việt Nam, 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro Ruz lần đầu thăm Việt Nam và tới Vùng Giải phóng miền nam Việt Nam (tháng 9/1973).

Chuyến thăm của đồng chí Vương Đình Huệ lần này thể hiện Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm đoàn kết đặc biệt và sự hỗ trợ của Cuba dành cho Việt Nam trong những năm tháng khó khăn nhất; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, mẫu mực thủy chung giữa hai Đảng, hai nước; sát cánh cùng nhân dân Cuba anh em.

Những ngày qua, các đồng chí Noemi Rabaza Fernandez, Phó Chủ tịch Thường trực Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP); Victor Gaute, Phó Chủ tịch ICAP phụ trách châu Á-châu Đại Dương; Abel Sosa, Phó Chủ tịch ICAP; Fredesman Turro Gonzalez, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam; và những người bạn Việt Nam gặp gỡ, trao đổi hợp tác trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân.

Tại rất nhiều diễn đàn, gặp gỡ, làm việc, các bạn Cuba thể hiện trước sau như một về tình đoàn kết thủy chung giữa nhân dân hai nước là tài sản quý giá, và đều đưa ra kiến nghị, giải pháp cần thúc đẩy việc tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ Cuba hiểu thêm và giữ gìn truyền thống quan hệ anh em Việt Nam-Cuba; cần phát triển cả ở kênh trung ương và các địa phương…

Câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” còn mãi vang vọng trong trái tim của mỗi người Việt Nam.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam Maria Yolanda Ferrer và đại biểu Quốc hội, Anh hùng Cuba, Viện trưởng ICAP Fernando Gonzalez Llort cho biết tuần qua vui mừng và hạnh phúc được gặp lại nhiều đồng chí anh em Việt Nam.

Đặc biệt, đồng chí theo dõi thông điệp quan trọng qua các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại Cuba.

Các bạn Cuba đánh giá rất cao, cảm ơn Đoàn qua thăm, làm việc trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, lịch trình có rất nhiều hoạt động trên các kênh: cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan của Quốc hội, kênh đối ngoại nhân dân, hợp tác giữa các tổ chức chính trị-xã hội… mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và các nhà lãnh đạo Cuba tập trung trao đổi về hợp tác kinh tế, thương mại, khởi động và thúc đẩy các dự án trọng điểm đầu tư, sản xuất mặt hàng thiết yếu nhằm hỗ trợ Cuba giải quyết những khó khăn hiện nay về lương thực, hàng hóa tiêu dùng.

Chuyến thăm có sự tham gia của nhiều lãnh đạo cao cấp của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các địa phương, Chủ tịch Quốc hội hai nước chứng kiến lễ ký hơn 10 văn kiện thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành, địa phương, khẳng định tầm quan trọng và kết quả tốt đẹp thực chất trong nội dung chuyến thăm.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam và Viện trưởng ICAP cũng chia sẻ với Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam về các hoạt động đã được hai cơ quan này tổ chức và các sáng kiến nhằm củng cố, tăng cường hơn nữa tình hữu nghị Việt Nam-Cuba; khẳng định các thành viên của Viện và Hội đều dành tình cảm sâu sắc cho Việt Nam.

Dịp này, chúng tôi xúc động được nghe nhiều câu chuyện về những thế hệ lưu học sinh Việt Nam đầu tiên sang đây những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước vinh dự được sống trong vòng tay yêu thương và chăm sóc của đồng chí và người dân Cuba, cảm nhận Cuba thân thương, gần gũi như chính quê hương Việt Nam.

Từ Tây bán cầu, những tiếng hô “Viva Cuba! Viva Việt Nam! Viva Fidel! Viva Hồ Chí Minh! Việt Nam-Cuba đoàn kết nhất định thắng!” và Quốc ca hai nước vang lên trong niềm xúc động dâng trào tại rất nhiều sự kiện quan trọng những ngày qua ở Cuba.

Theo VĂN NGHIỆP CHÚC/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều