Thanh niên Việt Nam xung kích, tình nguyện, sáng tạo

(Mặt trận) - “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mọi giai đoạn phát triển của lịch sử”.

Đó là phát biểu của đại biểu Phạm Hồng Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X, Bí thư Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh, thay mặt tuổi trẻ Thành phố trình bày tham luận tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 với chủ đề “Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn phát biểu tham luận tại Đại hội. Ảnh: TTXVN

Theo đại biểu Phạm Hồng Sơn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, khơi nguồn cảm hứng, hội tụ và lan tỏa nhiều giá trị, mô hình hay, cách làm hiệu quả, qua đó phát huy tốt thế mạnh, chuyên môn của từng đối tượng thanh niên như: phong trào “Học sinh 3 tích cực”, phong trào “Sinh viên 5 tốt”, phong trào xây dựng khu phố, ấp “An toàn - sạch đẹp - văn minh - nghĩa tình”; phong trào “Thi đua học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”.

Nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình xuất phát từ Thành phố đã được phát triển thành phong trào chung của thanh niên cả nước như: Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè đã nhanh chóng phát triển, trở thành chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 1997; Chương trình Tiếp sức mùa thi (2003), Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh dành cho thanh niên lực lượng vũ trang (2007)…

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, tiếp nối truyền thống anh hùng trong kháng chiến, hàng ngàn bạn trẻ thành phố lại xuống đường, ra công trường, vào nhà máy, tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh, nô nức lên đường tham gia lực lượng thanh niên xung phong, mở đầu cho một thời kỳ mới với hình tượng người thanh niên vai áo bạc màu nhưng lòng phơi phới, bạt núi, băng rừng, xây dựng lại màu xanh và cuộc sống mới trên những vành đai trắng.  

Trong những ngày qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phấn khởi và đầy quyết tâm, nỗ lực triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây chính là động lực to lớn, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, khẳng định trách nhiệm cao về vị trí, vai trò của Thành phố là nơi hội tụ và lan tỏa, vì cả nước, cùng cả nước.

Đại biểu Nguyễn Thạch Thảo trình bày tham luận tại Đại hội. Ảnh Như Ý/Tienphong.vn

Cùng dự Đại hội, thay mặt cho tuổi trẻ Thủ đô, đại biểu Nguyễn Thạch Thảo, Bí thư Liên Chi đoàn Khoa Bồ Đào Nha, Đại học Hà Nội đã trình bày tham luận với chủ đề “Các giải pháp của Đoàn nhằm tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên”.

Theo đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu nhi. Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn của Thủ đô đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, phát huy tính tích cực, tinh thần tự giác, tự giáo dục, tự rèn luyện của thanh niên.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác giáo dục. Đoàn Thanh niên Thủ đô đã cụ thể hóa cho từng khối đối tượng, triển khai với nhiều phương thức, mô hình phong phú, đa dạng, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của thanh, thiếu niên. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thẩm thấu và trở thành hành động tự thân của các bạn trẻ. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo đã xuất hiện và được nhân rộng trong toàn thành phố. Từng cơ sở Đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên chủ động thiết kế, lựa chọn những chương trình, việc làm cụ thể trong học tập và làm theo lời Bác. Với cách làm như vậy, những năm qua, Thành đoàn Hà Nội đã phát hiện và tôn vinh hàng ngàn tấm gương tiêu biểu - những bông hoa ngát hương của tuổi trẻ Thủ đô.

Công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên được thực hiện kịp thời. Các câu lạc bộ tuyên truyền viên - báo cáo viên trẻ Thủ đô (gọi tắt là câu lạc bộ 05) với hàng trăm thành viên là cán bộ Đoàn từ thành phố đến cơ sở, đại diện các sở, ban, ngành, chuyên gia về mạng và an ninh mạng… trong thời gian qua đã hoạt động rất tích cực, góp phần đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và định hướng tư tưởng, nhận thức cho người trẻ. 

Tổ chức Đoàn các cấp đã tiếp cận và khai thác hiệu quả các công cụ truyền thông hiện đại, các công nghệ mới để tuyên truyền, vận động thanh thiếu nhi. Bên cạnh những phương thức giáo dục truyền thống vẫn được duy trì, việc sử dụng các trang fanpage để kết nối cộng đồng mạng xã hội rộng rãi, truyền tải những nội dung giáo dục với thông điệp ngắn gọn, hấp dẫn và có tính tương tác cao, thu hút sự quan tâm, tham gia của thanh niên.

Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự quan tâm của các cấp, các ngành, toàn xã hội, sự nỗ lực của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công tác giáo dục thế hệ trẻ của Thủ đô đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tuổi trẻ ngày càng có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách. Đại bộ phận thanh thiếu nhi tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước; sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân; có ước mơ, hoài bão; có kiến thức, kỹ năng, sức khỏe tốt; tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng cần nhìn nhận công tác giáo dục thanh thiếu nhi vẫn còn những hạn chế. Một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Một số ít thanh niên bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức tạp… Đại biểu Nguyễn Thạch Thảo đã đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên trong thời gian tới, góp phần vào sự phát triển chung của phong trào thanh niên cả nước:

- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục trong công tác giáo dục của Đoàn, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, yêu Thủ đô; tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi, phải bồi đắp và củng cố niềm tin của thanh thiếu nhi đối với sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

- Các cấp ủy đảng, chính quyền cần định kỳ gặp gỡ, trao đổi, đối thoại về những vấn đề thanh niên đang quan tâm, đang cần hỗ trợ, định hướng. Thông qua những diễn đàn như vậy sẽ truyền lửa nhiệt tình cách mạng và củng cố niềm tin cho thế hệ trẻ.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, chủ động nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên, nhất là ở các địa bàn nhạy cảm. Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Tận dụng ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, nâng cao vai trò của mạng xã hội, hệ thống báo chí, xuất bản của Đoàn trong giáo dục thanh, thiếu nhi. Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hoạt động các thiết chế văn hóa của Đoàn, Hội, Đội. Khai thác hiệu quả các nguồn lực xã hội trong công tác giáo dục thanh, thiếu nhi.

- Đề cao vai trò tự giáo dục, tự rèn luyện của thanh niên, quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển, hoàn thiện nhân cách.

Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ cả nước. Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Việt Nam tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, trong nhiệm kỳ mới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ hoàn thành mục tiêu Xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình; có tri thức, sức khỏe, hoài bão và khát vọng vươn lên. Đó cũng là cơ sở xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh, tập hợp đoàn kết đông đảo thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam.  

Phương Hà

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều