Thanh tra Chính phủ chỉ rõ hàng loạt sai phạm vụ Thủ Thiêm

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa thông báo kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu, liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Hồ Chí Minh). Trong kết luận thanh tra, cơ quan này đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của các đơn vị liên quan.

TTCP cho rằng, theo quy hoạch được duyệt và chủ trương thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ, khu đô thị Thủ Thiêm gồm: Khu đô thị mới và khu tái định cư thuộc địa bàn các phường An Khánh, An Lợi Đông, Bình An, Bình Khánh và Thủ Thiêm, Quận 2 (TP.HCM).

Khu đô thị tọa lạc bên bờ đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1, với tổng diện tích 930 héc ta và được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại. Qua thanh tra, kết quả kiểm tra cho thấy, đã có nhiều sai sót, hạn chế.

Về quy hoạch 1/5000, kết quả kiểm tra cho thấy các văn bản như tờ trình, văn bản thẩm định của UBND TP.HCM, Bộ Xây dựng và Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ nêu không đầy đủ, cụ thể về ranh giới, vị trí quy hoạch.

Nhất là “các hồ sơ kèm theo” theo quy định: toàn bộ phần bản vẽ gồm sơ đồ hiện trạng; các loại bản đồ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hạ tầng, điện, nước, môi trường và các loại văn bản thuyết minh, thỏa thuận.

“Dẫn đến qua thời gian dài, cùng với công tác lưu trữ không tốt của các cơ quan liên quan (Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ…), UBND TP.HCM và các sở, ngành không cung cấp đầy đủ được các hồ sơ, tài liệu chính thức kèm theo Quyết định 367/TTg, nhất là các bản đồ quy hoạch 1/5000” – TTCP chỉ rõ.

Qua kiểm tra tại Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm và Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM chỉ cung cấp được 2 loại bản đồ quy hoạch 1/5000. Như vậy, phần diện tích khoảng 4,3 ha thuộc khu phố 1 (phường Bình An) không có trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (phần lõi với diện tích 770 ha) được phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Nhiều sai phạm khu đô thị Thủ Thiêm đã được TTCP chỉ rõ.

Về quy hoạch chi tiết 1/2000, kết quả kiểm tra cho thấy theo quy định, thẩm quyền phê duyệt quy hoạch 1/2000 đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc UBND TP.HCM, nhưng UBND TP.HCM đã giao cho kiến trúc sư trưởng phê duyệt.

Việc làm này của Kiến trúc sư trưởng thành phố là không đúng thẩm quyền khi chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh tăng, giảm diện tích. Theo đó, ranh quy hoạch khu đô thị mới đã thay đổi về phía bắc, thuộc khu phố 1, tăng 4,3 ha, giảm 26,3 ha, vi phạm quy định của Chính phủ.

Đáng chú ý, qua kiểm tra, quyết định số 13585/KTST-QH ngày 16.9.1998 của Kiến trúc sư trưởng thành phố, trong đó ghi vị trí giới hạn không đúng so với bản đồ và thực địa. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến người dân khiếu nại về ranh quy hoạch và đền bù, giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều vi phạm khác được TTCP chỉ rõ và kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TPHCM xác định rõ, cụ thể trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm khi thực hiện dự án khu đô thị này.

Đối với Văn phòng Chính phủ, Thanh tra đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai sót, khuyết điểm trong việc lưu trữ hồ sơ, bản vẽ quy hoạch về dự án.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TPHCM căn cứ vào kết luận thanh tra, tiến hành rà soát, hoàn thiện để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phần 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, Quận 2 theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra lưu ý việc rà soát từng trường hợp cụ thể người dân đang khiếu nại, đặc biệt là các hộ dân nằm trong khu vực khoảng 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc Khu phố 1 để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phù hợp cho người dân, sớm chấm dứt khiếu nại.

UBND TPHCM cũng cần phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các bộ ngành liên quan để kiểm tra, rà soát, kiến nghị với Thủ tướng biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm trong việc quy hoạch, giao đất, thực hiện đầu tư tại các dự án thuộc các Khu tái định cư theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Thanh tra Chính phủ cho biết, cơ quan này sẽ chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM, các bộ ngành liên quan (Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường) để kiểm tra, rà soát, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm trong quy hoạch, giao đất, thực hiện đầu tư tại các dự án thuộc Khu tái định cư theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét, xử lý trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm trong việc thực hiện thẩm định, lưu trữ hồ sơ, bản vẽ và chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng.

Theo PV/Báo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều