Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa

Sáng 17/12, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Hội thảo văn hóa 2022 với chủ đề: “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa”.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu tham quan gian trưng bày tại triển lãm Bản sắc văn hoá Bắc Ninh. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công chủ trì, phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thảo.

Đồng chủ trì điều hành hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh.

Theo chương trình, buổi sáng sẽ diễn ra Phiên chuyên đề. Các đại biểu sẽ trình bày tham luận về chủ trương, đường lối của Đảng và một số  định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, phát huy nguồn lực xây dựng nền văn hóa Việt Nam “dân tộc, dân chủ, nhân văn và khoa học”; giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa trong xây dựng nông thôn mới; thực trạng và giải pháp về chính sách bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số; đánh giá tình hình triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hoá từ năm 2016 đến nay.

Cùng với đó, các tham luận cũng tập trung vào các nội dung định hướng, chính sách và nguồn lực cho phát triển công nghiệp âm nhạc và điện ảnh tại TP Hồ Chí Minh; chính sách và nguồn lực cho bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống ở tỉnh Thừa Thiên - Huế; thực trạng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngành văn hóa, nghệ thuật.

Buổi chiều, sẽ diễn ra Phiên toàn thể với các bài phát biểu của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Bắc Ninh. Phiên toàn thể sẽ bao gồm 2 phần-tham luận và thảo luận.

Trong phần tham luận, các đại biểu sẽ nghe báo cáo trung tâm về xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách và huy động nguồn lực cho phát triển văn hóa.

Các đại biểu sẽ trình bày tham luận về kinh nghiệm quốc tế trong các chính sách văn hóa và đo lường văn hóa trong sự phát triển bền vững; kết nối, phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực nhà nước, nguồn lực doanh nghiệp và nguồn lực xã hội phục vụ phát triển văn hóa; giáo dục văn hóa và giáo dục để phát triển văn hóa; định hướng, chính sách và nguồn lực cho phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thương hiệu Thành phố Hà Nội sáng tạo; chính sách và nguồn lực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An; giới thiệu về chính sách công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc; vai trò của tuổi trẻ Việt Nam trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

Sau phần thảo luận là phần phát biểu của đại diện Chính phủ và phát biểu tổng kết, bế mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Hội thảo là một sự kiện có ý nghĩa rất lớn nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều