Thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc

(Mặt trận) - Ngày 9/4, ngài Hùng Ba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam đã đến thăm và có buổi tiếp xúc với đoàn đại biểu UBTƯ MTTQ Việt Nam chuẩn bị sang tham dự Giao lưu hữu nghị nhân dân giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc lần thứ nhất. Ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam - Trưởng đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam đã thân mật tiếp đoàn.

Tại buổi đón tiếp, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đã bày tỏ lời cảm ơn Đại sứ quán cũng như cá nhân ngài Đại sứ Hùng Ba thời gian qua đã đã có những ủng hộ thiết thực và đóng vai trò kết nối quan trọng vào việc tăng cường mối quan hệ giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc.

“Những năm vừa qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc đã có nhiều hoạt động tiếp xúc lãnh đạo để thống nhất chủ trương, cùng với đó các cơ quan chuyên môn của 2 bên đã có sự chủ động phối hợp để hoạt động giao lưu hữu nghị lần đầu tiên với nhiều ý nghĩa thiết thực được tổ chức”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, với sự giúp đỡ rất tích cực của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, có thể nói dự kiến chương trình giao lưu hữu nghị lần này của 2 bên tại Vân Nam - Trung Quốc có nhiều hoạt động hết sức phong phú, có điểm nhấn như lễ khai mạc, chương trình giao lưu, hoạt động trồng cây, hoạt động trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Toàn quốc Trung quốc... Chương trình cũng bao gồm các hoạt động như trao đổi với các em sinh viên tiêu biểu của 2 nước, đi thăm các địa phương, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng nông thôn mới, xây dựng chính quyền…

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài bày tỏ mong muốn, sau chương trình giao lưu này, các chương trình giao lưu sau sẽ được tổ chức luân phiên giữa hai nước, duy trì hoạt động này thành một cơ chế hợp tác lâu dài. “Với trách nhiệm và tình cảm truyền thống hữu nghị, đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm của mình tại Giao lưu hữu nghị nhân dân”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định.

Bày tỏ cám ơn sự đón tiếp trọng thị của Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đối với đoàn Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Đại sứ Hùng Ba cho rằng, hoạt động giao lưu lần này được tổ chức vào một thời điểm rất có ý nghĩa, trước thềm chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc tới đây.

Đại sứ Hùng Ba nhấn mạnh, Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc và UBTƯ MTTQ Việt Nam là 2 cơ quan có nhiều nét tương đồng về chức năng, nhiệm vụ. Kết quả từ các chuyến thăm của lãnh đạo 2 bên gần đây đã mở ra những triển vọng hợp tác mới. Vì vậy các hoạt động giao lưu như lần này sẽ góp phần làm sâu sắc thêm những nhận thức chung về quan điểm của lãnh đạo 2 nước trong việc phát triển quan hệ hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam.

Bên cạnh đó, Đại sứ Hùng Ba cho rằng, cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác của các địa phương có chung đường biên giữa 2 nước. Trong quá khứ, các tỉnh có chung đường biên giữa hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực và đã xây dựng được cơ chế hợp tác thường xuyên.

“Tiềm năng hợp tác giữa các tỉnh có chung đường biên của 2 nước vẫn còn rất lớn. Tôi cho rằng Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc và UBTƯ MTTQ Việt Nam có thể giúp đẩy mạnh triển vọng hợp tác này”, Đại sứ Hùng Ba nhấn mạnh.

Giao lưu hữu nghị nhân dân giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc lần thứ nhất dự kiến được tổ chức từ ngày 9/4 đến 13/4/2019 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đây là một sự kiện chưa từng có trong lịch sử của hai tổ chức Mặt trận và Chính hiệp. 80 đại biểu của Việt Nam đến từ Mặt trận 7 tỉnh biên giới: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh sẽ tham dự Giao lưu cùng đại biểu Chính hiệp hai tỉnh Vân Nam và khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc.

Hoạt động giao lưu năm nay có nhiều ý nghĩa trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/01/1950 - 18/01/2020). Giao lưu được xem như sự mở đầu cho sự kiện này, đồng thời, đây sẽ là cơ sở, tiền đề để tiếp tục tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc vào các năm tiếp theo.

Đỗ Đông - Ảnh: Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều