Thông điệp về Việt Nam chủ động, tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế

Hôm nay, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và thăm làm việc tại Vương quốc Anh, sau đó thăm chính thức Cộng hòa Pháp.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN

Đây là sự kiện chính trị quan trọng, truyền đi thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam có trách nhiệm, chủ động, tích cực chung tay cùng cộng đồng quốc tế xử lý thách thức chung toàn cầu về biến đổi khí hậu. Đồng thời, chuyến đi góp phần nâng tầm quan hệ với các nước đối tác chiến lược của nước ta.

Là sự kiện quốc tế lớn quy tụ hơn 120 lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế, Hội nghị COP26 được kỳ vọng mở ra trang mới trong nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu. COP26 được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường, tác động ngày càng trầm trọng trên phạm vi toàn cầu, đòi hỏi tất cả các quốc gia hành động khẩn trương và mạnh mẽ để có thể đạt được mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris là giữ nhiệt độ trung bình toàn cầu vào cuối thế kỷ này chỉ tăng 1,5 0C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Là một trong những nước chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, Việt Nam luôn chủ động, tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết quốc tế liên quan. Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị COP26 cũng là dịp để cộng đồng quốc tế hiểu rõ chủ trương và nỗ lực, cũng như khó khăn, thách thức của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ có hàng loạt cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và các đối tác quan trọng nhằm đưa quan hệ với các nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, nhất là trong các lĩnh vực y tế, công nghiệp dược trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang đe dọa thế giới.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm làm việc tại Vương quốc Anh. Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh thời gian qua phát triển mạnh mẽ và tích cực. Trong bối cảnh dịch bệnh, hai nước vẫn duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao. Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam ở châu Âu, đứng thứ 15 trong số các nhà đầu tư lớn ở Việt Nam. Trong ASEAN, Việt Nam đứng thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu vào Anh, chiếm 3,1% tổng kim ngạch nhập khẩu của “xứ sở sương mù”. Hai bên cũng tăng cường hợp tác về khoa học, công nghệ, y tế, văn hóa, giáo dục, ứng phó với biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, an ninh - quốc phòng...

Chuyến thăm làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Anh được kỳ vọng sẽ góp phần củng cố sự tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược song phương, khẳng định chủ trương của Việt Nam duy trì môi trường ổn định nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Chuyến thăm nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030. Các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ góp phần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực y tế, công nghiệp dược, triển khai ngoại giao vắc-xin...

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trực tiếp tham dự các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Anh, góp phần cùng các nước và cộng đồng doanh nghiệp duy trì chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu, thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch, đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh cũng như giới thiệu môi trường đầu tư, nhu cầu và chính sách của Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có cuộc gặp cộng đồng người Việt Nam tại Anh, động viên kiều bào vượt qua khó khăn, phát huy tinh thần yêu nước của đồng bào ở xa Tổ quốc, vận động và tri ân kiều bào ủng hộ công tác phòng, chống dịch trong nước.

Chúc chuyến tham dự Hội nghị COP26, thăm làm việc tại Vương quốc Anh của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta thành công tốt đẹp, qua đó khẳng định thông điệp về một đất nước Việt Nam không ngừng đổi mới, là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chung tay cùng thế giới giải quyết các thách thức toàn cầu.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều