Thủ tướng Campuchia khẳng định sự lựa chọn đúng đắn với 'Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot'

Mạng tin Fresh News (Campuchia) đưa tin hôm nay - 20/6 - là ngày kỷ niệm 45 năm ngày Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và bốn người đồng chí trung thành đã dùng tính mạng để đến Việt Nam tìm kiếm sự ủng hộ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng tàn bạo của bè lũ Pol Pot. 
 Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 45 năm “Con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Sáng 20/6, các nhà lãnh đạo Campuchia và Việt Nam đã cùng nhau tổ chức trọng thể lần thứ 45 năm “Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot”. Lễ kỷ niệm do Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính chủ trì tại khu vực biên giới Campuchia-Việt Nam là Khu X16, xã Tonloung, huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum - nơi Ngài Hun Sen và các đồng đội vượt biên giới sang Việt Nam vào một đêm cách đây 45 năm.

Bên cạnh ý nghĩa kỷ niệm sự kiện bắt đầu cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cách đây 45 năm, buổi lễ ngày 20/6 còn có lễ khánh thành một số công trình được xây dựng tại X16 như sân bóng đá, hồ nước và một số cơ sở hạ tầng khác. Nhân dịp này, lãnh đạo hai nước cũng dự lễ khánh thành Bảo tàng Koh Thmor ghi lại hành trình lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot và lưu lại sự thật lịch sử để thế hệ mai sau có thể tìm hiểu và học hỏi thêm.

 Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 45 năm “Con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Ngày 20/6/2022 là thời điểm kỷ niệm 45 năm người chiến sĩ 25 tuổi Hun Sen cùng 4 đồng đội đã quyết định trong tình thế ngặt nghèo rời bỏ đất nước vượt qua biên giới sang Việt Nam để tìm sự ủng hộ giải phóng dân tộc và nhân dân Campuchia khỏi nanh vuốt tàn ác của bọn Pol Pot.

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra là đất nước và người dân Campuchia sẽ như thế nào nếu không có thời khắc ngày 20/6 cách đây 45 năm. Các nhà sử học Khmer nhận thấy rằng nếu không có sự khởi đầu của Ngài Hun Sen và những sĩ quan Campuchia yêu nước tìm đường và đấu tranh giải phóng dân tộc thì đất nước và nhân dân Campuchia khó có cơ hội thoát khỏi chế độ tàn bạo của Pol Pot. 

Nhân dịp này, Fresh News đã chia sẻ hành trình lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, trong đó nhấn mạnh từ vùng Koh Thmor, đêm 20/6/1977 đã trở thành một ngày trọng đại trong lịch sử Campuchia khi đồng chí Hun Sen bắt đầu hành trình lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.

 Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn Việt Nam. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Phát biểu tại sự kiện 45 năm “Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh vào thời khắc khó khăn, ông đã quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ của Việt Nam và đây là sự lựa chọn tốt nhất. Cũng tại sự kiện, Thủ tướng Hun Sen đã đưa ra gợi ý hai nước Việt Nam và Campuchia có thể xem xét đưa X16 trở thành khu vực tự do đi lại (không cần hộ chiếu) đối với công dân hai nước.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều