Thủ tướng đối thoại với công nhân về nhà ở, thu nhập, việc làm

Từ năm 2016 đến nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần đối thoại với công nhân lao động tại các vùng trong cả nước.

Nhân dịp Tháng Công nhân 2020, chiều 31/5, tại Khu công nghiệp VSIP, Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình sản xuất và đối thoại với công nhân nhà máy sản xuất thiết bị âm thanh điện tử của Công ty TNHH Foster Electric Bắc Ninh. Thủ tướng đã trực tiếp trao đổi với công nhân về các vấn đề nhà ở cho công nhân, thu nhập việc làm, đào tạo tay nghề, đảm bảo an toàn lao động… Cùng dự chương trình có lãnh đạo một số bộ, ngành, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tỉnh Bắc Ninh.

 

Thủ tướng tặng quả cho công nhân Công ty TNHH Foster Electric Bắc Ninh

Báo cáo Thủ tướng tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Quang Hoàng, Phó Tổng Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Foster Electric Bắc Ninh, cho biết, Foster là tập đoàn của Nhật Bản, sản phẩm chính là tai nghe cho thiết bị di động và loa xe hơi. Sau 14 năm đầu tư tại Việt Nam, hiện Tập đoàn đã có 4 nhà máy, hơn 10.000 lao động tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó nhà máy tại Bắc Ninh có 3.600 lao động. Công ty có mức tăng trưởng 20% mỗi năm và năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu đạt 3.430 tỷ đồng. Năm nay, do khó khăn của COVID-19, công ty gặp khó khăn, số đơn hàng sụt giảm. Cùng với những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam trong phòng, chống COVID-19, Công ty nỗ lực thực hiện các biện pháp khôi phục sản xuất, đồng thời chấp nhận cắt giảm lợi nhuận để đảm bảo đời sống cho công nhân.

Tại buổi đối thoại, đại diện công nhân Công ty đều bày tỏ đánh giá cao Đảng, Nhà nước đã nỗ lực trong phòng, chống đại dịch COVID-19, bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước quan tâm với gói hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn, trong đó có công nhân lao động. Đại diện công nhân cũng cho biết sẽ tuân thủ tốt các biện pháp phòng, chống dịch; chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp và đất nước. Công nhân mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ xuất khẩu để hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được tốt hơn, giúp công nhân có việc làm và thu nhập; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động… 

"Cháu xin chào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cháu tên là Nguyễn Thị Thu. Cháu làm công ty Foster Bắc Ninh 9 năm".

Thủ tướng: Công nhân có khó khăn, thuận lợi gì, kiến nghị gì, lương bổng đủ sống không?

Nguyễn Thị Thu: Cháu thấy công việc rất tốt. Lương cháu tháng 9 triệu đồng.

Thủ tướng: Các cháu có ăn giữa ca không, ốm đau được quan tâm không? 

Nguyễn Thị Thu: Chúng cháu được quan tâm ạ. Năm 2016 cháu mắc bệnh hiểm nghèo u não, công ty rất quan tâm cho cháu nghỉ dài ngày rồi cháu lại đi làm lại.

Chị Hồ Thị Thảo, làm việc tại công ty 9 năm, cho biết, dù khó khăn do COVID-19, nhưng Công ty đã có sự chia sẻ với công nhân. Một số người phải nghỉ làm do dịch nhưng công ty vẫn trả 100% lương cơ bản.

"Chúng cháu biết về vấn đề mà Chính phủ cũng như Thủ tướng đã lo lắng và có một gói hỗ trợ khó khăn cho người nghèo và người lao động khó khăn. Hiện nay dịch bệnh toàn tỉnh hầu như được đẩy lùi, sinh hoạt trở lại bình thường. Người lao động thấy rất tự hào, cảm động về chính sách đúng đắn của Nhà nước, Chính phủ. Xin thay mặt toàn bộ anh chị em công nhân cảm ơn Đảng, Chính phủ, Nhà nước, đặc biệt cảm ơn bác Thủ tướng đã đích thân về công ty thăm và đối thoại với chúng cháu"- chị Thảo nói. 

Còn anh Nguyễn Ngọc Hạnh, người đã làm việc 8 năm tại Công ty, chia sẻ: "Bản thân mỗi chúng cháu làm công nhân các công ty thấu hiểu rất rõ vấn đề đất nước cũng như doanh nghiệp. Hiện tại chúng cháu đang cùng công ty vượt khó để đẩy cao sản xuất, học tập luôn hăng say lao động chăm chỉ, để có năng suất cao, sản phẩm tốt, xuất khẩu được nhiều hàng ra nước ngoài. Chúng cháu sẽ đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hơn nữa. Tin tưởng và thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng,  và của công ty đề ra. Nhân đây cháu xin kiến nghị Đảng Nhà nước tiếp tục quan tâm mở rộng thị trường xuất khẩu, có chính sách đào tạo tay nghề cho người lao động. Cùng với công ty giải quyết tháo gỡ khó khăn trong doanh nghiệp, kính mong lãnh đạo tỉnh quan tâm nhà ở, nhà trẻ, siêu thị cho công nhân.

Cần quan tâm nhà ở công nhân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, cảm ơn giai cấp công nhân Việt Nam về những đóng góp phát triển đất nước thời gian qua, đồng thời khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tiếp tục tạo thuận lợi để giai cấp công nhân nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, tay nghề, năng lực. Đối thoại với công nhân về vấn đề tay nghề lao động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: "Muốn năng cao năng suất lao động, vấn đề tay nghề người lao động rất quan trọng. Tôi vui mừng trong nguyện vọng người công nhân, ngoài vấn đề thu nhập, tiền lương, đời sống bình thường, chính sách chế độ… thì có nói về việc cố gắng rèn luyện kỹ năng lao động tốt, bằng cách học tập nhiều hơn để có tay nghề tốt hơn, từ đó chúng ta có điều kiện thu nhập nhiều hơn. Chúng ta đang nói về sự quan tâm của giới chủ nói chung, nhưng đặc biệt chúng ta đề cập vấn  đề quan trọng là năng suất lao động và tay nghề, trong đó có hệ thống Foster chúng ta, Foster Bắc Ninh. Chúng tôi cho rằng đó là vấn đề rất cần thiết".

Còn đối với vấn đề nhà ở cho công nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tỷ lệ nhà ở cho công nhân còn rất thấp trên cả nước và cần phải được quan tâm hơn.

"Cùng với việc làm, tôi đề nghị Tổng Liên đoàn, đặc biệt tôi cũng đề nghị với tỉnh Bắc Ninh nơi có nhiều công nhân làm việc ở các doanh nghiệp trong đó có Foster, chúng ta dành những nguồn lực từ Trung ương đến địa phương, nguồn lực về đất đai, có cơ chế thuận lợi xây dựng những khu nhà ở công nhân. Chúng ta thấy một người công nhân thu nhập 6 - 7 triệu đồng/tháng, thuê phòng 1,1 triệu tháng thì cơ cấu chi phí này lớn. Chúng ta nói thiết chế công đoàn đó là căng tin, nhà trẻ, mẫu giáo cho người công nhân. Và điều bức xúc nhất hiện nay là nhà ở cho người lao động. Tôi đề nghị tỉnh Bắc Ninh, Tổng Liên đoàn Việt Nam, công đoàn tỉnh Bắc Ninh quan tâm vấn đề này. Nhà nước dành một nguồn lực cùng với tỉnh với công đoàn, đồng thời địa phương cũng cố gắng lo quỹ đất đai, đặc biệt có cơ chế chỉ định đơn vị có năng lực để xử lý vấn đề này tốt nhất" - Thủ tướng đề nghị.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, các địa phương cả nước tiếp tục quan tâm đến an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe và tài sản cho công nhân, trong đó có vấn đề tiếp tục phòng, chống COVID-19.

"Đại dịch COVID-19 đã đang được tiếp tục chỉ đạo kiểm soát rất ngặt nghèo. Với tư cách Thủ tướng Chính phủ chúng ta đã làm hết sức mình để việc ấy tiếp tục thành công, đảm bảo sự yên tâm cho người dân,  bảo vệ sức khỏe người dân là trên hết. Tại cuộc gặp tôi đề nghị với các doanh nghiệp là không chủ quan tình hình dịch bệnh, bởi các nước nhiễm bệnh rất lớn, nặng nề, quay đi trở lại, chúng ta chưa vắc xin điều trị. Cho nên việc này càng không được chủ quan. Những biện pháp vệ sinh an toàn cho người lao động vẫn phải đặt ra nghiêm túc hơn. Các doanh nghiệp cần chú ý điều này, chú ý kiểm tra thân nhiệt và những biện phá khác, để chủ động phát hiện các ca dương tính, nghi lây nhiễm, được kiểm tra điều trị, cách ly kịp thời. Lãnh đạo doanh nghiệp, công đoàn cần quan tâm vấn đề này" - Thủ tướng nói.

Cho biết lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và công nhân lao động, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ dù khó khăn nhưng luôn quan tâm đến đời sống công nhân lao động, tiếp tục cải cách, áp dụng phương thức quản lý tốt bằng công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân lao động.

Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn công nhân và doanh nghiệp gặp phải do đại dịch COVID-19, mong muốn lãnh đạo và công nhân Công ty Foster thực hiện mục tiêu kép, vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa thực hiện các mục tiêu sản xuất kinh doanh; chăm lo tốt hơn nữa đến đời sống người lao động. 

Trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp cả nước nghiệp tiếp tục quan tâm, giải quyết việc làm cho công nhân. Doanh nghiệp cũng phải đóng góp chống tham nhũng, tiêu cực, không đưa tiền và quà cho cán bộ, công chức, nghiêm trị những người vi phạm. Đảng, Nhà nước luôn tạo môi trường tốt nhất, lành mạnh nhất để mọi nhà đầu tư trong và ngoài nước làm ăn thành công. Doanh nghiệp và cơ quan nhà nước đều phải có trách nhiệm đóng góp vào môi trường phát triển lành mạnh.

Sau buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà cho các công nhân Công ty Foster.

Tiếp đó, Thủ tướng đã nói chuyện, động viên, tặng quà gia đình anh Trần Ngọc Hoàn, 36 tuổi, hiện là công nhân công ty Sagawa, có mức lương tháng 5 – 6 triệu đồng/tháng. Vợ anh làm công nhân tại công ty Foster với mức lương 7 – 9 triệu đồng/tháng. Bản thân anh mới đi mổ tụy còn vợ cũng mắc bệnh, vừa được ra viện. Anh chị có 2 con, con đầu 11 tuổi, mắc bệnh tự kỷ thể đặc biệt.

Từ năm 2016 đến nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần đối thoại với công nhân lao động tại các vùng trong cả nước, trực tiếp lắng nghe, giải đáp cũng như qua đó đưa ra các chính sách quan trọng đối với người lao động, trong đó có các vấn đề nhà ở, thiết chế văn hóa, đào tạo nghề trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề thu nhập, đời sống và sức khỏe của người lao động…

Theo Vũ Dũng/VOV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều