Thủ tướng: “Không thể không thực hiện lời hứa trước nhân dân“

Trong cuộc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các thành viên Chính phủ không thể không thực hiện lời hứa với nhân dân.

Sáng 21/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri Thành phố tại Quận Ngô Quyền, báo cáo về kết quả của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Lắng nghe, ghi nhận nhiều ý kiến mà các cử tri nêu ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hải Phòng quyết tâm thực hiện các mục tiêu ở mức cao nhất, đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu kép của đất nước.

Sau khi nghe bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hải Phòng, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố đã báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, các cử tri đã nêu nhiều vấn đề quan tâm. Trong đó có các nội dung về tình hình phát triển kinh tế xã hội đất nước và Thành phố Hải Phòng; đánh giá công tác phòng, chống Covid-19 và việc triển khai các gói hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp; kết quả kỳ họp thứ 9-Quốc hội khóa XIV; hiệu ứng của Luật Thanh niên mới; hiệu ứng của hai hiệp định quan trọng là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU và Hiệp định đầu tư Việt Nam –EU đối với các doanh nghiệp; việc điều chỉnh thời gian thi tốt nghiệp THPT, việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới…

 

Thủ tướng tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng. 

Cử tri ủng hộ thực hiện “mục tiêu kép”

Các cử tri đều đánh giá cao Đảng, Nhà nước và Thành phố Hải Phòng đã quyết liệt trong chống dịch, đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe của người dân lên cao nhất. Dù khó khăn do Covid-19 nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo điều hành, giúp kinh tế xã hội vẫn đạt kết quả khá tích cực. 

Đánh giá các các cử tri Thành phố Hải Phòng đã quan tâm, nắm chắc và nêu các vấn đề rất sát thực tiễn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kỳ họp lần 9, Quốc hội khóa XIV diễn ra nghiêm túc, đổi mới, dân chủ, thảo luận sôi nổi, dù là họp trực tuyến lần đầu. Kỳ họp đã đạt kết quả quan trọng, nói lên sự đoàn kết, thống nhất của các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng; đưa ra nhiều quyết sách quan trọng của đất nước, tạo niềm tin cho nhân dân. Kết quả kỳ họp cũng biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ và nhân dân trong phòng chống Covid-19, đồng thời không để nền kinh tế bị đứt gãy. 

Thủ tướng cho rằng: "Nhờ thoát khỏi dịch sớm, trong quá trinh đó chúng ta chỉ đạo các biện pháp chống dịch kết hợp với sản xuất kinh doanh, đảm bảo hoạt động. Những biện pháp cần thiết giãn cách xã hội rất quyết liệt, đến nay không khí sản xuất kinh doanh, lao động của bà con đất Việt gần 100 triệu dân trở lại khá bình thường, nhộn nhịp. Thế giới, các tổ chức quốc tế đánh giá Việt Nam là nước tăng trưởng dương cao trong khu vực Đông Nam Á dù chúng ta gặp nhiều khó khăn. Đây là tin vui, chứ chống dịch thành công mà đình đốn các mặt là chưa thành công. Chúng tôi đưa ra mục tiêu kép có ý nghĩa lớn trong chỉ đạo điều hành. Bên cạnh thành quả chung của đất nước, Hải Phòng đóng góp rất lớn trong lĩnh vực này. Hải Phòng quý 1 tăng trưởng 14,9% là địa phương tăng trưởng cao nhất nước ta, rất đáng mừng, còn 6 tháng này do ảnh hưởng quý 2 gần 12%, cũng là mức tăng cao nhất nước. Đặc biệt mức độ đầu tư vào Hải Phòng của các thành phần kinh tế tiếp tục tăng lên, ngay sau cuộc tiếp xúc này chúng tôi sẽ dự lễ khởi công dự án gần 1 tỷ USD Mỹ đầu tư vào Thành phố Hải Phòng."

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đối thoại với cử tri về nhiều nội dung quan trọng. Cử tri Lê Vũ Thành, cho biết, nhân dân rất ủng hộ chủ trương thực hiện mục tiêu kép và phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu kinh tế xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Điều đó giúp người dân yên tâm hơn, có niềm tin với Đảng, Nhà nước vì được quan tâm hơn, kể cả người nghèo. Điều đó khiến thế giới ngưỡng mộ Việt Nam, coi Việt Nam là một đất nước đáng sống. 

Ông Lê Vũ Thành thay mặt các cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị xem xét thêm về chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19: "Chúng ta đã có trợ cấp cho hộ nghèo, trợ cấp cho những gia đình chính sách thì tốt, nhưng cần trợ cấp nữa vì tình hình đang khó khăn lâu dài. Đó là trợ cấp thất nghiệp cho những người lao động".

Trao đổi với cử tri Lê Vũ Thành về vấn đề thực hiện mục tiêu kép và việc thực hiện Quyết định 15, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Ông Lê Vũ Thành đánh giá cao việc không điều chỉnh nghị quyết kinh tế xã hội, chúng ta biết là thế giới tăng trưởng âm.

Việt Nam đặt vấn đề không phải không điều chỉnh, nhưng đánh giá ngay khó, đợi tháng 10 này chúng tôi phấn đấu tối đa, còn Quốc hội xem xét sau, kể cả các mục tiêu giảm thu ngân sách, tăng bội chi, tăng một ít nợ công, chính sách tài khóa cũng như các biện pháp khác để làm sao phấn đấu tối đa.

Mình không thoát ly thế giới được, nhưng tinh thần của Chính phủ và các bộ trưởng khi trả lời hay phát biểu ý kiến là quyết tâm cao nhất như Hải Phòng đã làm, nhất là dịp chúng ta chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc thì ý nghĩa, tầm lớn lao hơn. Ông Thành cũng rất quan tâm đến trợ cấp cho người thất nghiệp, cụ thể là Quyết định số 15, chúng tôi tiếp thu tinh thần này, để thực hiện đúng chủ trương không có ai bị bỏ lại phía sau, chúng ta không chỉ người có thu nhập, người trung lưu, những người công nhân và những người thật sự thất nghiệp do Covid-19 cũng được đảm bảo cuộc sống tối thiểu".

 

Các cử tri Hải Phòng nêu kiến nghị với Thủ tướng. 

Không thể không thực hiện lời hứa trước nhân dân

Cử tri Phạm Quang Vinh thì đánh giá cao Quốc hội lần này tổ chức kỳ họp với hình thức đổi mới, lần đầu tiên Quốc hội tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp với họp tập trung, song vẫn bảo đảm duy trì không khí dân chủ, công khai của kỳ họp Quốc hội, đồng thời quyết định nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có vấn đề giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về chống xâm hại trẻ em. Ông cũng đề nghị các bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện các lời hứa trước Quốc hội để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Ông Phạm Quang Vinh phường Cầu Đất và cử tri đánh giá cao kỳ họp, nhưng cũng mong muốn là các thành viên Chính phủ, các cấp các ngành thực hiện tốt lời hứa của mình, đó là yêu cầu quan trọng với Quốc hội, không thể không thực hiện lời hứa trước nhân dân trong vấn đề tổ chức thực hiện nhiệm vụ vượt qua khó khăn hiện nay. Lần này chúng ta không chất vấn trực tiếp, nhưng các chất vấn đại biểu Quốc hội đều được xử lý bằng văn bản. Và các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cam kết thực hiện các điều mà mình đã cam kết trước quốc dân đồng bào về các vấn đề mà Quốc hội quan tâm".

Trong khi đó, về vấn đề giáo dục, cử tri Trần Thị Hồng Hiệp, cho rằng, đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông bắt đầu từ năm học từ 2020-2021 đối với khối lớp là cần thiết, nhưng nhiều phụ huynh học sinh không khỏi băn khoăn, lo lắng vì mỗi trường sử dụng một bộ sách giáo khoa, nên nếu khi chuyển trường, học sinh sẽ khó khăn khi tiếp cận với bộ sách giáo khoa mới, một phương pháp tiếp cận kiến thức khác.

Trả lời cử tri Trần Thị Hồng Hiệp, Thủ tướng cho rằng: "Chúng tôi sẽ làm hết sức để làm sao kỳ thi này sát với thực tế, phù hợp với tinh thần nâng cao chất lượng nhưng tinh thần là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, nề nếp, trong sự nghiệp đổi mới giáo dục để bám sát tình hình thực tiễn. Trong đó có việc kỳ thi này giao Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ. Các ngành Giáo dục đào tạo, ngành Công an, có trách nhiệm  giám sát kỳ thi đạt kết quả. Còn trách nhiệm chính giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đồng ý trao quyền tự chủ cho nhà trường với các bộ sách giáo khoa, Trưởng phòng giáo dục có nêu là tạo điều kiện chủ động, sáng tạo, nhất là cách làm khi chuyển trường trong hệ thống, làm sao học sinh có thể phù hợp, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến".

 

Thủ tướng chụp ảnh với lãnh đạo TP Hải Phòng. 

Về việc Quốc hội vừa thông qua dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi), cử tri Nguyễn Văn Hiếu, đại diện cho thanh niên Thành phố đề nghị: "Hiện nay chưa có quy định về việc thanh niên tình nguyện được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đặc biệt khi thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện, đặc biệt tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo hoặc tham gia những công việc có tính chất đặc thù. Vì vậy, thanh niên chúng tôi mong muốn Quốc hội cần tăng cường giám sát để Luật Thanh niên (sửa đổi) được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả cao. Chính phủ sớm ban hành kịp thời các Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật và các Thông tư cụ thể, chi tiết, có chế tài cụ thể trong việc thi hành luật; bổ sung những chính sách về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với thanh niên tình nguyện; đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền để Luật sớm đi vào cuộc sống".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Luật Thanh niên chưa bao giờ được thông qua cao thế, trên 91% đại biểu thông qua, xác định vị thế của thanh niên, chính sách cho thanh niên. Ở đây tôi nêu 2 ý. Một là tiếp thu ý kiến đồng chí Hiếu - Bí thư huyện đoàn ở đây, Chính phủ sẽ có Nghị định hướng dẫn, tạo điều kiện cho thanh niên, rường cột nước nhà. Bác Hồ chúng ta mong mỏi thế hệ trẻ Việt Nam là rường cột nước nhà, là cánh tay phải của Đảng trong tương lai. Thứ hai là trách nhiệm tự nguyện của thanh niên trong một số công việc, trong BHYT, BHXH.. Những vấn đề như vậy chúng tôi thấy rất cần thiết".

Cử tri Hoàng Quốc Hưng – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thủy tinh Sanmiguel Yamamura Hải Phòng đánh giá cao việc Quốc hội thông qua Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) và nêu thực tế: "Theo đánh giá của một số doanh nghiệp trong đó có chúng tôi trên địa bàn quận Ngô Quyền, thì cơ hội cũng đi kèm thách thức, thách thức đối với doanh nghiệp xuất khẩu làm sao nắm bắt được cơ hội, hiểu biết được về thị trường EU, cũng như các tiêu chuẩn cao của EU đối với hàng hóa. Sức ép cạnh tranh lớn hơn đối với các doanh nghiệp logistics.

Tuy nhiên, hiểu biết của doanh nghiệp về tiêu chuẩn hàng hoá của Châu Âu, cũng như về thách thức đối với các doanh nghiệp logistics thì thông tin còn hạn chế. Đề nghị Chính phủ có kế hoạch, giải pháp tiếp theo như thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng để nâng cao năng lực cạnh tranh, nắm bắt cơ hội khai thác thị trường Châu Âu, nâng cao khả năng tiếp cận vào thị trường châu Âu,  đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp logictics vận tải để phát triển doanh nghiệp tại thị trường nội địa".

 

Thủ tướng dự lễ khởi công dự án Vinwonders Vũ Yên.

Thủ tướng trả lời: "Một tinh thần là doanh nghiệp phải xác định thái độ để hội nhập quốc tế tốt nhất. Người dân có thái độ hội nhập tốt nhất khi có hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư với các nước như các nước EU. Chính vì vậy Chính phủ có chương trình tuyên truyền trong nhân dân về những hiệp định quan trọng này. Thứ ba rất quan trọng là hệ thống doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể, người dân nên chủ động công nghệ, quản lý để thay đổi phù hợp hơn. Ví dụ mẫu mã, xuất xứ hàng hóa, lao động, môi trường..

Cử tri Nguyễn Liệu bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những thành công tốt đẹp của kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV và những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong những tháng đầu năm, nhất là trong công tác phòng, chống COVID-19.

Cảm ơn cử tri Hải Phòng dành tình cảm tốt đẹp cho Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng, Thủ tướng đề nghị nhân dân Thành phố hoa phượng đỏ phát huy hơn nữa “khí phách Bạch Đằng” để đưa thành phố phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. 

Tiếp đó trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Công viên chủ đề VinWonders Vũ Yên có tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD. Đây là công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam khi hoàn thành. Khi hoàn thành, công viên chủ đề VinWonders Vũ Yên quy mô hàng đầu Châu Á này sẽ mang lại những trải nghiệm mới lạ hấp dẫn du khách trong nước và thế giới, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ ngành du lịch Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung. Công viên có diện tích 50ha, gồm 6 phân khu giải trí trong nhà và ngoài trời với nhiều hạng mục kỷ lục lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam./.

Theo Vũ Dũng/VOV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều