Thủ tướng làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Chiều 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh chiều 11/7. Ảnh Vân Anh/ttbc-hcm.gov.vn 
Sau khi nghe ý kiến của các Bộ, ngành, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Lãnh đạo Trung ương hết sức quan tâm việc Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16. Mặc dù đây là quyết định khó khăn nhưng là quyết định đúng đắn, đúng hướng, cần thiết, từng bước có hiệu quả, nhận được sự đồng tình của Trung ương, nhân dân và sự tham gia hưởng ứng của nhiều chuyên gia, nhà khoa học. 

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngay sau khi kiện toàn bộ máy, Chính phủ đã có 5 cuộc làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh, điều này thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội cũng đã gửi lời thăm hỏi và đánh giá rất cao nỗ lực của Thành phố trong thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội. 

Đánh giá việc Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện nghiêm, có hiệu quả Chỉ thị 16, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phân tích một số nguyên nhân mang lại kết quả gồm sự lãnh đạo của Trung ương, nỗ lực cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể Thành phố, sự ủng hộ chia sẻ của nhân dân, doanh nghiệp, sự phối hợp chặt chẽ giữa Thành phố với các bộ, ngành, địa phương xung quanh, cũng như sự chia sẻ vào cuộc của các doanh nghiệp. 

“Việc thực hiện Chỉ thị 16 đã tác động đến toàn bộ đời sống nhân dân, hoạt động kinh tế của Thành phố, đến doanh nghiệp, kể các các tỉnh xung quanh và cả nước. Vì thế rất mong nhân dân chia sẻ với Thành phố, chia sẻ với Chính phủ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói. 

Lưu ý các công việc sắp tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Thành phố tiếp tục quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn trong việc thực hiện Chỉ thị 16, xác định có trọng tâm, trọng điểm, đúng chỗ; ưu tiên các giải pháp cho phòng, chống dịch để ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh, đưa Thành phố trở lại trạng thái bình thường để phát triển kinh tế, xã hội. Thành phố phải đặt tính mạng và tài sản nhân dân lên trên hết, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm cần thiết, hạn chế tối thiểu các ca tử vong, tổ chức tiếp cận vaccine phòng COVID-19 bình đẳng với mọi người dân, không để xảy ra tiêu cực khi thực hiện Chỉ thị 16. 

“Cả nước đang mong đợi, hy vọng, trông chờ và tin tưởng vào Thành phố. Càng khó khăn, phức tạp, nhạy cảm thì càng phải giữ vững nguyên tắc đoàn kết, lắng nghe ý kiến và phát huy trí tuệ tập thể, cả ý kiến phản biện để để đưa ra giải nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình, đồng thời huy động sức mạnh tập thể, sáng kiến nhân dân, bình tĩnh xem xét kỹ càng trước mọi tình huống”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ. 

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, diễn biến dịch bệnh và các cách phòng, chống dịch COVID-19 chưa có tiền lệ nên phải căn cứ vào thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy đó làm thước đo, vừa làm vừa bổ sung, không cầu toàn, không nóng vội, có kế thừa ổn định, đổi mới, có phát triển. Các biện pháp đã và đang tiến hành không được cực đoan, phiến diện gắn với việc tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp chia sẻ trách nhiệm, phát huy tối đa tính sáng tạo, giúp đỡ của nhân dân. 

Thành phố phải xem khó khăn thác thức là động cơ để phấn đấu, khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ các cấp; tranh thủ sự phối hợp, giúp đỡ tối đa của các bộ, ban, ngành, nhân dân, tổ chức tiếp nhận ủng hộ có trật tự, hiệu quả, khoa học, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh cần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người lao động mất việc, đối tượng lang thang, cơ nhỡ, tuyệt đối không được bỏ sót người bị ảnh hưởng tại cơ sở; thành lập và phủ kín các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng tiếp quản khó khăn của nhân dân, tổ chức bán hàng, xe hàng vào ngõ hẻm đường phố thiếu cung ứng; quyết liệt cứu chữa bệnh nhân, không để lây nhiễm trong bệnh viện, hạn chế tối đa các ca tử vong và chăm lo đời sống vật chất cho đội ngũ tuyến đầu. 

Về vấn đề vaccine, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thành phố tiêm vaccine an toàn hiệu quả, đúng tiến độ. Từ nay đến cuối tháng 7/2021 sẽ có ít nhất có 2 triệu liều vaccine cho Thành phố, Chính phủ sẽ ưu tiên 25% tổng số liều vaccine cho Thành phố. 

“Thành phố phải bình tĩnh, kiên trì, quyết đoán, có biện pháp phù hợp, hiệu quả, đúng phương pháp, không dao động. Các Bộ trưởng phải trực tiếp làm việc với Thành phố nếu có yêu cầu dựa trên chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, thẩm quyền để đạt hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 cao nhất”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh. 

Tại buổi làm việc, báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết: Hiện nay dịch bệnh tại Thành phố diễn biến phức tạp, tính từ ngày 27/4 đến 6 giờ ngày 11/7 có 12.058 ca nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố. Thành phố đã thành lập Sở chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19, thành lập Trung tâm điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2, thành lập Trung tâm thông tin, phân tích dữ liệu nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố.

Hiện nay, Thành phố đã xây dựng và thành lập 8 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị với sức chưa 29.730 giường. Trong ngày 11/7, Thành phố tiếp tục bàn giao bệnh viện dã chiến thu dung điều trị số 6 với công suất 5.000 giường và trong 5 ngày tới sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng bệnh viện dã chiến thu dung điều trị số 5, 7, 8.

Về giải pháp sắp tới, Thành phố xác định 5 nhóm giải pháp trọng tâm về tổ chức xét nghiệm, điều trị, tiêm vaccine, bảo đảm vừa cách ly, vừa sản xuất và hỗ trợ người dân gặp khó khăn.  

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Khu tái định cư 38,4 ha, Chung cư R1, R2, R3, phường An Khánh, thành phố Thủ Đức; kiểm tra chốt kiểm tra phòng, chống dịch tại phường Tân Phú, thành phố Thủ Đức; Trung tâm xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Central Park; kiểm tra tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Savipharm tại Khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7).

Sau đây là một số hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh: 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra điểm chốt phòng dịch COVID-19 trên địa bàn phường Tân Phú, thành phố Thủ Đức.  
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên kiểm tra công tác chuẩn bị đồ dùng cho bệnh nhân.  
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm và làm việc tại Công ty CP Dược phẩm SaVipharm tại khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7.  

Theo Xuân Tình - Thanh Vũ (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều