Thủ tướng Malaysia kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Trưa 22/3, Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Malaysia đã rời Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20-22/3/2022, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
 Thiếu nhi Thủ đô Hà Nội chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ đón chính thức và hội đàm; cùng dự lễ trao đổi các văn kiện hợp tác giữa hai nước; dự chiêu đãi chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob đã đến chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thủ tướng Malaysia đã có buổi tiếp một số doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam; gặp gỡ cộng đồng Malaysia ở Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - Malaysia.

Theo đó, các nhà Lãnh đạo đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ và thực chất của mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước; nhất trí tăng cường tin cậy chính trị và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia ngày càng sâu rộng và toàn diện, nhất là trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm cột mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương trong năm 2023.

Hai bên khẳng định cam kết sẽ làm sâu sắc hơn nữa hợp tác chính trị và kinh tế thông qua thúc đẩy và duy trì thường xuyên các cuộc tiếp xúc cấp cao, củng cố các cơ chế hợp tác song phương hiện có, đặc biệt là Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và công nghệ (JCM) và Ủy ban hỗn hợp Thương mại (JTC). Hai bên nhất trí duy trì phối hợp để thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đã ký, bao gồm Kế hoạch hành động Việt Nam - Malaysia để triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2021 - 2025.

Các nhà Lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy vững chắc thương mại hai chiều theo hướng cân bằng và bền vững, nỗ lực đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025, tiến tới tạo cân bằng thương mại hai nước. Hai bên nhất trí sẽ tạo thuận lợi mở cửa thị trường cho các sản phẩm xuất khẩu chủ đạo của hai nước, bao gồm các mặt hàng nông sản và thủy sản, các sản phẩm Halal, thực phẩm chế biến, linh kiện và thành phẩm điện tử...

Hai bên thống nhất sẽ mở rộng hợp tác đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng như tự động hóa, hậu cần thông minh, sáng tạo, công nghệ cao, kinh tế số, chuyển đổi số...; bày tỏ hài lòng trước những kết quả đạt được trong hợp tác quốc phòng và an ninh; thống nhất sẽ tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp giữa các lực lượng hải quân và cảnh sát biển của hai nước nhằm ứng phó hiệu quả với các vấn đề phát sinh trên biển. Hai bên ủng hộ việc đẩy mạnh hợp tác trên biển và đại dương trong các lĩnh vực ưu tiên như phát triển bền vững kinh tế biển, quản lý nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường biển.

Các nhà Lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của việc đẩy mạnh hợp tác hướng tới bảo đảm khả năng tự cường và phát triển bền vững của nền kinh tế giai đoạn hậu COVID-19. Hai bên đồng ý đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hiệp định mới về hàng không song phương và hoan nghênh việc sớm hoàn tất thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vaccine, góp phần tạo thuận lợi cho việc tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế an toàn và thường lệ giữa hai nước.

Các nhà Lãnh đạo nhắc lại lập trường nhất quán của ASEAN về Biển Đông và tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc được công nhận rộng rãi bởi luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; kêu gọi việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và được khích lệ bởi tiến độ đàm phán cụ thể Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) theo hướng thực chất và hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. Hai bên nhấn mạnh việc cần thiết duy trì và thúc đẩy môi trường thuận lợi cho đàm phán COC.

Thủ tướng Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob đánh giá cao sự đón tiếp nhiệt tình và chân thành mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn Malaysia trong suốt chuyến thăm. Nhân dịp này, Thủ tướng Malaysia đã mời các lãnh đạo Việt Nam sang thăm Malaysia vào thời điểm thích hợp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến Lễ trao đổi các văn kiện hợp tác, bao gồm Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Malaysia về hợp tác pháp luật; Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Malaysia về tuyển dụng, việc làm và hồi hương lao động. Hai bên đã ký Ý định thư về việc tạo thuận lợi cho việc hoàn tất Bản ghi nhớ giữa Viện Quan hệ Ngoại giao và Đối ngoại Malaysia và Học viện Ngoại giao Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác đào tạo cán bộ ngoại giao. Hai bên hoan nghênh việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa giữa hãng Thông tấn Quốc gia Malaysia (BERNAMA) và Thông tấn xã Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia đang phát triển tốt đẹp. Hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023). Chuyến thăm nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, nâng cao sức mạnh tổng hợp của hai nước trong hợp tác sau đại dịch COVID-19. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để hai bên khám phá những khía cạnh mới của hợp tác song phương; thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm; thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Theo Thu Phương (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều