Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bí thư cấp ủy phải trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19

Sáng 15/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và triển khai thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Dự hội nghị với Thủ tướng tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ tướng; các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan liên quan; tại đầu cầu 36 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg có Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố; các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 dự họp tại đầu cầu TP Hồ Chí Minh.

Khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, các địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được gần 1 tháng, một số địa phương áp dụng các quy định ở mức cao hơn Chỉ thị 16, có địa phương sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức, điều hành, thêm một số biện pháp thiết thực, hiệu quả, sát với tình hình. Do đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã đạt được kết quả tích cực bước đầu. Tuy nhiên, nhìn tổng thể công tác phòng, chống dịch COVID-19 chưa đạt được mục tiêu đề ra.       

Thường trực Chính phủ tổ chức cuộc họp này nhằm đánh giá lại những việc thực hiện Chỉ thị 16 tại các địa phương để đánh giá về những gì đã làm được, những gì chưa làm được, phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, trên cơ sở đó bổ sung những giải pháp, biện pháp nhằm phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời triển khai thực hiện Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ cụ thể hóa Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội và các Chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Lời kêu gọi của Tổng Bí thư về phòng, chống dịch COVID-19.

Do dịch bệnh không có tiền lệ nên vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện dần, trên tinh thần “cái gì đã "chín", đã rõ, đã được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; không nóng vội, không cầu toàn”.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các ngành, các địa phương tập trung thảo luận, đưa ra mục tiêu, biện pháp, lộ trình cụ thể. Trong điều kiện vaccine, thuốc chữa điều trị bệnh COVID-19 chưa có, chưa đủ thì phải tập trung các biện pháp khác, không để dịch bệnh lai rai để tập trung cho phát triển kinh tế, tạo nguồn lực để phòng, chống dịch và đảm bảo cuộc sống nhân dân. Với mục tiêu là không để khủng hoảng về y tế, không để khủng hoảng về kinh tế.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 phát biểu. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, sau 26 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg tại 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, các địa phương này ghi nhận 216.719 ca mắc, số ca mắc mới sàng lọc cộng đồng đã bắt đầu xu hướng giảm tại một số địa phương.

Các ngành, địa phương đã xây dựng và đưa vào sử dụng các ứng dụng công nghệ vào giám sát, hỗ trợ điều trị, chăm sóc người bệnh tại nhà, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”. Tổ chức các hệ thống bán hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân; phối hợp triển khai “luồng xanh” quốc gia; vận động, huy động các lực lượng tham gia hoạt động thiện nguyện hỗ trợ người nghèo, người yếu thế; thực hiện các chính sách đối với người bị ảnh hướng bởi dịch COVID-19...

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 16 tại một số nơi, một số thời điểm chưa nghiêm, chưa đầy đủ, chưa dứt khoát, chưa thực chất, chưa thống nhất các biện pháp, chính sách phòng, chống dịch. Việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” tại nhiều địa phương thực hiện chưa triệt để. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước diễn biến dịch bệnh. Việc đáp ứng sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” gặp khó khăn do dịch bệnh kéo dài. Việc thu hoạch, thu mua nông, thủy sản đã đến kỳ thu hoạch gặp khó khăn. Thời gian đầu có tình trạng ùn ứ hàng hóa, ách tắc giao thông liên tỉnh. Công tác tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm, trả kết quả ở một số địa bàn còn chậm. Công tác điều phối chuyển tuyến giữa các tầng điều trị chưa thực sự hiệu quả. Việc tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 chưa đáp ứng được tiến độ mong muốn. Các ứng dụng công nghệ có sẵn nền tảng, nhưng chưa được thực hiện đồng bộ, tính ứng dụng trong thực tế hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu...

Tại cuộc họp, theo yêu cầu của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị, địa phương tập trung thảo luận, phân tích tình hình, những hạn chế, nguyên nhân và đưa ra mục tiêu, biện pháp, lộ trình cụ thể phòng, chống dịch, nhiều ý kiến xác đáng, sát với thực tế. Đồng thời kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số biện pháp, giải pháp nhằm phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các ngành, địa phương, đặc biệt là tại các tỉnh có các ổ dịch lớn như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... đã thực hiện Chỉ thị 16 đã đạt được một số kết quả tích cực. Điều đó cho thấy để có kết quả cao trong phòng, chống dịch thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải thống nhất, chuyên sâu, mạnh mẽ, dứt khoát, quyết đoán; có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội; sự tham gia, ủng hộ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của toàn nhân dân và doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ, hài hòa, nhịp nhàng, có hiệu quả giữa các lực lượng, cơ quan, đơn vị, địa phương, với tinh thần tất cả vì sức khỏe, lợi ích quốc gia dân tộc; sự chủ động trong công tác chuẩn bị hậu cần ở mức cao nhất, có phương án phù hợp, thực chất, khả thi…

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, có nơi nghiêm trọng. Do đó nhiệm vụ cao nhất lúc này vẫn là phòng, chống dịch, song những nơi an toàn thì tổ chức sản xuất, với phương châm “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Thủ tướng chỉ đạo, tại các địa phương đang có dịch và thực hiện giãn cách xã hội, Bí thư cấp ủy phải trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; các đồng chí Phó Bí thư phụ trách từng mảng công việc cụ thể. Các địa phương phải thành lập ngay Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch, trong đó, Chủ tịch UBND cùng cấp làm Chỉ huy trưởng và có bộ phận thường trực hoạt động 24/7.

Theo Thủ tướng, phòng dịch, chính là chống lây nhiễm từ người này sang người khác, do đó phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, mà cụ thể là thực hiện “ai ở đâu ở yên đó”, tổ chức thần tốc xét nghiệm, phân loại, cách ly nhanh chóng F0 ra khởi cộng đồng, tranh thủ thời gian vàng giãn cách để kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan và dập dịch. Tránh tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh công tác xét nghiệm, trả kết quả, đồng thời có biện pháp không để lây lan dịch bệnh trong quá trình thực hiện xét nghiệm; nghiên cứu hướng dẫn cho doanh nghiệp, người dân tự xét nghiệm. Tại một số địa phương nếu không xét nghiệm diện rộng được thì xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, theo thứ tự ưu tiên.

Đối với công tác cách ly, các địa phương căn cứ tình hình thực tế có thể tổ chức cách ly tập trung F0, F1 song không được để lây chéo và thí điểm tổ chức cách ly tại nhà nhưng không để dịch lây sang người thân và lây ra cộng đồng; địa bàn ít ca mắc vẫn tổ chức cách ly tập trung.

Trong công tác điều trị, Thủ tướng yêu cầu các địa phương sẵn sàng đầy đủ nhân lực, vật tư, hậu cần đầy đủ để điều trị cho bệnh nhân, giảm tối đa số ca tử vong; nghiên cứu, thí điểm điều trị F0 ngay tại cộng đồng, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Bộ Y tế tiếp tục huy động, tập huấn, phân bổ nhân lực cho các địa phương đang có dịch diễn biến phức tạp; nâng cao năng lực cho tuyến y tế cấp huyện cả về chuyên môn và trang thiết bị, vật tư y tế để cấp cứu bệnh nhân ngay tại cơ sở; hoàn thiện, ban hành các quy định, quy trình để các địa phương căn cứ áp dụng; hướng dẫn, tổ chức cấp gói thuốc an sinh tới tận nhà dân. Các bệnh viện loại bỏ ngay các thủ tục hành chính không cần thiết và ưu tiên cứu người trước khi có ca bệnh nặng, trên tinh “thần nhập viện, cấp cứu trước, thủ tục sau”.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương ưu tiên dành nguồn lực, tiết kiệm chi tiêu, nhất là chi cho sự nghiệp để dồn lực cho phòng, chống dịch; các địa phương chủ động để thực hiện việc mua sắm thiết bị vật tư y tế theo quy định tại Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ mới ban hành, trong đó những vấn đề vượt thẩm quyền, khả năng thì đề xuất Trung ương.

Đối với vấn đề vaccine, Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tiêm vaccine cho các đối tượng theo thứ tự ưu tiên, trong đó có nhóm đối tượng từ 50 tuổi trở lên; nghiên cứu tổ chức điểm tiêm riêng cho người cao tuổi; nghiên cứu mua vaccine tiêm cho trẻ em; điều tra, xử lý nghiêm người tổ chức dịch vụ tiêm vaccine.

Thủ tướng khẳng định, Nhà nước lo tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân. Cho phép các địa phương, doanh nghiệp chủ động nguồn nhập vaccine, song Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm miễn phí cho toàn dân. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao vaccine, thuốc chữa bệnh COVID-19, sản xuất vaccine trong nước.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại yêu cầu “không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; đáp ứng mọi yêu cầu y tế của người dân”. Trong đó, Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu tổ chức túi an sinh xã hội tới tận tay người dân; các địa phương chủ động hỗ trợ tối đa theo quy định việc tổ chức mai tang cho bệnh nhân COVID-19 tử vong. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở, nhất là lực lượng công an, quân đội tăng cường nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân để xử lý, giải quyết, đảm bảo an ninh, an toàn, an dân.

Trong công tác thông tin, tuyên truyền, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh; phổ biến, hướng dẫn kiến thức cho người dân trong phòng, chống dịch; biểu dương, nhân rộng các mô hình hay, việc làm tốt trong cộng đồng. Củng cố niềm tin chiến thắng dịch bệnh cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời thông tin đấu tranh trước các hành vi sai trái, thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Đặc biệt, các bộ, ngành phối hợp với các địa phương thúc đẩy xây dựng, hoàn thiện các nền tảng công nghệ, tăng cường cung cấp, nhập dữ liệu; chia sẻ, sử dụng chung dữ liệu; phân tích, công bố dữ liệu để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành, địa phương phối hợp bãi bỏ mọi quy định gây phiền hà, đảm bảo giao thông thông suốt, tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân, nguyên vật liệu sản xuất, xuất nhập khẩu. Các bộ, ngành, địa phương lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, điều chỉnh các giải pháp, có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp duy trì, tổ chức sản xuất, trên nguyên tắc “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Tiếp tục rút kinh nghiệm “3 cùng”, “một cung đường hai điểm đến” để áp dụng phù hợp đối với những địa phương, doanh nghiệp. Cố gắng giữ vững chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, lao động không bị đứt gẫy.

Về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Nghị quyết 86 của Chính phủ trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các địa phương linh hoạt, căn cứ tình hình thực tế có thể áp dụng các mức độ khác khau, theo nguyên tắc đối với những vùng dịch có nguy cơ cao thì áp dụng biện pháp cao hơn. Đồng thời chuẩn bị các phương án, kịch bản để phòng, chống dịch bệnh ở mức cao hơn.

Theo Phạm Tiếp (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều