Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng

Chiều 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Văn phòng Chính phủ phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với các đại diện tiêu biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021).
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu ý kiến. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái và Lê Văn Thành.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng sự tri ân và biết ơn sâu sắc nhất.

Chiến tranh đã dần lùi xa chúng ta nhưng nỗi đau vẫn còn hiện hữu. Hàng triệu người con gửi  lại tuổi thanh xuân, gửi lại ước mơ, gửi lại khát vọng dưới lòng đất mẹ. Đã có biết bao người mẹ mất con, người vợ mất chồng, con mất cha…Và biết bao nhiêu người đã để lại một phần thân thể nơi chiến trường...

Nơi đâu trên mảnh đất Việt Nam cũng khắc ghi sự hy sinh cao cả vì nền độc lập của dân tộc và thống nhất đất nước. hy sinh cao cả đó. Đó là truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Thủ tướng nêu rõ, chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất tinh thần với người có công luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt và là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Chính sách luôn được hoàn thiện và ưu tiên bố trí nguồn lực quan tâm đến người có công.

Năm 2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 đã thông qua Pháp lệnh số 02 ngày 9/12/2020 về việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, chế độ với người có công với cách mạng. Hiện nay, hơn 9,2 triệu người có công được hưởng chính sách ưu đãi.

Hàng nghìn Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng đang được phụng dưỡng. Mức sống của gia đình người có công được đảm bảo bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú trong điều kiện khó khăn.

Phong trào đền ơn, đáp nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của các cấp chính quyền, sự đồng hành của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, nhân dân đã lan tỏa rộng khắp cả nước với nhiều chương trình thiết thực và ý nghĩa.

Đảng và Chính phủ không chỉ quan tâm đến ngày 27/7 mà chính sách đối với người có công là vấn đề luôn được quan tâm thường xuyên, nhất quán, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tổ chức có hiệu quả Chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người có công.

Đối với Chính phủ, đã triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người có công và gia đình chính sách.

Chính phủ sẽ kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được của các nhiệm kỳ trước. Chính phủ luôn quan tâm bằng giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách trong phạm vi thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ở mức cao nhất, trách nhiệm nhất, thể hiện tấm lòng và sự tri ân sâu sắc với người có công và gia đình chính sách.

 
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát toàn diện các chính sách liên quan đến người có công, gia đình chính sách và đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc nhanh và hiệu quả nhất.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục có hình thức giáo dục thế hệ trẻ về sự hy sinh của các thế hệ đi trước vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vì sự bình yên của nhân dân. Đồng thời, yêu cầu các địa phương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, tôn tạo chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ.

Đồng thời, Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan huy động nguồn lực xã hội để tìm kiếm, quy tập, ứng dụng công nghệ và khoa học để lưu trữ, giám định ADN hài cốt liệt sĩ… Thủ tướng bày tỏ, đất nước chúng ta đang trải qua thời kỳ khó khăn do đại dịch Covid-19 với những biến thể mới rất nguy hiểm, khó lường và khó dự báo.

Nhiều tấm gương về nghị lực kiên cường, lòng yêu nước, sự sẻ chia, tinh thần đoàn kết, vượt khó của các thế hệ đi trước là nguồn cảm hứng đến từng người dân để chúng ta cùng nhau chiến thắng đại dịch. 

Thủ tướng nhấn mạnh, cảm xúc về những ngày tháng 7 mãi sẽ lắng đọng trong mỗi chúng ta về sự hy sinh của các thế hệ, để xây dựng đất nước ta “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh hùng dân tộc, Danh nhân Văn hóa thế giới. Và mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Kết quả đó là sự kết tinh tinh thần dân tộc, chủ nghĩa yêu nước và sự cố gắng của cả dân tộc ta, trong đó có sự đóng góp của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều