Thủ tướng phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử

Sáng 10/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát động Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc. Dự kiến, Việt Nam sẽ tiêm cho khoảng 75 triệu người với 150 triệu mũi tiêm trong nửa cuối của năm 2021 và đầu năm 2022.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc. (Ảnh: TRẦN HẢI) 
Bộ Y tế phối hợp Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành tổ chức Lễ phát động. Cùng dự có các đồng chí: Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng; Đỗ Văn Chiến, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư, TP Hà Nội; ông Kamal Malhatra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam, đại diện một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế; điểm cầu trực tuyến tại các địa phương trong cả nước, các Quân khu...

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, Chiến dịch tiêm chủng lần này có nhiều điểm mới so với các chiến dịch tiêm chủng trước đây, trong đó, thiết lập hệ thống bảo quản, vận chuyển vaccine dưới sự điều hành của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng. Vaccine được bảo đảm chất lượng và vận chuyển nhanh nhất từ các kho trung tâm tại các Quân khu tới thẳng các điểm tiêm. Thiết lập hệ thống giám sát chất lượng thông qua giám sát toàn bộ quy trình bảo quản, vận chuyển tổ chức tiêm và quản lý điều hành trực tuyến toàn bộ quá trình tiêm chủng.

Chiến dịch huy động tổng lực các lực lượng với hàng chục nghìn cơ sở y tế, hàng vạn cán bộ y tế và các lực lượng khác trong cả nước từ trung ương và địa phương, gồm cả lực lượng dân y và quân y, cả công lập và tư nhân; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng với việc đưa vào sử dụng Sổ sức khỏe điện tử để quản lý quá trình tiêm chủng của từng người dân.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên cán bộ y tế và lực lượng phòng, chống dịch. (Ảnh: TRẦN HẢI) 
Bộ Y tế cùng các Bộ quyết tâm, nỗ lực để thực hiện hiệu quả, thành công Chiến dịch tiêm chủng với phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”, “không bỏ phí bất cứ một liều vaccine nào” và “không lãng phí bất cứ đồng nào từ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 của Việt Nam”.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu khẳng định thông điệp, quyết tâm rất cao của Đảng, nhà nước cùng toàn thể nhân dân đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết và đưa đất nước trở lại bình thường, phát triển theo mục tiêu Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Hôm nay, chúng ta có mặt ở đây với cảm xúc rất đặc biệt, tâm tư và suy nghĩ hướng về TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía nam, nơi nhân dân đang phải đối mặt với sự phức tạp hơn của dịch bệnh; nơi cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào bị ảnh hưởng do các biện pháp phong tỏa, dãn cách… Nơi chúng ta cần thể hiện tấm lòng, sự đoàn kết và sự chia sẻ hơn bao giờ hết. Nơi chúng ta cảm nhận được sự bao dung, nhân ái, cảm thông và không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh, không ai đứng ngoài cuộc trong việc tiếp cận vaccine.

Ngay từ khi đại dịch bắt đầu, các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan đã bám sát tình hình dịch bệnh, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời với các giải pháp phù hợp và linh hoạt, sáng tạo để kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Chính vì vậy, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới vừa chống dịch hiệu quả, vừa có tăng trưởng kinh tế dương kể từ khi có đại dịch đến nay.

 Trực tuyến các tỉnh thành phố (Ảnh: TRẦN HẢI) 
Thủ tướng khẳng định, với tầm nhìn xa và tìm giải pháp căn cơ để đưa đất nước thoát khỏi dịch bệnh, Đảng và Nhà nước đã quyết tâm để thực hiện Chiến lược vaccine. Chiến lược vaccine tập trung vào các nội dung chính bao gồm nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu để sản xuất và phát triển vaccine trong nước nhằm chủ động và tiêm miễn phí vaccine cho nhân dân.

Để thực hiện được mục tiêu này, trong thời gian vừa qua, chúng ta đã tập trung tổng hợp nhiều biện pháp như tăng cường đàm phán, ngoại giao, huy động tài chính để mua, nhập khẩu và nghiên cứu, sản xuất vaccine. Đặc biệt, sự ra đời của Quỹ Vaccine đã nhận được sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân ở trong và ngoài nước và doanh nghiệp thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc chống đại dịch. Tính đến nay, Quỹ Vaccine đã nhận được hơn 8.000 tỷ đồng và đang sử dụng để mua vaccine phục vụ nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên lực lượng bộ đội tham gia phòng, chống dịch. (Ảnh: TRẦN HẢI)  
Trong thời gian qua, nguồn cung vaccine khan hiếm, và nước ta thực hiện các biện pháp chống dịch hiệu quả nên không thuộc quốc gia được ưu tiên cung cấp vaccine. Nhưng với sự nỗ lực của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan, bộ, ngành liên quan trong ngoại giao vaccine, đặc biệt việc nhập khẩu nhanh nhất, nhiều nhất có thể nên chúng ta đã có cam kết được viện trợ, ký hợp đồng cung ứng trên 100 triệu liều trong năm 2021 và việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước cũng đang đạt được bước tiến tích cực và tiềm năng. Theo số liệu của Bộ Y tế, hiện chúng ta đã thực hiện tiêm chủng được khoảng 4 triệu liều vaccine.

Việc sử dụng vaccine trong thời gian qua đã nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của nhân dân. Những liều vaccine đầu tiên về Việt Nam được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Vaccine được phân bổ theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả. Thủ tướng đã cảm nhận được tình người sâu sắc bằng sự cảm thông của đồng bào dành cho nhau. Nhiều người chia sẻ, mong muốn trong lúc này vaccine chưa có nhiều hãy dành cho đồng bào ở những nơi dịch bệnh đang diễn ra phức tạp để tiêm trước mà không so bì, tính toán. Đó là lý do tại sao những lô vaccine tháng trước đã được tập trung cho công nhân và nhân dân vùng dịch Bắc Ninh và Bắc Giang và ở khu vực phía Bắc. Và mấy hôm nay, vaccine được tập trung chuyển về tiêm cho nhân dân TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh có vùng dịch ở phía Nam.

 
Mục tiêu của Chiến lược vaccine là tiêm miễn phí hàng năm cho nhân dân để đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng trên toàn quốc. Để đạt mục tiêu này, chúng ta phải thực hiện được việc có đủ vaccine cho nhân dân từ nguồn nhập khẩu và tự sản xuất trong nước. Và mọi người đều bình đẳng, công bằng trong tiếp cận vaccine. Có vaccine rồi, chúng ta phải thực hiện tiêm tiêm chủng miễn phí cho nhân dân bảo đảm kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Trong mấy tháng vừa qua là giai đoạn khởi đầu tích lũy và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để chúng ta triển khai tiêm chủng trên diện rộng, và hôm nay chúng ta chính thức phát động Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử. Điều này đã được Bộ Y tế và các cơ quan liên quan chuẩn bị, tập huấn kỹ lưỡng. Dự kiến, chúng ta sẽ tiêm cho khoảng 75 triệu người với 150 triệu mũi tiêm trong nửa cuối của năm 2021 và đầu năm 2022.

Để thực hiện Chiến dịch tiêm chủng đạt hiệu quả, chúng ta phải tổ chức điều phối tiêm thật tốt. Trong đó, Bộ Y tế là nòng cốt phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan đặc biệt là lực lượng công an, quân đội, chính quyền địa phương, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội để tổ chức tiêm khoa học, đúng quy trình. Đặc biệt trong thời gian tới, lượng vaccine về nhiều, chúng ta cần xây dựng kịch bản bảo quản, vận chuyển, phân phối, triển khai tiêm chủng bảo đảm nhanh, kịp thời, an toàn và hiệu quả nhất cho nhân dân.

Để thực hiện Chiến lược vaccine, chăm lo dài hạn cho sức khỏe của nhân dân, Đảng và Nhà nước sẽ thực hiện mục tiêu đẩy mạnh sản xuất trong nước và nhập khẩu để có đủ nguồn vaccine hàng năm phục vụ nhân dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ và trách nhiệm cộng đồng của toàn thể nhân dân để chúng ta chiến thắng dịch bệnh. Đồng thời dịch bệnh diễn biến phức tạp nên chúng ta không chủ quan sau tiêm mà vẫn cần thực hiện nghiêm túc các chỉ dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể nhân dân ở các cấp, các ngành. Mỗi chúng ta hãy để thông điệp “mình vì mọi người và mọi người vì mình” và “thương người như thể thương thân” được thắp sáng, truyền cảm và lan tỏa trong cộng đồng, trong toàn thể nhân dân cả nước.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Đảng, Nhà nước và nhân dân hiểu và đánh giá cao sự hy sinh, vất vả của lực lượng tuyến đầu như y tế, quan đội, công an và các lực lượng khác… đã vì cộng đồng trong thời gian vừa qua đặc biệt là lực lượng cán bộ y tế cả nước. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến tất cả các đồng chí và lực lượng tuyến đầu chống dịch và mong các đồng chí tiếp tục giữ vững khí phách, bản lĩnh, phẩm chất trách nhiệm với cộng đồng thực hiện Chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc. Đồng thời, cảm ơn sự đồng lòng hưởng ứng vào cuộc của nhân dân, kiều bào ở nước ngoài trong phòng chống dịch cũng như triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine trên cả nước.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng cũng cảm ơn các tổ chức quốc tế, các nước đối tác, bạn bè quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài chung tay chia sẻ, ủng hộ giúp đỡ Việt Nam trong phòng chống đại dịch Covid-19, cũng như trong việc phân phối, cung cấp vaccine cho Việt Nam trong Chiến dịch tiêm chủng toàn quốc.

Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng càng khó khăn gian khổ chúng ta lại càng phải đoàn kết thống nhất phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, cùng nhau chia sẻ, cùng nhau quyết tâm, trên dưới một lòng để thực hiện thành công Chiến dịch tiêm chủng vaccine. Chúng ta sẽ có niềm tin đẩy lùi dịch bệnh, mang lại bình an, sức khỏe cho nhân dân và phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng. Niềm tin ấy sẽ do hành động của mỗi chúng ta, niềm tin ấy sẽ là của mỗi chúng ta và niềm tin ấy là của đất nước chúng ta, của truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc ta.

Chúng ta tin tưởng rằng, qua cuộc chiến này, chúng ta sẽ lớn mạnh, trưởng thành hơn, vững vàng hơn để xây dựng đất nước hùng cường, vững mạnh vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 
* Nhân dịp này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam K.Malhotra đã bàn giao hơn 2 triệu liều vaccine Mordena cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chứng kiến Tập đoàn THACO bàn giao 126 xe ô-tô chuyên dụng Mitsubishi Fuso Canter gồm 63 xe tải chuyên dụng vận chuyển vaccine và 63 xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động do Tập đoàn THACO sản xuất và tài trợ. Theo đó, để hoàn thành và bàn giao lô xe đặc chủng này kịp phục vụ Chiến dịch tiêm chủng, THACO đã đàm phán với đối tác để có nguồn linh kiện trong thời gian sớm nhất, đồng thời tập trung sản xuất ngày đêm với phương châm “đặt chất lượng lên hàng đầu”, góp phần cùng cả nước chống dịch thành công.  

Thủ tướng cũng đã động viên đội ngũ y bác sĩ làm công tác xét nghiệm- những người đi đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Ngay sau lễ phát động, với tinh thần tranh thủ mọi cơ hội để tiếp tục thực hiện chiến dịch ngoại giao vaccine, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam, đại diện các Đại sứ quán Hoa Kỳ, Australia tại Việt Nam tham dự sự kiện.

Thủ tướng đề nghị Liên hợp quốc và các nước tạo thuận lợi hơn nữa để Việt Nam tiếp cận nguồn cung cũng như công nghệ sản xuất vaccine. Đại diện Liên hợp quốc và các nước đều nhất trí cao và cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ, viện trợ, cung cấp nguồn vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới, giúp Việt Nam vượt qua dịch bệnh và phát triển kinh tế, chăm lo sức khỏe và hạnh phúc của nhân dân

* Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm và kiểm tra Trung tâm chỉ huy Chiến dịch tiêm chủng đặt tại Trụ sở Bộ Quốc phòng.

Phát biểu ý kiến, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay của cả nước, nên phải có chỉ huy, theo dõi, đánh giá tình hình, cập nhật kết quả, ứng phó vấn đề đặt ra. Thủ tướng đề nghị cần ưu tiên trang thiết bị, cơ sở vật chất, bảo đảm hoạt động thông suốt. Các bộ, ngành, TP Hà Nội tạo điều kiện tốt nhất cho trung tâm chỉ huy hoạt động hiệu quả, an toàn. Thủ tướng mong các cơ quan có các kịch bản ứng phó mọi tình huống có thể xảy ra.

Việc chống dịch chưa có tiền lệ, cho nên quá trình làm phải bình tĩnh, không nóng vội, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Thủ tướng mong trung tâm hoạt động thông suốt, kịp thời, hiệu quả trong bất cứ tình huống nào.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều