Thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu

Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu không ngừng được thúc đẩy, trở thành trụ cột trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – EU.

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Maroc, Cộng hòa Pháp; thăm và làm việc với Nghị viện châu Âu (EP), tham dự Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-140) và các hội nghị liên quan tại Doha, Qatar. Sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ đến Brussel, Bỉ bắt đầu chuyến thăm và làm việc với Nghị viện châu Âu (EP).

Chuyến thăm và làm việc với Nghị viện châu Âu tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU/EP; thúc đẩy hợp tác của Việt Nam với các đối tác trên trong các lĩnh vực tiềm năng.

Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu không ngừng được thúc đẩy và phát triển tốt đẹp

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1990), quan hệ Việt Nam và EU phát triển nhanh chóng. Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) có hiệu lực từ ngày 1/10/2016 đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam-EU, tạo cơ sở pháp lý đưa hợp tác song phương sang một giai đoạn mới với phạm vi rộng lớn và mức độ hợp tác sâu sắc hơn.

Lãnh đạo cấp cao hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc bên lề các diễn đàn đa phương; phối hợp tốt tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, đặc biệt trong khuôn khổ hợp tác ASEAN-EU, ASEM, Liên Hợp Quốc.

Hợp tác Việt Nam – EU đã đi vào giai đoạn phát triển mới: Quan hệ chính trị - ngoại giao không ngừng được củng cố; hợp tác thương mại - đầu tư phát triển mạnh: năm 2017, tổng trị giá trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và EU đạt 50,46  tỷ USD, tăng 11,9% so với năm 2016; 11 tháng đầu năm 2018 đạt 51,38 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2017.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc), thị trường xuất khẩu lớn thứ hai (sau Mỹ) và là nhà đầu tư đứng thứ 5 vào Việt Nam. Hai bên đã hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

 

Chủ tịch Hạ viện Pháp và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu không ngừng được thúc đẩy và phát triển tốt đẹp, trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – EU; các hoạt động trao đổi đoàn thường xuyên, đối thoại định kỳ, tiếp xúc giữa các nghị sĩ tại các Diễn đàn nghị viện đa phương đã đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và EU nói chung và quan hệ nghị viện nói riêng. Hai bên đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị song phương.

Chuyến thăm và làm việc với Nghị viện châu Âu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc vận động lãnh đạo và các cơ quan liên quan của EP sớm phê chuẩn Hiệp định EVFTA trước khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại, đồng thời thúc đẩy quan hệ với EP. Tiếp tục củng cố, tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU/EP; thúc đẩy hợp tác của Việt Nam với đối tác trong các lĩnh vực tiềm năng.

Trao đổi về quan hệ hợp tác nghị viện giữa Quốc hội nước ta với Quốc hội các nước thành viên EU, với EP; thúc đẩy quan hệ ASEAN-EU.

Chuyến thăm và làm việc cũng nhằm trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng pháp luật trong các lĩnh vực mới như bảo vệ an toàn dữ liệu cá nhân, tiến trình gia nhập các Công ước của ILO. Trao đổi về các vấn đề song phương, khu vực, quốc tế cùng quan tâm như vấn đề nhân quyền, vấn đề nghề cá, quản trị rừng và thúc đẩy thương mại gỗ, sản phẩm gỗ hợp pháp xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU.

Nhân chuyến thăm làm việc với Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ có các cuộc hội kiến Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện, Bộ trưởng - Chủ tịch Vùng Wallonie của Bỉ để trao đổi về quan hệ hợp tác giữa hai nước và nghị viện hai nước.

Theo Lê Tuyết/VOV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều