Tiền Giang, Kiên Giang phải nỗ lực hơn nữa kiểm soát tình hình dịch bệnh

Sáng 13/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với hai tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh tại hai tỉnh này có diễn biến phức tạp thời gian qua.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp.
Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. 

Phát biểu ý kiến mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của chủ trương lấy xã, phường làm pháo đài, người dân là chiến sĩ; người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch.

Theo Thủ tướng, việc đưa y tế về cơ sở gần dân nhất đã góp phần quan trọng giảm tải tuyến trên, giúp người nhiễm bệnh tiếp cận sớm nhất y tế, giảm số ca tử vong; hiệu quả thể hiện rất rõ qua đánh giá, phân tích của các chuyên gia, nhà khoa học.

Riêng hai tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang vừa qua có cố gắng trong phòng, chống dịch nhưng tình hình diễn biến vẫn còn phức tạp; nhiều đơn vị xã, phường, thị trấn "đang xanh, đang cam trở thành đỏ”, là điều rất đáng lo ngại. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, tình hình dần kiểm soát được. Trong khi đó, tại hai tỉnh, số vùng đỏ, vùng cam lại tăng. Do đó, Thủ tướng muốn nghe cơ sở trình bày về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch; trên cơ sở đó, cần phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó điều chỉnh các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, các biện pháp chống dịch như thế nào cho hiệu quả.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với hai tỉnh Tiền Giang và Kiên Giang.
Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu lãnh đạo hai tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang báo cáo cụ thể tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn; kiểm tra cụ thể việc lãnh đạo địa phương có nắm chắc diễn biến dịch bệnh, cụ thể là công tác xét nghiệm sàng lọc các ca F0, tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng...

Thủ tướng yêu cầu hai tỉnh cần rút kinh nghiệm trong việc đi sâu đi sát, nắm bắt tình hình chống dịch trên địa bàn. Có như vậy mới đưa ra giải pháp đúng đắn trong công tác phòng, chống dịch. 

Theo Bộ Y tế, tại Kiên Giang, trong đợt dịch thứ 4 đến nay, ghi nhận tích lũy 3.034 ca mắc, 25 ca tử vong. Trong 7 ngày qua, ghi nhận 1.217 ca, trong đó có 776 ca ghi nhận tại cộng đồng. So với tuần trước đó, số ca mắc tăng 559, số ca tại cộng đồng tăng 203 ca. Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 huyện có nguy cơ rất cao, 3 huyện có nguy cơ cao và 5 huyện đang ở trạng thái bình thường mới. Tại cấp xã, có 20/144 xã có nguy cơ rất cao, 32/144 xã có nguy cơ cao, 1/144 xã có nguy cơ và 91/144 xã ở trạng thái bình thường mới. 

Tại Tiền Giang, trong đợt dịch thứ 4 đến nay, ghi nhận tích lũy 12.205 ca mắc, 299 ca tử vong. Trong 7 ngày qua, Tiền Giang ghi nhận 1.139 ca, trong đó có 138 ca ghi nhận tại cộng đồng. So với tuần trước đó, số ca mắc giảm 237 ca, số ca tại cộng đồng giảm 75 ca.

 Cuộc họp diễn ra theo hình thức  trực tuyến.  
Bộ Y tế đánh giá, một số xã, phường, thị trấn chưa quán triệt quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nhất là việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nhận thức chưa đúng về chủ trương xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ; nắm chưa đúng về các nội dung thực hiện tại xã, phường; còn thiếu việc kiểm tra giám sát việc thực hiện tại cơ sở. Việc thực hiện giãn cách ở một số nơi chưa nghiêm, chưa triệt để, vẫn còn tình trạng đi lại, giao lưu giữa các hộ dân trong các khu vực phong tỏa.

Công tác kiểm soát phòng chống dịch, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chống dịch ở một số nơi chưa tốt, chưa đạt yêu cầu đề ra như truy vết bỏ sót F1; chưa quản lý chặt chẽ người về vùng dịch (tài xế, người cùng phương tiện, người đi nuôi bệnh, người đi từ vùng đỏ về vùng xanh); lực lượng hỗ trợ tại chốt chặn, khu cách ly chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; còn tình trạng chủ quan, lơ là để lây nhiễm từ trong khu cách ly, điều trị ra ngoài cộng đồng. Tốc độ xét nghiệm tại một số nơi chậm hơn tốc độ lây lan và không đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch...

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều