Tiếp tục cổ vũ, động viên mạnh mẽ phong trào thi đua sáng tạo

(Mặt trận) - Ngày 30/8 tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2018 và phát động thi đua chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Đồng chí Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam dự và có bài phát biểu tại buổi lễ. Tạp chí Mặt trận trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu này.  

Đồng chí Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Kỳ Anh.

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

Thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương!

Thưa các tác giả, đại diện nhóm tác giả, các nhà khoa học!

Thưa toàn thể các đồng chí và các bạn!

Hôm nay, trong không khí hào hùng của những ngày mùa thu lịch sử, tôi rất vui mừng đến dự Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2018 và phát động thi đua chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024, đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi gửi tới các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, các tác giả, nhóm tác giả có công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ tiêu biểu, được tuyển chọn và công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2018 và qua các đồng chí gửi tới đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ nước nhà những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí!

Phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, nền khoa học, công nghệ nước nhà đã có bước phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực. Tiềm lực khoa học, công nghệ được nâng lên; quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ được đổi mới; hệ thống pháp luật về khoa học, công nghệ được hoàn thiện; thị trường khoa học, công nghệ từng bước được hình thành và phát huy hiệu quả; đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ ngày càng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tiếp theo thành công ban đầu của Sách vàng Sáng tạo Việt Nam các năm 2016 và 2017, việc ra mắt cuốn Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2018 với 73 công trình, giải pháp sáng tạo tiêu biểu là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với nền khoa học, công nghệ nước nhà. Những công trình, giải pháp sáng tạo được công bố lần này là những công trình xuất sắc, tiêu biểu, được ứng dụng hiệu quả trong các lĩnh vực: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân; phát triển kết cấu hạ tầng; năng lượng tái tạo; thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng, an ninh… Tác giả của các công trình này là những tập thể, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc; có người là giáo sư, tiến sĩ, có người là doanh nhân và cả sinh viên, học sinh… Qua đó cho thấy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học luôn có ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp nhân dân. Đây chính là nguồn lực quý báu cần được tiếp tục nhân rộng và phát huy.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những kết quả, thành tích xuất sắc mà đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ nước nhà đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua; nhiệt liệt chúc mừng 73 tác giả, nhóm tác giả có công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ tiêu biểu được tuyển chọn, công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2018 và vinh dự được tôn vinh tại buổi lễ ngày hôm nay.

Thưa các đồng chí!

Thế giới đang bước vào giai đoạn đầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tác động to lớn đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đối với nước ta, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ mở ra nhiều cơ hội mới trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức.

Trong bối cảnh đó, đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học, công nghệ; đẩy mạnh nghiên cứu và nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng khoa học, công nghệ, phục vụ thiết thực việc phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, kinh tế tri thức, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Trên cơ sở tổ chức tốt các cuộc thi sáng tạo khoa học, công nghệ trong cả nước, nhất là Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và Giải thưởng Sáng tạo khoa học, công nghệ Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tuyển chọn những công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ tiêu biểu và cho ra mắt Sách vàng Sáng tạo Việt Nam để công bố rộng rãi, tôn vinh và biểu dương các tác giả, nhóm tác giả. Qua đó cổ vũ, động viên mạnh mẽ phong trào thi đua sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần đưa nền khoa học, công nghệ nước nhà vươn lên tiến kịp cùng các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ; thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ, nhất là các tài năng trẻ, các chuyên gia giỏi có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển khoa học, công nghệ của nước nhà. Chú trọng tạo môi trường làm việc, nghiên cứu khoa học thuận lợi để cán bộ khoa học, công nghệ phát triển bằng tài năng và hưởng lợi ích xứng đáng với giá trị lao động sáng tạo của mình; tôn trọng và phát huy tự do tư tưởng trong hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, tư vấn, phản biện của các nhà khoa học. Tăng cường liên kết giữa Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông. Khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tại buổi lễ trọng thể hôm nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động thi đua chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đây là đợt thi đua đặc biệt gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm khơi dậy, động viên, lôi cuốn đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài phát huy truyền thống yêu nước, bản lĩnh, trí tuệ, ý chí vươn lên kiên cường, bất khuất của dân tộc, tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt này, chung sức, đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu giành nhiều thắng lợi mới, to lớn hơn nữa để xây dựng đất ta nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh.

Thưa các đồng chí!

Năm 1442, Tiến sĩ Thân Nhân Trung đã khẳng định: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh và càng lớn lao”. Tôi mong muốn và tin tưởng, đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ nước nhà tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống hiếu học, thông minh, sáng tạo của cha ông ta, nỗ lực phấn đấu, vươn lên đạt trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến ở khu vực và trên thế giới.

Chúc các tác giả, đại diện nhóm tác giả, các nhà khoa học, các đồng chí đại biểu, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

(*) Tiêu đề do BBT đặt.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều