Tiếp tục nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác Mặt trận

(Mặt trận) - Ngày 26/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị Biểu dương Chủ tịch MTTQ cơ sở, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, các mô hình tự quản và các cá nhân tiêu biểu trong công tác Mặt trận, giai đoạn 2014-2018. Hội nghị nhằm ghi nhận những đóng góp, thành tích nổi bật của cán bộ Mặt trận cơ sở, Ban Công tác Mặt trận, các vị chức sắc tôn giáo tiêu biểu - những người luôn ngày đêm hăng say với công tác Mặt trận, tận tụy với nhân dân.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương và 139 đại biểu tiêu biểu.

Trong số 139 điển hình được biểu dương tại Hội nghị có 104 đại biểu đại diện cho 265 Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã, 1.531 Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư và 35 đại biểu là các doanh nghiệp, doanh nhân, các vị chức sắc tôn giáo.

Nòng cốt, đi đầu

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp thống nhất hành động giữa MTTQ và các tổ chức thành viên, công tác Mặt trận của tỉnh Hải Dương đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, từ đó góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, cơ sở, được cấp ủy chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tự hào về những đóng góp nổi bật của gần 2.000 cán bộ Mặt trận cơ sở đã góp phần lan tỏa các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận phát động trong cộng đồng, ông Nguyễn Quang Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương chia sẻ, để làm tốt nhiệm vụ “Lắng nghe nhân dân nói” và “Nói cho dân nghe”, cán bộ Mặt trận đã chủ động "đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà" đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, đồng thời lắng nghe, tập hợp tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc, kiến nghị của nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền nhằm giải quyết kịp thời những vướng mắc của nhân dân trên địa bàn.

Trong số các điển hình được biểu dương tại Hội nghị có thể kể đến ông Vũ Đức Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đồng Lạc, huyện Chí Linh, trong lúc việc mở rộng đường giao thôn nông thôn theo tiêu chí còn gặp nhiều khó khăn, ông đã gương mẫu đi đầu hiến 100m2 đất của gia đình. Ông cùng các cán bộ Mặt trận cơ sở thuyết phục bà con hiến đất làm đường. Chỉ trong một thời gian, toàn xã đã có 502 hộ dân tình nguyện hiến 170.000 m2, đóng góp hơn 4 tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường giao thông.

Đó còn là ông Nguyễn Ngọc Thư - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tiến Tiến, huyện Thanh Hà, trong suốt 10 năm làm công tác Mặt trận, ông đã trực tiếp vận động được hàng tỷ đồng xây dựng các công trình công cộng ở địa phương, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và các loại quỹ nhân đạo từ thiện, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng 987 suất quà và hỗ trợ cho các hộ nghèo với tổng số tiền gần 300 triệu đồng…

Những thành công của công tác Mặt trận ở Hải Dương còn có sự đồng hành đầy trách nhiệm của các doanh nghiệp, doanh nhân, các chức sắc tôn giáo trong tỉnh, những người đã tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào của Mặt trận. Trong số đó có Thượng tọa Thích Thanh Vân, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh vận động các tăng ni, phật tử tham gia giúp đỡ người nghèo, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt với số tiền trên 1 tỷ đồng. Linh mục Dương Hữu Tình, Hạt trưởng Giáo hạt Hải Dương, Chính xứ Hải Dương đã tích cực tham gia, vận động bà con giáo dân hỗ trợ xây dựng 3 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em tàn tật với số tiền hành trăm triệu đồng.

Nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn biểu dương 139 đại biểu ưu tú đại diện cho đội ngũ Chủ tịch Mặt trận các xã, phường, thị trấn, khu dân cư, đại diện các mô hình tự quản và những điển hình tiên tiến trong công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, đồng thời nhấn mạnh, đây chính là những đóa hoa tươi thắm nhất trong rừng hoa “Người tốt, việc tốt” của tỉnh Hải Dương.

Đánh giá cao những thành tựu về kinh tế, xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, đời sống của người dân được tốt hơn, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, để đạt được những kết quả đó trước hết là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, góp công, góp sức của các tầng lớp nhân dân; thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phong trào thi đua ái quốc, coi trọng phát huy phong trào thi đua, từ đó tạo sức lan toả rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, góp phần huy động được nhiều nguồn lực xã hội cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ, trong thời gian qua, mỗi Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn và Trưởng Ban Công tác Mặt trận, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình đã bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mục tiêu phát triển của địa phương và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

“Mỗi cán bộ Mặt trận là những người trực tiếp triển khai thực hiện, giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở; xây dựng, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, yêu thương đùm bọc, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, nâng cao năng suất lao động, góp phần cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng, làm thay đổi diện mạo ở khu dân cư”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi nhận.

Trân trọng những đóng góp của các điển hình được vinh danh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, những việc làm cao đẹp đó đã nhắc nhở mọi người, nhất là các cán bộ, công chức, viên chức phải đề cao trách nhiệm, tận tuỵ trong công việc, nâng cao hiệu quả công tác, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa rời dân, vi phạm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phải chủ động vươn lên, khắc phục những bất cập để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến được biểu dương tại Hội nghị hôm nay.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp cần hướng công tác thi đua vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, những nhiệm vụ khó, những vấn đề bức xúc, trọng tâm là phát triển kinh tế nhanh, bền vững; thực hiện Nghị quyết Trung 4 khóa XII về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

“Mỗi cán bộ Mặt trận cần gương mẫu, hết lòng với nhiệm vụ, lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhiệm kỳ 2019 - 2024.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Hải Dương đã khen thưởng cho 12 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 97 cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác Mặt trận giai đoạn 2014-2018.

Xứng đáng là tấm gương để thế hệ sau học tập và noi theo

Nhân dịp này, tiếp tục hoạt động tri ân nhằm kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2018), Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đi thăm, tặng quà gia đình các thương bệnh binh, người có công trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm Anh hùng Lực lượng vũ trang Trịnh Xuân Hiệp

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm thương binh Phạm Văn Tuấn

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm thương binh Trương Văn Phước

Tới thăm Anh hùng Lực lượng vũ trang Trịnh Xuân Hiệp, thương binh Phạm Văn Tuấn và thương binh Trương Văn Phước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ân cần thăm hỏi sức khỏe và gửi lời tri ân sâu sắc tới các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, kính mong các Mẹ, các đồng chí luôn được phụng dưỡng chu đáo, mạnh khỏe và luôn ấm lòng cùng con cháu và người thân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn ghi nhớ, biết ơn những công lao, sự hy sinh xương máu của bao thế hệ anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và coi việc chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công là một nhiệm vụ quan trọng để mỗi gia đình người có công có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cảm phục trước ý chí quật cường của các thương binh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, mỗi thương binh luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, “thương binh tàn nhưng không phế”, nỗ lực vượt qua những nỗi đau bệnh tật để sống tốt, sống vui tươi, vận động gia đình và người thân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế và hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận phát động, xứng đáng là tấm gương để thế hệ sau học tập và noi theo.

Xúc động trước sự quan tâm của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, các thương binh đều bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đối với những người đã hy sinh một phần xương máu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Sự quan tâm này chính là nguồn động viên lớn để thương, bệnh binh sống vui, sống khoẻ mỗi ngày. Chúng tôi sẽ luôn giữ vững và phát huy truyền thống của anh bộ đội Cụ Hồ và là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo”, Anh hùng Lực lượng vũ trang Trịnh Xuân Hiệp bày tỏ.

Hương Diệp - Ảnh: Quang Vinh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều