Tiếp tục phối hợp chặt chẽ để công tác Mặt trận được triển khai sâu rộng

(Mặt trận) - Ngày 3/8, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để công tác Mặt trận được triển khai sâu rộng tại các địa phương.

 Toàn cảnh phiên họp.

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe và thảo luận các nội dung: Báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2017; Dự án Luật An ninh mạng; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao; Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; báo cáo đề xuất xây dựng Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động đường thủy nội địa; báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và kết quả kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tháng 7/2017…

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao sự tích cực, năng động, quyết liệt của Thủ tướng và Chính phủ trong chỉ đạo, quản lý và điều hành với những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Trong đó, tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, điều chế được lạm phát, đảm bảo an ninh, xã hội; Đảng, Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, kiên quyết xử lý các vụ án, các dự án thua lỗ, tạo niềm tin cho nhân dân.

Cùng với những kết quả nổi bật thể hiện trong Báo cáo của Chính phủ trong tháng 7 vừa qua và đặc biệt ngày 18/7/2017, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 7536 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về triển khai các công việc sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV, trên cơ sở Báo cáo của Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá rất cao đối với những kết quả mà Chính phủ chỉ đạo trong tháng 7; đồng thời chỉ đạo kịp thời các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương, quyết liệt thực hiện có hiệu quả nhóm nhiệm vụ liên quan đến những vấn đề xã hội đặt ra, cử tri và nhân dân quan tâm, bức xúc.

“Điều đó đã cho thấy hình ảnh, nỗ lực và sự quyết tâm xây dựng Chính phủ hành động, kiến tạo, đổi mới, phát triển”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ.

Đề cập đến hoạt động của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong tháng 7/2017, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, MTTQ Việt Nam đã và đang tích cực triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phát động ba tháng cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa”, sau ba tháng, cả nước đã vận động được tổng số tiền hơn 197 tỷ đồng ủng hộ trực tiếp và đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây mới và sửa chữa hơn 18 ngàn căn nhà trị giá hơn 736 tỷ đồng, hơn 207 ngàn suất quà được trao tặng trị giá hơn 121 tỷ đồng.

 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng các đại biểu tại phiên họp.

 Trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung chỉ đạo việc thực hiện đầy đủ chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công. Tiếp tục làm tốt hơn công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ, đẩy mạnh tìm kiếm, xác định danh tính liệt sỹ, quy tập hài cốt liệt sỹ, kịp thời thông báo và tạo điều kiện thuận lợi để thân nhân liệt sỹ đến viếng thăm.

“Trong việc tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thống nhất với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề nghị Thủ tướng cho phép Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tỉnh Hà Giang được khởi công mới Dự án Tu bổ, mở rộng, quy tập nghĩa trang liệt sĩ huyện Vị Xuyên ngay trong năm 2017 và trong phạm vi kế hoạch năm 2017 đã giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tỉnh Hà Giang thực hiện”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin.

Trong công tác giám sát, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thống nhất nội dung phối hợp, tăng cường giám sát việc công khai kết luận thanh tra, nhằm phát huy vai trò đại diện của MTTQ Việt Nam trong bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần tăng cường kỷ cương, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam hoàn thành xong việc giám sát tại 5 bộ và 5 tỉnh.

“Các đơn vị và các địa phương đã làm tốt việc công khai kết luận thanh tra và Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có báo cáo gửi Chính phủ, đồng thời kiến nghị, đề xuất hoàn thiện quy chế, chính sách pháp luật về việc công khai kết luận thanh tra”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu. Đồng thời, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đánh giá công tác phòng chống tham nhũng, giải quyết tình hình khiếu nại, tố cáo của nhân dân tại các bộ, ngành, địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đã đề cập đến một số vấn đề cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng, như dịch sốt xuất huyết đang tăng cao với gần 60 nghìn trường hợp nhiễm bệnh (trong đó 14 trường hợp đã tử vong); hậu quả thiên tai, bão lũ trong tháng 7 đã ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống ở nhiều địa phương, làm 48 người chết và 47 người bị thương, MTTQ Việt Nam đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho một người chết, hỗ trợ 2 đến 3 triệu đồng cho một người bị thương. Đặc biệt trong những ngày này, Sơn La, Yên Bái đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lũ quét, sạt lở đất. “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình bão lũ tại hai tỉnh và có phương án hỗ trợ cụ thể đối với những thiệt hại của người dân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Trên cơ sở những ý kiến đã nêu tại cuộc họp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thuộc Chính phủ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để công tác Mặt trận được triển khai sâu rộng tại các địa phương.

Cùng với đó, hướng tới kỷ niệm 72 năm Quốc khánh 2/9, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chọn lựa được 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ năm 2017 và phát động Phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm tới hai nội dung quan trọng này của MTTQ Việt Nam và cùng phối hợp để Phong trào thi đua khi phát động được lan toả trên cả nước.

Đồng thời, nhằm hướng tới Hội nghị biểu dương Chủ tịch Mặt trận cơ sở và Trưởng Ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc vào tháng 10/2017, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét và phê duyệt chủ trương để Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương thành công và hướng tới Đại hội Mặt trận các cấp vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều