Tiếp tục tăng cường hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả mưa lũ

(Mặt trận) - Ngày 8/8, UBTƯ MTTQ Việt Nam ban hành Công văn số 3933/MTTW-BTT, gửi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hỗ trợ các tỉnh miền núi bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

 Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu, trao quà ủng hộ cho các gia đình bị thiệt hại sau trận lũ vừa qua tại tỉnh Yên Bái. Ảnh Quang Vinh.

Công văn nêu rõ, trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của các đợt rãnh thấp bị nén kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên các tỉnh miền núi phía Bắc có mưa rào, có nơi mưa to đến rất to và dông đã gây ra lũ, lũ ống, sạt lở đất, ngập úng tại các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu… làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân, Nhà nước. Đặc biệt tại tỉnh Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, thiệt hại do mưa, lũ trên địa bàn các tỉnh đã làm 25 người chết (Yên Bái: 06 người; Sơn La: 12 người; Lai Châu: 02 người; Điện Biên: 05 người); 15 người mất tích (Yên Bái: 9 người; Sơn La: 05 người; Lai Châu: 01 người); 21 người bị thương (Yên Bái: 09 người; Sơn La: 12 người) và hàng trăm ngôi nhà bị đổ, sập hư hại hoàn toàn…

Để góp phần chia sẻ những đau thương, mất mát của các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu,… Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố; các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện một số nội dung như sau:

1. Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng do mưa, lũ

Tiếp tục phối hợp với chính quyền cùng cấp: Chủ động nắm bắt tình hình thiệt hại và đời sống của người dân; rà soát, lập danh sách các hộ bị thiệt hại nặng để thực hiện hỗ trợ khẩn cấp các gia đình có người bị chết, bị mất tích, bị thương, nhà bị sập, đổ trôi hoàn toàn…

Từ nguồn cứu trợ còn dư tại địa phương và nguồn tiếp nhận được trong đợt mưa, lũ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp báo cáo cấp ủy và phối hợp với chính quyền tổ chức thăm, hỗ trợ trực tiếp những gia đình bị thiệt hại.

Trường hợp Quỹ Cứu trợ địa phương không còn thì có văn bản đề nghị với Ban Cứu trợ Trung ương để kịp thời hỗ trợ.

2. Đối với các tỉnh không bị ảnh hưởng do mưa, lũ

- Báo cáo cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các cơ quan, đơn vị, thành viên Ban Cứu trợ thống nhất hình thức vận động để hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

- Số tiền vận động quyên góp được có thể chuyển về Uỷ ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Ban Cứu trợ Trung ương) để cân đối phân bổ cho các địa phương bị thiệt hại hoặc chuyển trực tiếp cho các tỉnh bị thiệt hại.

3. Đề nghị các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Có văn bản hướng dẫn các cấp Hội, Đoàn phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Cứu trợ cùng cấp để vận động đoàn viên, hội viên tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do mưa lũ, tránh vận động trùng lắp.

Tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị tham gia ủng hộ và chuyển về Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Ban Cứu trợ Trung ương) hoặc chuyển trực tiếp cho các tỉnh bị thiệt hại.

Trong quá trình thực hiện, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam các tỉnh, thành phố; các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thường xuyên trao đổi, phản ảnh thông tin, báo cáo kết quả về Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (qua Ban Phong trào) địa chỉ: Số 46 Tràng Thi - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

Trước đó, để khắc phục hậu quả lũ lụt, ngày 4/8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã ra Quyết định hỗ trợ hai tỉnh Yên Bái và Sơn La 600 triệu đồng, để khắc phục hậu quả lũ lụt. Số tiền này được trích từ Quỹ Cứu trợ Trung ương, chuyển cho Ban Cứu trợ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 2 tỉnh Sơn La và Yên Bái, mỗi tỉnh 300 triệu đồng, để hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Theo đó, những gia đình có người bị chết, mất tích được hỗ trợ 5 triệu đồng; gia đình có người bị thương nặng được hỗ trợ 3 triệu đồng, và các gia đình có nhà bị sập, nhà đổ do mưa lũ gây ra. UBTƯ MTTQ Việt Nam, giao cho Ban Cứu trợ 2 tỉnh Sơn La và Yên Bái, chịu trách nhiệm tổ chức triển khai cứu trợ kịp thời, đến các gia đình bị thiệt hại.

Ngay trong ngày 5/7, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho bà con tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Đỗ Đông

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều