Tinh gọn bộ máy, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công việc

(Mặt trận) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh tại buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ về công tác sắp xếp cán bộ và công tác chuẩn bị Đại hội Mặt trận các cấp trên địa bàn Cần Thơ, chiều ngày 20/8.

 

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu tại buổi làm việc.   

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ Lê Nguyễn Sinh Nhựt cho biết: Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, 7 của BCH Trung ương Đảng khoá XII, Đảng đoàn MTTQ TP. Cần Thơ đã chủ động xây dựng đề án, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng từ 5 ban và Văn phòng sắp xếp lại còn 2 ban và Văn phòng (Văn phòng và Tổ chức; Ban Phong trào - Dân tộc, Tôn giáo; Ban Dân chủ - Pháp luật và Tuyên giáo). Việc sắp xếp, bố trí chức danh trước mắt là cơ sở để xây dựng Đề án nhân sự Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2019 - 2024, sắp xếp chức danh từ năm 2019 trở đi. Đề án đã được Thành uỷ phê duyệt đang triển khai. 

Năm 2018, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố được giao 21 biên chế, chia đều 9 quận, huyện; Theo Nghị quyết số 05/2018 của HĐND thành phố quy định số lượng, chức danh, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cơ sở: Đối với Uỷ ban MTTQ cấp xã, kinh phí hoạt động được điều chỉnh tăng từ 30 triệu đồng lên 35 triệu đồng/năm; bố trí đủ 2 Phó Chủ tịch và được hưởng hệ số phụ cấp bằng 1,6 nhân với mức lương cơ sở. 

Thực hiện thí điểm Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận đối với Uỷ ban MTTQ huyện Cờ Đỏ. Theo kế hoạch của Thành uỷ, đến cuối năm 2019, khi tiến hành Đại hội MTTQ sẽ nhất thể hoá chức danh này ở 9/9 quận, huỵên. Hiện Cần Thơ có 82/85 Chủ tịch Uỷ ban MTTQ cấp xã kiêm Trưởng khối vận. 

Thực hiện công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Uỷ ban MTTQ các cấp TP. Cần Thơ đã có bước khởi động tốt, chủ động thực hiện các công việc theo tiến độ, kế hoạch đề ra. Các địa phương đang trong quá trình dự thảo văn kiện báo cáo, rà soát công tác nhân sự và các công việc theo tiến độ.

Trao đổi với  Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ Phan Thị Hồng Nhung cho biết: Thời gian qua, Mặt trận thành phố căn cứ vào đề án nhân sự của các nhiệm kỳ trước làm cơ sở để xây dựng đề án nhân sự cho nhiệm kỳ tới. Dự kiến cuối tháng 8 này, Ban Thường trực sẽ xây dựng xong đề án nhân sự.

Bà Phan Thị Hồng Nhung đề nghị Trung ương cần có hướng dẫn cụ thể hơn về công tác xây dựng đề án cho các địa phương. Bên cạnh đó, Mặt trận thành phố cũng đề nghị các huyện làm nhân sự, riêng đối với các nhân sự không đủ tuổi, sẽ xin ý kiến của Trung ương và Thành uỷ đối với các trường hợp này...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh ghi nhận kết quả đạt được của Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ trong việc quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng, trong đó có Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết Trung ương XII, Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư về lãnh đạo Đại hội Mặt trận các cấp. Đảng đoàn, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ đã chủ động xây dựng tốt kế hoạch cụ thể, để thực hiện…

Quang cảnh buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đánh giá cao 2 nội dung mà Mặt trận Cần Thơ đã làm tốt thời gian qua. Cụ thể Mặt trận đã tham mưu cho HĐND, ban hành Nghị quyết quy định số lượng cấp phó của Mặt trận cấp xã và quy định Trưởng Ban Công tác mặt trận không kiêm nhiệm. Qua đó cho thấy vai trò tham mưu của Mặt trận thành phố, cũng như sự quan tâm của cấp uỷ địa phương đã đánh giá cao đối vai trò của công tác Mặt trận đây là điều mà không dễ gì địa phương nào làm được.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho biết thêm, đối với việc triển khai thực hiện đề án tổ chức bộ máy, hiện nay mới ban hành hướng dẫn để thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, chưa ban hành quy định sửa đổi Quy định 282/QĐ/TW. Tuy nhiên, Mặt trận cũng phải chủ động xây dựng đề án, để khi có quyết định ban hành, sẽ tiến hành điều chỉnh theo đúng quy định, không nên chờ đợi. 

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh thông tin, đề án bộ máy mà Trung ương xây dựng có ít nhất 1 văn phòng và 3 ban chuyên môn (Dân chủ - Pháp luật, Phong trào và Ban Tổ chức Tuyên giáo), tuy nhiên có những địa phương đặc thù, đông đồng bào tôn giáo, dân tộc sẽ tính toán sao cho hợp lý.

Về biên chế, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho biết, phải tuân thủ theo quy định, tuy nhiên địa phương phải chủ động chuẩn bị phương án tham mưu đề xuất với Thường vụ Tỉnh uỷ khi hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ra đời sẽ thực hiện theo...

Quốc Trung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều