Tỉnh Thái Nguyên quan tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

(Mặt trận) - Đó là đề nghị của ông Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khi tới thăm và làm việc với tỉnh Thái Nguyên sáng 4/4. Tham dự buổi làm việc có ông Trần Quốc Tỏ - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên; cũng lãnh đạo các ban, ngành liên quan của tỉnh.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên, ông Trần Quốc Tỏ cho biết, năm 2017, thu ngân sách của tỉnh ước đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng, vượt 33,2% so với kế hoạch. Là tỉnh đứng thứ 18 cả nước về thu nội địa, đứng thứ 16 về số thu ngân sách, lần đầu tiên sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, Thái Nguyên đã đứng vào top các tỉnh có số thu trên chục nghìn tỷ đồng.

Trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 12,7%; GRDP bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/người. Cơ cấu kinh tế của tỉnh tiếp tục chuyển dịch mạnh sang công nghiệp - dịch vụ, tỷ trọng chiếm 77,4%. Giá trị sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao, đạt trên 571.000 tỷ đồng, tăng 18,9% so với năm 2016, đứng thứ 7 cả nước; giá trị xuất khẩu đạt 23 tỷ USD, tăng 20,2% so với năm trước, đứng thứ 4 cả nước. Việc tích cực thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp FDI đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển ngành công nghiệp của tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác an sinh, xã hội, chăm lo cho người nghèo được tỉnh Thái Nguyên quan tâm qua việc phát động đợt cao điểm Tết vì người nghèo, huy động các tầng lớp nhân dân cùng tham gia ủng hộ với số tiền gần 20 tỷ đồng mà trọng tâm là hướng tới các xã đặc biệt khó khăn, các gia đình nghèo, người có công, các gia đình đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển toàn diện của tỉnh Thái Nguyên trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ổn định.

Mặc dù phải đối mặt những khó khăn nhưng Thái Nguyên vẫn đạt được mức tăng trưởng kinh tế 12,7%, cao gấp đôi mức độ tăng trưởng bình quân của cả nước. Bên cạnh đó, giá trị sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao, góp phần vào tăng thu ngân sách đạt 12.700 tỷ đồng, đời sống của người dân ngày được cải thiện nâng cao.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng ghi nhận những kết quả tích cực của tỉnh Thái Nguyên trong việc vào cuộc quyết liệt xây dựng nông thôn mới. Đến hết năm 2017, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 68 xã cán đích nông thôn mới, chiếm gần 50%  số xã trên địa bàn; tỷ lệ hộ nghèo còn xấp xỉ 9%.

Cùng với đó, MTTQ tỉnh Thái Nguyên cũng đã triển khai nhiều phong trào thiết thực như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giảm nghèo bền vững, chăm lo cho người nghèo, giám sát và phản biện xã hội…

Khẳng định sức mạnh của Mặt trận là ở khu dân cư để huy được sức dân, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục quan tâm, ủng hộ để MTTQ tỉnh thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua, triển khai các chương trình giám sát và phản biện xã hội.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức tốt Đại hội MTTQ các cấp hướng tới tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, để Mặt trận huy động được sự tham gia của các tổ chức thành viên, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trước đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã dâng hương, trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, Thái Nguyên.

Tại đây, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trân trọng ghi vào sổ lưu bút của Khu di tích: “An toàn khu Định Hoá là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam, ghi lại nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo của Đảng, quân đội, Mặt trận Liên Việt (nay là MTTQ Việt Nam) ở và làm việc trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam kính cẩn trước bàn thờ Bác. Chúng ta nhận thức sâu sắc hơn giá trị lịch sử về công lao to lớn của Đảng, của Bác Hồ kính yêu và thế hệ cha anh đã hiến dâng cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đây chính là nơi giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và các thế hệ người Việt Nam.”

Hương Diệp - Ảnh Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều