Trung tướng Nguyễn Văn Gấu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam trao biểu trưng vinh danh Vinh quang Việt Nam cho các cá nhân. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Tối 4/6, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam long trọng tổ chức Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ 18 năm 2023 thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023), chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh Chương trình “Vinh quang Việt Nam” là sự kiện lớn có ý nghĩa chính trị-xã hội sâu sắc nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sỹ thi đua toàn quốc, điển hình tiên tiến có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Được tổ chức lần đầu tiên đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động (ngày 1/5/2004), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chương trình “Vinh quang Việt Nam” ngày càng trở thành sự kiện có uy tín lớn trong xã hội, thu hút sự quan tâm của nhân dân cả nước, có tác động tích cực và để lại những dấu ấn tốt đẹp trong xã hội.

Trải qua 17 lần tổ chức, đã có 258 tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực của đời sống được lựa chọn, tôn vinh.

Các điển hình được tôn vinh trong chương trình đã không ngừng phát huy phẩm chất, kinh nghiệm, tiếp tục cống hiến phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ, có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp thiết thực cho sự phát triển, phồn vinh của đất nước.

Tiếp nối chủ đề “Khát vọng Việt Nam” năm 2021, “Bản lĩnh Việt Nam” năm 2022, Vinh quang Việt Nam năm 2023 lựa chọn chủ đề “Ý chí Việt Nam” nhằm tôn vinh, cổ vũ sức mạnh và tinh thần vượt mọi khó khăn, khát khao cống hiến của con người Việt Nam.

 

Chương trình đã nhận được nhiều đề cử từ các Ban, Bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí, truyền thông. Căn cứ các điều kiện, tiêu chuẩn và kết quả, thành tích thực tế của các tập thể, cá nhân, trên tinh thần công tâm, khách quan, chặt chẽ và khoa học, Chương trình “Vinh quang Việt Nam” năm nay đã lựa chọn, tôn vinh 5 tập thể và 11 cá nhân xuất sắc, điển hình cho ý chí, khát vọng vươn lên, vượt mọi khó khăn, quyết tâm phát huy triệt để sức mạnh nội lực, phát huy tính tự lực, tự cường để đứng vững trong thách thức chung và tìm cách vươn lên, truyền cảm hứng cho cộng đồng xã hội.

Những tấm gương tiêu biểu mà Chương trình "Vinh quang Việt Nam" tôn vinh ngày hôm nay dù cho ở ngành nghề, lĩnh vực, vị trí khác nhau, nhưng đều có điểm chung, đó là ý chí vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân.

Ý chí đó chính là một trong những cội nguồn sức mạnh của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã được hun đúc trong suốt chiều dài hơn bốn nghìn năm lịch sử.

Có thể nói các tập thể, cá nhân được tôn vinh trong chương trình chính là hình ảnh sinh động, chân thực và gần gũi nhất của tinh thần “thi đua ái quốc,” để tất cả chúng ta cùng tiếp tục thi đua, thi đua hơn nữa vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao biểu trưng vinh danh Vinh quang Việt Nam cho các tập thể. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

“Tôi mong rằng những tấm gương được tôn vinh ngày hôm nay cũng như các lần tôn vinh trước đây sẽ tiếp tục phát huy vai trò như những nhân tố đi đầu, tiếp tục tỏa sáng trong xã hội, trở thành những hạt nhân tiêu biểu của phong trào thi đua yêu nước,” ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

Chia sẻ cảm xúc tại chương trình, Đội trưởng Đội tuyển Bóng đá Nữ Quốc gia Việt Nam Huỳnh Như cho biết: Để có được như ngày hôm nay, là một hành trình dài của Đội tuyển Bóng đá Nữ Quốc gia Việt Nam.

May mắn, Đội tuyển Bóng đá Nữ Quốc gia Việt Nam nhận được sự yêu thương, sự đầu tư đúng đắn của Chính phủ, Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và đặc biệt là tình yêu của người hâm mộ.

Huỳnh Như cho biết: "Được vào Vòng Bóng đá Nữ Thế giới là ước mơ của toàn đội và của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Như mọi người biết đối thủ của Đội tuyển Bóng đá Nữ Việt Nam của giải đấu lần này rất mạnh, nhưng toàn đội luôn giữ niềm tin là không bao giờ chùn bước.

Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh đẹp của quê hương Việt Nam đến với quốc tế. Mong rằng hành trình của Đội tuyển Bóng đá Nữ Quốc gia Việt Nam sẽ luôn nhận được sự yêu thương, sự đồng hành của tất cả mọi người. Toàn đội xin hứa luôn nỗ lực cố gắng, để xứng đáng với tinh thần của người phụ nữ Việt Nam, để xứng đáng với tình yêu của tất cả mọi người."

Giao lưu với đại diện của tập thể Ban Huấn luyện và Đội tuyển Bóng đá Nữ Quốc gia Việt Nam. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Công trình của nhà khoa học Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai trong bối cảnh Việt Nam và các nước trên thế giới đang đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn tài nguyên hóa thạch như than đá, dầu mỏ, khí đốt cũng như hiện tượng nóng lên toàn cầu do lượng khí nhà kính sinh ra trong quá trình sử dụng những nhiên liệu hóa thạch này.

“Những giải pháp này năng lượng mà tôi phát triển về nhiên liệu và năng lượng hydro xanh hướng tới độ bền cao, giá thành thấp để chúng ta đóng góp cho quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung tiếp cận nguồn năng lượng này trong tương lai,” Phó Giáo sư-Tiến sỹ Hồ Thị Thanh Vân cho biết.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao và hoan nghênh Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức Chương trình “Vinh quang Việt Nam” nhằm tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, lôi cuốn giai cấp công nhân và nhân dân lao động hăng hái thi đua, lập thành tích xuất sắc, đóng góp công sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam” ngày càng trở thành sự kiện có uy tín lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, có sức lan tỏa sâu rộng, tác động tích cực và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

16 tập thể, cá nhân được vinh danh là những con người bình dị, gần gũi nhưng đã tận tâm, tận lực, khát khao cống hiến sức lực cho cộng đồng và xã hội được suy tôn, bình chọn chặt chẽ, thuyết phục, rất đáng trân trọng; là niềm tự hào, niềm cảm hứng lớn để chúng ta học tập noi theo.

Theo ông Đỗ Văn Chiến, sáu tháng năm 2023, trong bối cảnh thế giới, khu vực có nhiều biến động khó lường, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Kinh tế vĩ mô được giữ vững, phục hồi phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh; công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đạt được kết quả quan trọng; niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước không ngừng được nâng lên.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nêu rõ, dự báo trong thời gian tới, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức; thuận lợi đan xen với khó khăn, trong đó có mặt khó khăn nhiều hơn thuận lợi, đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm cao, hành động quyết liệt, tổ chức các phong trào thi đua sâu rộng hơn nữa thì mới có thể hoàn thành được mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023.

Ông Đỗ Văn Chiến đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, quán triệt nội dung Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng; thấm nhuần sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước “Yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất.” Từ đó động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, cùng với cả nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023.

Tại chương trình, 16 tập thể, cá nhân xuất sắc đã được trao Biểu chương vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

16 cá nhân, tập thể được vinh danh gồm:

- Ban Huấn luyện và Đội tuyển Bóng đá Nữ Quốc gia Việt Nam

- Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

- Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên-Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội

- Đảng bộ Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang; Giáo sư, Tiến sỹ Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K

- Giáo sư, Tiến sỹ Huỳnh Quyết Thắng - Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội; Vụ Tổng hợp Kinh tế-Bộ Ngoại giao

- Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Công an phường Láng Thượng, Công an quận Đống Đa, Công an Thành phố Hà Nội

- Anh Lương Phi - Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam

- Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Quang Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (Học viện Quân y)

- Anh Nguyễn Đình Tường - Thợ tiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Máy và thiết bị Công nghiệp Lam Uy (Thanh Xuân, Hà Nội)

- Ông Nguyễn Quốc Dần - Tổ trưởng sản xuất, Phân xưởng Than 5, Đảng bộ Công ty Than Dương Huy, Đảng bộ Than Quảng Ninh

- Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Minh Thủy - Giảng viên cao cấp Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Trường Đại học Cần Thơ

- Ông Lê Văn Dư - Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giống gia cầm Minh Dư, tỉnh Bình Định

- Giáo sư, Tiến sỹ Hồ Thị Thanh Vân - Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh

- Ông Trần Văn Khôi - Thuyền phó 2 tàu SAR 412, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Khu vực II, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam

Dẫn nguồn: https://www.vietnamplus.vn/ton-vinh-nhung-hat-nhan-tieu-bieu-trong-phong-trao-thi-dua-yeu-nuoc/866379.vnp