Tổng Bí thư gợi mở nhiều vấn đề “nóng” về công tác cán bộ tại Hội nghị Trung ương 7

Tổng Bí thư: Vì sao quy trình thì đúng nhưng bố trí con người cụ thể lại sai? Vướng mắc chính là ở chỗ nào? Cơ chế giám sát quyền lực đã đủ chưa?...

Tại phiên khai mạc Hội nghị Trung ương 7, Tổng Bí thư yêu cầu trả lời cho được câu hỏi vì sao 20 năm qua, đặc biệt những năm gần đây mặc dù Đảng ta đã có rất nhiều chủ trương, chính sách về công tác cán bộ được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, nhưng trong thực hiện vẫn còn nhiều bất cập, hiệu quả còn thấp? Nguyên nhân từ đâu, ở khâu nào, cấp nào? Trong ảnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Xuân Dần)

Tổng Bí thư gợi mở "Cố gắng chỉ ra khâu đột phá là khâu nào? Đánh giá cán bộ hay sắp xếp, bố trí cán bộ? Khắc phục tình trạng "chạy chức, chạy quyền" hay "thân quen, cánh hẩu"? Chú trọng đặc biệt phẩm chất hay năng lực hay coi trọng cả hai?". Trong ảnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

 Tổng Bí thư yêu cầu, đi sâu thảo luận, làm rõ, tạo sự thống nhất cao về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài và những nhiệm vụ, giải pháp lớn, có tính đột phá khả thi cao để sớm khắc phục triệt để những hạn chế đã nêu, làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự Hội nghị Trung ương 7. (Ảnh: TTXVN)

"Vì sao có nhiều nghị quyết rất đúng, rất trúng nhưng việc thực hiện hiệu quả lại thấp? Vì sao quy trình thì đúng nhưng bố trí con người cụ thể lại sai? Vướng mắc chính là ở chỗ nào?... (Ảnh: TTXVN)

"Cơ chế giám sát quyền lực đã đủ chưa? Chính sách tạo ra động lực để cán bộ tâm huyết gắn bó với sự nghiệp là gì?"- Tổng Bí thư nói. (Ảnh: Xuân Dần)

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém". (Ảnh: Xuân Dần)

Từ trước đến nay, nhất là trong những nhiệm kỳ gần đây, Đảng ta luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng; đã có nhiều quyết sách rất đúng về cán bộ và công tác cán bộ; kiên trì, kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách, biện pháp, đạt được những kết quả quan trọng. Nhờ đó, đội ngũ các cấp đã có bước trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng lên. (Ảnh: Xuân Dần)

Gần đây, việc xử lý kịp thời, nghiêm minh một số tổ chức, cá nhân vi phạm đã góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, từng bước củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. (Ảnh: Xuân Dần)

Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ còn bộc lộ không ít những hạn chế, yếu kém. Đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị đông nhưng chưa mạnh, tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ xảy ra ở nhiều nơi..."Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội, ... chậm được ngăn chặn và đẩy lùi" - Tổng Bí thư nhận định. (Ảnh: Xuân Dần)

Theo dự kiến, tại Hội nghị này, cùng với Đề án "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ", Trung ương sẽ thảo luận Đề án "Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp"; Đề án "Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội". Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Xuân Dần)

Dự kiến, Hội nghị Trung ương 7 sẽ làm việc một tuần. Trong ảnh: Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Xuân Dần)

Hội nghị bế mạc vào ngày 12/5. Trong ảnh: Ông Trần Quốc Vượng với đại biểu dự Hội nghị. (Ảnh: TTXVN).

Theo Lưu Anh/VOV.VN

Bình luận

Nguyễn Cảnh Hải - 08:34 07/06/2018

Mong việc chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng. Đặc biệt là các Doanh nghiệp trên cả nước. Lấy lại niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Trả lời

Minh Bạch - 10:11 08/05/2018

Tổng Bí thư nêu nhiều câu hỏi gợi mở: Vì sao có nhiều nghị quyết rất đúng, rất trúng nhưng việc thực hiện hiệu quả lại thấp? Vì sao quy trình thì đúng nhưng bố trí con người cụ thể lại sai?... Những câu hỏi trên của Tổng Bí thư đặt ra là thực trạng hiện nay ở rất nhiều các cơ quan bộ, ngành và địa phương. Nếu không giải quyết sớm và tốt vấn đề này, những khẩu hiệu do đảng ta phát động hiện nay sẽ khó trở thành hiện thực. Bởi những tiêu cực sẽ bị các thế lực nhóm, hoặc quan hệ bà con dòng họ che chắn, thậm chí họ sẵn sàng trấn áp những nhân tố tích cực có ý định tố cáo trước công luận nếu cần, với danh nghĩa là tổ chức, hay là cấp trên. Ở Hải Phòng, Hải Dương, Hà Giang, Bắc Ninh... đã từng có hiện tượng này.

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều