Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ Kỷ niệm 63 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam

Tối 27/2, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc... đã dự Lễ Kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam do Bộ Y tể tổ chức với chủ đề: Tăng cường y tế cơ sở - Hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân. Đây cũng là một nội dung quan trọng về y tế mà Nghị quyết Trung ương 6 về tăng cường sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã đề cập.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc... dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, một trong những nội dung quan trọng mà toàn thể cán bộ y tế cần phải thấm nhuần là “Lương y phải như từ mẫu”.

Do vậy, nhiệm vụ hàng đầu thời gian qua toàn ngành y tế quyết tâm thực hiện đó là đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Kết quả này được người dân phấn khởi ghi nhận và đánh giá có những chuyển biến tích cực với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo bộ tiêu chí chuẩn quốc tế, xây dựng môi trường bệnh viện xanh sạch đẹp thân thiện, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh, ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến ngang tầm quốc tế để dự phòng, chẩn đoán và điều trị.

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Quân Đỗ)

Một trong những giải pháp then chốt, quan trọng để đạt được những kết quả trên là đổi mới cơ chế tài chính, đưa giá dịch vụ về giá trị thực gắn với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân vận hành theo đúng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhà nước hỗ trợ khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tính ưu việt của các chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách và kết quả thu được chủ yếu dành cho những người dân đã bị mắc bệnh, còn đại bộ phận người dân chưa mắc bệnh cần phải có những chính sách và giải pháp gì để mọi người dân từ miền núi, vùng sâu, vùng xa, không phân biệt nhóm dân cư đều được bảo vệ, chăm sóc, quản lý, theo dõi và khám sức khoẻ định kỳ tại cộng đồng ngay từ khi mới sinh và trong suốt cuộc đời theo nguyên lý y học gia đình nhằm nâng cao tuổi thọ, chất lượng cuộc sống để tạo nên động lực phát triển kinh tế - xã hội.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Quân Đỗ)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự trân trọng, tri ân tới các thế hệ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế - những người đang không quản ngại khó khăn, gian khổ chăm lo cho sức khỏe của người dân, của người bệnh. 

"Ngay trong thời khắc này, biết bao bác sĩ, điều dưỡng viên đang thầm lặng dành giật lại mạng sống cho người bệnh. Và trong số ấy rất có thể có những người đang được người thân mong mỏi có mặt ở nhà, ở bên cạnh nhưng vẫn ở bệnh viện vì người bệnh" - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho rằng: Chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người dân. Đầu tư cho sự nghiệp y tế là đầu tư cho phát triển bền vững, cho tầm vóc, cho tương lai của giống nòi.

"Tôi xin đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, dành đủ nguồn lực, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để ngành y tế hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tôi xin kêu gọi toàn xã hội, từng người dân cùng ủng hộ, chung tay với các thầy thuốc, cán bộ y tế để mỗi người đều ý thức đầy đủ và hành động cụ thể để sức khỏe của mình, vốn quý nhất của mình, của người thân và của cả nước được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao một cách hiệu quả nhất.

Hãy thực hiện ngay, thực hiện đúng các khuyến nghị của cơ quan y tế, của các sĩ về rèn luyện thân thể, sinh hoạt lành mạnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động, an toàn giao thông, kiểm tra sức khỏe định kỳ, dùng thuốc theo đơn... và cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng là tham gia bảo hiểm y tế.

Đó cũng là cách thể hiện sự tri ân có ý nghĩa nhất đối với các thầy thuốc, những người đã, đang và sẽ tiếp tục hết lòng vì người bệnh; vì sự nghiệp chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân" - Phó Thủ tướng nói.

Cũng tại buổi lễ, nhiều bác sĩ đã được vinh danh nhân ngày 27/2.

 

Các y bác sĩ vinh dự nhận bằng khen (Ảnh: Quân Đỗ)

 

Giám đốc BV Phụ sản TƯ và Giám đốc BV Chợ Rẫy nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc (Ảnh: Quân Đỗ)

Theo Thùy Linh/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều