Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được miễn nhiệm chức danh Chủ tịch nước

Chiều 2/4, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch nước đối với ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước vào ngày 5/4.
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu bỏ phiếu. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Kết quả: Có 440 đại biểu tham gia biểu quyết bằng 91,67%; số đại biểu tán thành là 438 bằng 91,25%; không tán thành 1 bằng 0,21%; không biểu quyết 1 bằng 0,21%. Quốc hội đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch nước với ông Nguyễn Phú Trọng. Người ứng cử chức danh Chủ tịch nước thay ông Nguyễn Phú Trọng là ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ được Quốc hội bầu vào ngày 5/4.

Ông Nguyễn Phú Trọng sinh năm 1944, quê ở huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Ông giữ chức Tổng Bí thư trong 3 khóa (XI, XII, XIII); là Ủy viên Bộ Chính trị 6 khóa (từ khóa VIII đến khóa XIII); Ủy viên Trung ương 7 khóa (từ khóa VII đến khóa XIII) và là đại biểu Quốc hội 4 khóa (từ khóa XI đến khóa XIV).

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Chủ tịch nước nêu rõ trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Chủ tịch nước đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư phân công, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng XII, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV.

Trong nhiệm kỳ, Chủ tịch nước đã ký Lệnh công bố 72 luật, 2 pháp lệnh đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV thông qua; chỉ đạo Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước kịp thời.

Cũng trong nhiệm kỳ, Chủ tịch nước đã ký quyết định bổ nhiệm 5 Phó Thủ tướng, 21 Bộ trưởng và các thành viên của Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với Quốc hội, Chính phủ ký quyết định bổ nhiệm một số Bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ khi có thay đổi về nhân sự.

Trong nhiệm kỳ, Chủ tịch nước cũng đã ký quyết định miễn nhiệm 24 thành viên Chính phủ, đình chỉ công tác đối với 1 thành viên Chính phủ (ông Trương Minh Tuấn).

Đồng thời, Chủ tịch nước đã ký quyết định thăng quân hàm cấp tướng đối với 400 sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; thăng cấp bậc hàm cấp tướng đối với 174 sĩ quan Công an nhân dân; tước danh hiệu Công an nhân dân đối với 4 sĩ quan cấp tướng, giáng cấp bậc hàm đối với 2 sĩ quan cấp tướng. 

 Kết quả biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch nước. 
Phát biểu trước Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Hơn 2 năm qua, trong điều kiện cụ thể, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đồng thời giữ cương vị Chủ tịch nước. Mặc dù nhiệm vụ rất nặng nề nhưng trách nhiệm cao cả trước Đảng, nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành hết tâm sức của mình cho sự phát triển của đất nước, hoàn thành xuất sắc trọng trách trên cương vị Chủ tịch nước.

“Thay mặt Quốc hội, xin trân trọng cảm ơn và kính chúc Tổng Bí thư luôn mạnh khỏe, cùng Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành trung ương Đảng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân đưa đất nước ngày càng phát triển nhanh và bền vững”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu.

Theo V.Tôn/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều