Tổng kết công tác Mặt trận khu vực Duyên hải miền Trung 2020

(Mặt trận) - Ngày 4/12, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2020 cụm thi đua các tỉnh duyên hải miền Trung gồm (Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Ngãi và Quảng Nam).

Tham dự và chỉ đaọ Hội nghị có ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Khắc Toàn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa; cùng đại diện lãnh đạo Mặt trận và các phòng ban của các tỉnh duyên hải miền Trung.

Hội nghị đã đánh giá cao những kết quả mà công tác Mặt trận các tỉnh duyên hải miền Trung trong năm qua. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn như tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp, nền kinh tế đất nước còn gặp nhiều khó khăn song Mặt trận các cấp phối kết hợp với Đảng, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội nghị. 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, đã đánh giá cao các thành tích mà MTTQ các tỉnh Duyên hải miền Trung đạt được trong năm qua. 

Năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm đã chú trọng việc phối hợp với chính quyền thông qua việc ký kết và triển khai thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp công tác; chủ động hiệp thương phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước có nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực; công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng được MTTQ Việt Nam các cấp chú trọng, triển khai thực hiện đạt hiệu quả tích cực.

MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên ngày càng chú trọng hơn công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư và hộ gia đình để tuyên truyền vận động, tập hợp đoàn kết, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; tiếp nhận, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân phản ảnh kịp thời với cấp ủy Đảng, chính quyền và UBTƯ MTTQ Việt Nam theo quy định.

 Ông Nguyễn Khắc Toàn trao tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã trao tiền ủng hộ tỉnh Quảng Ngãi: 500 triệu đồng; Quảng Nam: 500 triệu đồng, Bình Định: 300 triệu đồng và Phú Yên: 300 triệu đồng bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Cũng trong hội nghị, các tỉnh trong cụm tiến hành chấm điểm đánh giá kết quả thi đua trong năm 2020 để đề nghị Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam xét khen thưởng.

Vùng duyên hải miền Trung là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ thiên tai. Qua thực tiễn cho thấy đây là khu vực đang chịu ảnh hưởng ít nhất của 8 loại hình do thiên tai, hiểm họa gây ra bao gồm: Bão, lũ (kể cả lũ quét), lụt, hạn hán, sạt lở đất, lốc, xâm nhập mặn và xói lở bờ sông.

Với đặc điểm của vùng duyên hải miền Trung, để phòng chống và hạn chế những thiệt hại do lũ lụt, nước biển dâng, các chuyên gia đề nghị cần tập trung một só giải pháp sau:

Giải pháp kỹ thuật

- Đẩy mạnh việc thực hiệnchương trình bảo vệ và trồng rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ ven biển.

- Đầu tư củng cố, bảo vệ và nâng cấp đê biển, đê sông…

Giải pháp quản lý

-Tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức củacán bộ và củangười dân về các phương thức và phương án giảm nhẹ thiên tai,

- Phối hợp giữa các cơ quan chức năng và các hội đoàn thể tổ chức các lớp nâng cao năng lực phòng chống bão cho ngư dân, nhân dân vùng ven biển.

- Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, phát huy năng lực đào tạo tại các Đại học trong vùng…

Và một số giải pháp khác… Các giải pháp phải được thực hiện một cách đồng bộ và tùy theo khả năng kinh tế của đất nước, sự hợp tác quốc tế để xác định cấp độ ứng phóvà chống chọi với sự biến đổi của khí hậu trong từng giai đoạn nhất định.


Thùy Trang

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều