TP HCM nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe người dân

Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam Bộ cho biết, khu vực Nam Bộ nói chung và TP HCM nói riêng đang chịu đợt nắng nóng kéo dài. Nền nhiệt ở mức 35-36 độ C gây oi bức, khó chịu.   

Hôm nay và hai ngày tới đợt nắng nóng thu hẹp phạm vi ảnh hưởng. nhưng nhiều nơi ở TP HCM vẫn duy trì nền nhiệt 34-35 độ. Tia UV (tia cực tím) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người đi đường khi độ bức xạ được dự báo duy trì ở mức 9-10 (cao nhất là 12). Đến ngày 21/2 sẽ tiếp tục nắng nóng và tăng dần cường độ.

Ông Lê Đình Quyết nói: “Từ hôm qua đến nay, theo phân tích của chúng tôi, nắng nóng cũng đã thu hẹp lại, cường độ cũng giảm. Nhận định trong một vài ngày tới, cũng chỉ còn lại một vài điểm như ở Bình Phước hoặc Biên Hòa- Đồng Nai có mức nhiệt ở mức 35 độ hoặc trên 35 độ”.

Các chuyên gia nhận định, tia cực tím có thể gây phỏng da nếu tiếp xúc liên tục trong 25 phút mà không có các biện pháp bảo vệ cơ thể. Chỉ số cực tím càng cao thì nguy cơ gây tổn thương cho cơ thể càng lớn.

Tuy nhiên, theo bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM, những tác hại lớn gây ra đối với da thì chủ yếu là người dân có làn da trắng, tiêu biểu như tại Úc, còn Việt Nam là xứ da màu, nên việc hấp thu tia cực tím không cao.

Song không thể chủ quan vì việc để tiếp xúc quá lâu với ánh nắng, da sẽ bị phỏng, khô, xạm, mất đàn hồi, tạo nếp nhăn, làm nhanh lão hóa và có thể gây ung thư da. Ngoài ảnh hưởng trên da, tia cực tím còn có thể gây các vấn đề cho mắt.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Xuân Dũng nói: “Vấn đề tia cực tím và ánh nắng mặt trời là những khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và tổ chức phòng chống ung thư. Nhưng gặp nhiều ở người da sáng màu. Chủ yếu phòng chống tia cực tím thì hạn chế ra ngoài, phải ở trong mát, ví dụ như ra ngoài thì mặc đồ, che chống nắng…”

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cũng khuyến cáo người dân nếu ra đường thời điểm từ 11-15 giờ nên che chắn để hạn chế tia bức xạ tím. Do nhiệt độ cao, độ ẩm xuống thấp dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ nên các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần cẩn trọng.

Người dân cũng cần tìm nhiều giải pháp để che nắng khi ra ngoài. Chú ý bảo vệ đặc biệt cho trẻ em, do da của trẻ nhạy cảm hơn. Tuy nhiên không nên quá sợ tác hại của ánh nắng mà hạn chế các hoạt động ngoài trời của trẻ./.

 

Theo Tiến Dũng, Kim Dung/VOV - TPHCM

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều