Trà Vinh quan tâm cơ cấu cán bộ là người dân tộc Khmer vào cấp ủy các cấp

Hiện nay tỉnh Trà Vinh đã có 424/500 cơ sở đảng đã tổ chức xong đại hội, đạt tỷ lệ gần 85%.

Sáng 4/6, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về việc thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đến nay tỉnh Trà Vinh đã có 424/500 cơ sở đảng đã tổ chức xong đại hội, đạt tỷ lệ gần 85%. Toàn tỉnh có 31 tổ chức đảng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy cấp trên cơ sở chọn làm thí điểm chỉ đạo. Đến nay đã tổ chức đại hội xong 30 tổ chức cơ sở đảng làm điểm chỉ đạo của tỉnh, của huyện. Các tổ công tác của Tỉnh ủy đang tiến hành thẩm định văn kiện, nhân sự, kiểm tra các công tác chuẩn bị đại hội điểm và đại hội thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy đối với đảng bộ cấp trên cơ sở.

 

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao ủng hộ Quỹ phòng, chống hạn mặn tỉnh Trà Vinh.

Về công tác nhân sự, với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, Tỉnh ủy Trà Vinh quy định  đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh phải phấn đấu đạt tỉ lệ cấp ủy viên là người dân tộc Khmer theo tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer của địa phương. Cụ thể, cấp ủy cấp tỉnh tỷ lệ dân tộc Khmer không dưới 15%; cấp ủy cấp huyện và cơ sở, những nơi có trên 30% dân số là người dân tộc Khmer thì cơ cấu cấp ủy không dưới 15% là người dân tộc Khmer và bố trí trong thường trực cấp ủy có cán bộ dân tộc Khmer; nơi nào khó khăn thì bố trí cán bộ người dân tộc Khmer trong Ban thường vụ hoặc chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; nơi có từ 20 - 30% người dân tộc Khmer thì cấp ủy không dưới 10%; dưới 20% người dân tộc Khmer thì cơ cấu từ 5 - 7% cấp ủy viên là người dân tộc Khmer.

Tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những nỗ lực của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh trong việc phổ biến, quán triệt, lãnh đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 35 trên nhiều mặt. Cấp ủy các cấp đã tập trung chỉ đạo sâu sát, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ sự chỉ đạo của Trung ương. Đối với công tác nhân sự, ông Trần Thanh Mẫn lưu ý Trà Vinh cần chuẩn bị đội ngũ cán bộ đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện, có phẩm chất, năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: “Trong công tác cán bộ phải công tâm vô tư, khách quan, đảm bảo được yêu cầu; cần bám sát quy hoạch Ban Chấp hành đảng bộ các cấp. Trà Vinh là tỉnh đặc thù. Chúng ta cần phải xét xem cấu tạo ngành nào, không nhất thiết ngành nào cũng có Tỉnh ủy viên, huyện nào cũng có Tỉnh ủy viên”.

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao tặng Quỹ phòng, chống hạn mặn tỉnh Trà Vinh 1,5 tỷ đồng.

Theo Sa Oanh/VOV-ĐBSCL

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều