Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Mặt trận Hà Nội

(Mặt trận) - Ngày 18/1, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2020, triển khai trương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021. Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh.
 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị. 
Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, năm 2020, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, thành phố với “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Do đó, nhiều hoạt động sáng tạo của Mặt trận được dư luận nhân dân đánh giá cao như hỗ trợ 100% hộ nghèo lương thực, thực phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn, các điểm phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí; “các điểm phát gạo, thực phẩm miễn phí”, “siêu thị 0 đồng”… đã thiết thực giúp đỡ nhiều người nghèo trong giai đoạn khó khăn. Sau giãn cách đã vận động nhân dân tổng vệ sinh hàng tuần đường làng, ngõ phố, KDC.

 Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu. 
Bên cạnh nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thì các hoạt động giám sát và phản biện của thành phố cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật, được Trung ương và thành phố ghi nhận, đánh giá cao.

“Trong năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước…”, bà Nguyễn Lan Hương chia sẻ.

  Các đơn vị được nhận Cờ thi đua xuất sắc toàn diện của Mặt trận Trung ương.
Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, năm 2020 trước bối cảnh khó khăn của đất nước, Ủy  ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy, cụ thể hóa các chương trình phối hợp, thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam, xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động của thành phố Hà Nội với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, tiêu biểu và đạt được nhiều kết quả quan trọng, dẫn đầu cả nước.

Tiêu biểu như trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Mặt trận Hà Nội đã có nhiều giải pháp, nhiều cách làm hay trong công tác tuyên truyền như chủ động, tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền ra lời kêu gọi toàn dân chung tay phòng chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức tuyên truyền, bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Những việc làm đó đã làm cho người dân Thủ đô thực sự hiểu về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cũng làm tốt công tác ủng hộ, quản lý, phân bổ Quỹ phòng chống Covid-19 theo lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ, quản lý và kết quả đã tiếp nhận được 234 tỷ đồng, bằng 10% so với cả nước.

 Các đơn vị được nhận Bằng khen của Mặt trận Trung ương. 
Đây là sự nỗ lực cố gắng, phản ánh sự vào cuộc của Mặt trận và các tổ chức thành viên, khơi gợi được lòng tự hào, tự tôn dân tộc và tấm lòng tương thân tương ái của nhân dân Thủ đô do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Bên cạnh việc quản lý, phân bổ, Mặt trận Hà Nội còn tổ chức giám sát các nguồn cứu trợ được phân bổ; đồng thời tổ chức giám sát các chính sách do Chính phủ ban hành trên địa bàn Thủ đô có kết quả.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, Mặt trận Hà Nội đã tham gia ủng hộ, khắc phục hậu quả bão lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Hình thức để phân bổ cũng như ủng hộ cho các địa phương hết sức đa dạng, phong phú và sáng tạo. Bên cạnh đó, hệ thống Mặt trận các cấp tiếp tục tổ chức tốt ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với 100% KDC trên địa bàn Thủ đô đều tổ chức với các chủ đề tiêu biểu.

“Công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận các cấp trên địa bàn Hà Nội cũng có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hơn và số lượng các hội nghị phản biện ở thành phố cũng như các quận, huyện được tăng lên cả về số lượng và chất lượng. So với cả nước thì Mặt trận Hà Nội thực hiện các hội nghị phản biện xã hội đúng mục đích, đúng nội dung, số lượng nhiều hơn và chất lượng tốt hơn”, ông Hầu A Lềnh chia sẻ.

Có thể nói năm 2020, MTTQ các cấp trên địa bàn Thủ đô đã bám sát vào các chương trình hành động đã được ban hành, ngoài nội dung được chỉ đạo thường xuyên thì các nội dung phát sinh với vai trò, chức năng của mình cũng đã được Mặt trận Hà Nội triển khai tích cực, có hiệu quả. Với những kết quả đạt được, MTTQ thành phố Hà Nội tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong cả nước, dẫn đầu toàn diện về tất cả các lĩnh vực công tác Mặt trận năm 2020.

Trong năm 2021, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, MTTQ thành phố Hà Nội tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội và các chương trình thống nhất phối hợp của UBTƯ MTTQ Việt Nam, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bám sát các chương trình thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam với những định hướng đã được UBTƯ MTTQ Việt Nam thông qua tại kỳ họp thứ 3 vừa qua để cụ thể hóa chương trình phối hợp thống nhất hành động đảm bảo sự thông suốt sự chỉ đạo của Trung ương và thực hiện chương trình của địa phương.

Tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động và MTTQ Việt Nam chủ trì; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tổ chức thành công các cuộc vận động, các phong trào thi đua đảm bảo phù hợp với tình hình của địa phương, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên trong việc phát triển kinh tế xã hội, nắm bắt tình hình nhân dân kịp thời gửi tới các cấp ủy Đảng, chính quyền để tháo gỡ về cơ chế, chính sách và khó khăn của nhân dân.

“Trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 dự báo còn nhiều khó khăn, đề nghị MTTQ thành phố Hà Nội cùng với Trung ương và các địa phương trong cả nước đổi mới cách làm, nội dung, phương thức hoạt động theo hướng ứng dụng CNTT. Đây là một chủ đề đặt ra của MTTQ Việt Nam trong kỳ họp vừa qua nên chúng tôi mong muốn Thủ đô sẽ là đơn vị dẫn đầu”, ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng cho MTTQ thành phố Hà Nội trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, 7 đơn vị của Mặt trận Hà Nội cũng vinh dự được tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Nhiều đơn vị và cá nhân cũng đã vinh dự được nhận Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội vì có nhiều đóng góp trong công tác Mặt trận.

N.Phượng

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều