Triển khai chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo

Chiều 4/6, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch số 124-KH/TU ngày 31/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.
 Quang cảnh hội nghị. 
Chủ trì Hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Hội nghị là cơ hội để tìm hiểu sâu sắc hơn về suy nghĩ, nhận thức, trách nhiệm, phận sự, ý thức của từng cán bộ trên cương vị của mình, để cùng nhau nhìn thấy sứ mệnh đối với sự phát triển của Thành phố và nhiệm vụ mà Đảng bộ, nhân dân Thành phố giao phó. 

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, bất cứ lĩnh vực nào cũng có sáng kiến, sáng tạo cụ thể, nhưng nếu đòi quy định tất cả điều đó thành các quy phạm pháp luật thì không còn là sáng kiến, sáng tạo, vì lúc đó là làm theo quy định. Chính cuộc sống luôn đổi mới, luôn biến động đòi hỏi tính thích ứng, linh hoạt, sáng tạo mới đem lại hiệu quả và đó chính là giá trị của đổi mới. Có những điều chưa quy định kịp nhưng thực tế cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải làm, hoặc có những điều đã được quy định nhưng không còn phù hợp thực tế thì cũng cần thay đổi cho phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, chủ trương của Đảng (Kết luận số 14-KL/TW) về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phải có cơ chế để vừa khuyến khích, vừa tạo điều kiện và bảo vệ những cán bộ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Bởi lằn ranh giữa đổi mới, sáng kiến, sáng tạo và cố ý làm trái là rất mỏng manh. Cần có nhận thức đúng với chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo của Bộ Chính trị đưa ra trong bối cảnh này là rất cần thiết và nhiệm vụ của chúng ta là đưa chủ trương đó vào cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo hội nghị.  
Lãnh đạo Thành ủy chỉ đạo, cấp ủy đảng, những người đứng đầu từng ngành, địa phương cần nhận thức rõ trách nhiệm trong thực hiện Kết luận 14-KL/TW của Bộ Chính trị về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo; tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm, khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới, hết lòng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao cần khuyến khích đội ngũ cán bộ sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có tư duy đột phá, muốn tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, những nút thắt cơ chế, chính sách tập trung vào những vấn đề chưa có quy định hoặc có quy định nhưng không còn phù hợp để mang lại những giá trị thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.


Quá trình thực hiện thí điểm các sáng kiến, sáng tạo mới phải luôn tăng cường kiểm tra, giám sát để tháo gỡ khó khăn, xem xét điều chỉnh, uốn nắn cho phù hợp với thực tế, không trái quy định. Các cấp ủy, người đứng đầu các lĩnh vực, địa phương có trách nhiệm đồng tâm hiệp lực, phối hợp chặt chẽ cấp trên và cấp dưới, giữa các ngành, địa phương để thực hiện. Quá trình triển khai cần được xem xét khách quan, vừa khuyến khích, vừa bảo vệ bằng hành động thực tiễn đối với người có sáng kiến, sáng tạo; lấy lợi ích chung để xem xét và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng, có động cơ không trong sáng…

Bí thư Thành ủy Thành phố yêu cầu cấp ủy, các ngành, các địa phương cần tiếp tục triển khai công tác sơ kết, tổng kết, đẩy mạnh tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các mô hình sáng tạo, cách làm mới hiệu quả; đánh giá cho được cán bộ tích cực năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm để tiếp tục phát huy, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, tạo sức mạnh cho thành công. 

Các đơn vị, địa phương phải xây dựng kế hoạch riêng nhằm kích thích tính sáng tạo, góp phần tạo ra những giá trị đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Xác định đây là biện pháp khơi nguồn sáng tạo cho cán bộ các cấp trên mọi mặt công tác và đời sống; là bước tiến trong quá trình khuyến khích, bảo vệ cán bộ yên tâm công tác, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân vì lợi ích chung, qua đó phát huy trí tuệ, nguồn lực cho việc thực hiện hiệu quả nhất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. 

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã quán triệt, triển khai thực hiện Kế hoạch số 124-KH/TU ngày 31/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai thực hiện Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; Dự thảo quy trình thông qua và triển khai thực hiện những ý tưởng, sáng kiến thuộc quyền quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ về thực tiễn thực hiện các ý tưởng, sáng kiến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, ngành của Thành phố thời gian qua; đề xuất ý kiến đóng góp vào Dự thảo quy trình thông qua, triển khai thực hiện những ý tưởng, sáng kiến thuộc quyền quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy, nhằm phát huy hơn nữa tính năng động, sáng tạo của cán bộ trong đời sống chính trị-xã hội của Thành phố. 

Cũng trong chiều 4/6, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ công bố quyết định cán bộ, bổ sung thêm 2 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đối với ông Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng - Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và bà Lê Thị Hờ Rin, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều