Tuần làm việc đầu tiên vừa qua, Quốc hội thảo luận việc phê chuẩn EVFTA

Tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội thể hiện rõ trong từng phiên thảo luận tại nghị trường và các đầu cầu.

Tuần làm việc đầu tiên vừa qua của kỳ họp thứ 9, Quốc hội họp trực tuyến từ đầu cầu Nhà Quốc hội tới 63 điểm cầu của các đoàn ĐBQH ở các tỉnh, thành phố. Đây là lần đầu tiên kỳ họp Quốc hội trực tuyến diễn ra liên tục nhiều ngày. Mặc dù vậy, ngay trong tuần làm việc đầu tiên, chương trình nghị sự vẫn bảo đảm đầy đủ những nội dung quan trọng đã được đề ra.

 

Quốc hội họp trực tuyến từ đầu cầu Nhà Quốc hội tới 63 điểm cầu của các đoàn ĐBQH ở các tỉnh, thành phố. 

Lần đầu tiên, kỳ họp Quốc hội được tổ chức họp trực tuyến trong nhiều ngày. Các đại biểu thường xuyên phải tập trung theo dõi màn hình để nghe trình bày các báo cáo, đề án, dự án luật, các báo cáo thẩm tra, tiếp thu, giải trình; đăng ký phát biểu, tranh luận hay biểu quyết trên thiết bị di động.

Dù việc Quốc hội không họp tập trung có những hạn chế về sự trao đổi, chia sẻ thông tin giữa các đại biểu, song có thể thấy chất lượng các buổi họp vẫn đảm bảo. Số lượng đại biểu đăng ký phát biểu ý kiến trực tuyến từ các đầu cầu Đoàn ĐBQH ở các tỉnh, thành phố, không khí tranh luận tại các phiên thảo luận về các dự án luật sôi nổi không kém các phiên họp trực tiếp tại Nhà Diên Hồng.

Ngay trong tuần làm việc đầu tiên, Quốc hội đã xem xét nhiều nội dung quan trọng của đất  nước, những vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với đại dịch Covid-19.

Trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội đã thảo luận trực tuyến về việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA) để sớm hiện thực hóa các cam kết, lợi ích của hai hiệp định này, thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư Việt Nam - EU, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, mở rộng cơ hội sản xuất, kinh doanh, từ đó, hồi phục và bật lên nhanh hơn sau đại dịch.

Nhận định EVFTA sẽ là một trong những động lực quan trọng giúp đẩy mạnh xuất khẩu, khai thông thị trường và và cũng là cơ hội để hiện thực hóa những mục tiêu trong tái cơ cấu kinh tế, nhưng Quốc hội cũng lưu ý cần tiếp tục rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm thực thi các cam kết trong Hiệp định theo đúng lộ trình và chủ động tận dụng, phát huy tối đa các lợi ích mà Hiệp định mang lại, cần tính đến các giải pháp để chủ động hạn chế tác động, thách thức từ Hiệp định EVFTA trong đó có thách thức về sức ép cạnh tranh từ hàng hóa và dịch vụ từ EU cho doanh nghiệp, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam.

Một điểm đáng chú ý khác là ngay trong phiên khai mạc, Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày. Theo đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định việc miễn, giảm các loại thuế để giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ ngay những khó khăn trước mắt và phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh;

Xem xét các mục tiêu tăng trưởng, chi tiêu ngân sách để có giải pháp điều chỉnh, thúc đẩy nhằm bảo đảm sự phát triển ổn định của nền kinh tế, xem xét, cân nhắc trước mắt chưa tăng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và lương hưu từ ngày 1-7-2020 nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19…

Đây là những biện pháp cần thiết nhằm chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép”: vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội

Trong công tác lập pháp, Quốc hội cũng đã thảo luận trực tuyến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp, Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

Đặc biệt, khi thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, một lần nữa, câu chuyện về đảm bảo chất lượng của các dự án luật lại được nêu lên. Các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, tính kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Để đảm bảo chất lượng mỗi văn bản luật cần tính đến quỹ thời gian, nguồn lực, khối lượng công việc thực hiện tại mỗi kỳ họp Quốc hội và khả năng của các cơ quan có liên quan, coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng; kiên quyết không đưa vào Chương trình những dự án, dự thảo mà hồ sơ không đầy đủ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng.

Trong tuần qua, các đại biểu cũng đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng. Vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận là kiểm soát quyền lực của chính quyền đô thị theo mô hình thí điểm bỏ Hội đồng nhân dân cấp quận và cấp phường. Các đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ mô hình chính quyền đô thị Đà Nẵng khác với mô hình ở Hà Nội như thế nào để khi tổng kết, thí điểm chọn ra nhiều mô hình phù hợp, hiệu quả.

Tuần này, theo chương trình, Quốc hội tập trung công tác lập pháp và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Theo Vân Hồng/VOV1

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều