Từng bước khẳng định vai trò của hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên

(Mặt trận) - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho rằng, nếu có chủ trương tốt, chủ trương đúng, phù hợp với lòng dân, cùng với sự điều hành linh hoạt, năng động, sáng tạo tạo sự đồng thuận trong nhân dân thì việc gì cũng thành công.

Ngày 9/4, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương do Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh uỷ Lào Cai, Thành uỷ Lào Cai về kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lào Cai Hà Thị Nga, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Lý Seo Dìn, lãnh đạo MTTQ tỉnh, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Lào Cai tham dự buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc

Thông tin tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Lý Seo Dìn cho biết: Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, qua 10 năm triển khai tổ chức thực hiện, Kết luận số 62-KL/TW, ngày 08/12/2009 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” đã được thực hiện nghiêm túc, các nội dung kết luận được triển khai đồng bộ, toàn diện, xuyên suốt trong chương trình công tác và các phong trào của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; đã làm chuyển biến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp về sự cần thiết phải đổi mới nội dung và phương thức vận động quần chúng. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và năng lực cho đội ngũ cán bộ Mặt trận và các đoàn thể, từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp. Chính quyền các cấp đã chú trọng xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách hành chính, chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Lý Seo Dìn báo cáo kết quả với đoàn kiểm tra.

Về phương thức đổi mới hoạt động của Mặt trận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai Nguyễn Văn Chiến nêu điểm đổi mới nổi bật là đã thể chế hoá cơ chế phối hợp chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức được 467 cuộc giám sát và tiếp xúc cử tri, thu hút 16.981 người tham dự; Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện 3.295 cuộc (số liệu từ 2015-2018), tổ chức 11 hội nghị phản biện xã hội (cấp tỉnh 3 hội nghị, cấp huyện 8 hội nghị); tổ chức 3.847 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 238.372 lượt người tham gia; đồng thời lựa chọn các nội dung, vấn đề  nhân dân quan tâm, còn nhiều bức xúc, khó khăn vướng mắc để tổ chức và phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, đối thoại trực tiếp với nhân dân…

Thực hiện Quyết định 62, đại diện Tỉnh đoàn Lào Cai cho biết: Thời gian qua cơ quan đã đổi mới phương thức giáo dục đoàn viên, thanh viên bằng cách đưa những tấm gương người tốt việc tốt trên địa bàn tỉnh, định hướng thông tin tốt, xấu trên facebook. Việc đổi mới giáo dục tư tưởng cho đoàn viên cần triển khai rộng rãi hơn nữa. “Qua Kết luận 62, chúng tôi có “bảo bối” để thực hiện xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, đời sống văn hoá của cộng đồng dân cư sát thực tế với địa bàn biên giới, vùng cao, nhất là địa bàn có người dân đi làm ăn xa trên địa bàn tỉnh Lào Cai”, đại diện Tỉnh đoàn Lào Cai nêu thực tế.  

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai Đỗ Trường Sơn cũng khẳng định: Kết luận 62 là một định hướng để cựu chiến binh dựa vào MTTQ và các đoàn thể trong các cuộc giám sát, từ đó ổn định tình hình nhân dân. Bên cạnh đó, các doanh nhân cựu chiến binh cũng tích cực tham gia xoá đói, giảm nghèo, giúp nhau có đời sống tốt hơn, bằng các việc như tạo điều kiện cho các cựu chiến binh thăm lại chiến trường xưa, chọn các cựu chiến binh có uy tín giải quyết vướng mắc ngay từ cơ sở. Do đó, địa phương đã hạn chế được những vướng mắc ngay từ cơ sở. Quỹ ủng hộ gần 600 triệu, hỗ trợ 18 gia đình cựu chiến binh khó khăn xoá nhà tạm, dột nát.  

Thành viên trong đoàn phát biểu.

Về phía Tỉnh uỷ, bà Hà Thị Nga cho rằng: Về công tác cấp uỷ, Lào Cai có sự phát triển hài hoà như ngày hôm nay là việc phát huy tốt tinh thần không ngừng chủ động, sáng tạo và đổi mới theo tinh thần của Kết luận 62. Lào Cai chủ trương chi 9 tỷ đồng cho công tác tuyên vận mỗi năm, đây là sự nỗ lực rất lớn khi tỉnh Lào Cai chưa cân đối được ngân sách. “Trong năm 2018, Lào Cai là một trong ít đơn vị thực hiện truyền hình trực tiếp tới cấp xã. Quan tâm chú trọng trong việc làm việc với địa phương, nơi nào khó thì làm trước. Đối với MTTQ và các đoàn thể, 1 quý làm việc 1 lần. Về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân, MTTQ đã làm rất tốt trong thời gian qua. Tỉnh uỷ cũng trực tiếp đối thoại với dân, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trên địa bàn tỉnh Lào Cai - một nơi đang diễn ra tốc độ đô thị hoa nhanh chóng…”, bà Nga chia sẻ về những phương thức hoạt động mới của tỉnh Lào Cai.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được, trao đổi một số vấn đề mà đoàn kiểm tra quan tâm; đồng thời thống nhất các kiến nghị, đề xuất để đoàn kiểm tra tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh uỷ Lào Cai.

Đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Kết luận 62, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng: Tỉnh Lào Cai đã bám sát vào Kết luận 62, và những yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương đầy đủ về nội dung, bố cục, thành phần. Đặc biệt, tỉnh đã nêu bật được khá nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong khuôn khổ phù hợp với địa phương trong 10 năm qua, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp chính quyền các cơ quan, ban ngành, sự chủ động, từng bước khẳng định vai trò của hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên.

Theo Phó Chủ tich - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, với sự quyết tâm của Tỉnh uỷ, sự vào cuộc của chính quyền và MTTQ, các tổ chức thành viên, việc triển khai toàn diện Kết luận 62 đã có hiệu quả với đầy đủ các yếu tố về nội dung, giải pháp, điều kiện đặt ra. Điều đó minh chứng rằng 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế, sự đồng thuận nhân dân, sự ổn định về mặt chính trị, trật tự an toàn xã hội và những vấn đề liên quan khác trên đại bàn Lào Cai ngày càng tốt lên, khẳng định Kết luận 62 đã được triển khai một cách đồng bộ, thể hiện qua vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành của Nhà nước và vai trò giám sát của nhân dân thông qua MTTQ và các đoàn thể. Đây là 3 trụ cột hết sức quan trọng trong nhiệm vụ chính trị ở bất kỳ địa phương nào từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho rằng: Nếu có chủ chương tốt, chủ trương đúng, phù hợp với lòng dân, cùng với sự điều hành linh hoạt, năng động, sáng tạo tạo sự đồng thuận trong nhân dân thì việc gì cũng thành công.  

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu trong buổi làm việc tại Thành uỷ Lào Cai.

Cùng ngày, tại buổi làm việc với Thành uỷ Lào Cai, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, MTTQ và các đoàn thể chính trị TP. Lào Cai tiếp tục phát huy vai trò của mình, nội dung, hình thức, phương pháp của mình có hiệu quả trong thời gian qua, tiếp tục cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tạo ra sự đồng thuận cao nhất. “Trước hết, Mặt trận phải thể hiện là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, quá trình thực hiện nhiệm vụ phải tròn vai, đúng vai. Công việc của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội không phải việc gì cũng làm, mà phải chọn công việc phù hợp, đúng vị trí, chức năng, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm với sự quyết tâm cao, như vậy Kết luận 62 sẽ đi vào cuộc sống”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nói.

Hải Nhi

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều