Tuổi trẻ tiếp nối truyền thống đoàn kết, hữu nghị ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam

(Mặt trận) - “Chúng tôi luôn tin tưởng và mong rằng, thanh niên 3 nước nhận thức sâu sắc vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm của mình, để hun đúc cho các em có hoài bão lớn, có tình cảm hữu nghị chân thành, lòng tin sâu sắc, cùng phấn đấu cho hòa bình, ổn định và phát triển của 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam”. Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại buổi gặp gỡ thanh niên, sinh viên tiêu biểu của Campuchia, Lào và Việt Nam chiều 25/6 tại Hà Nội.
Cùng tham dự buổi gặp mặt, phía đoàn Campuchia có Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Campuchia - Việt Nam Men Sam An; phía đoàn Lào có Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước, Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản, cùng đại biểu Mặt trận và sinh viên tiêu biểu ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên, Trung ương Đoàn Thanh niên Công sản Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình Chủ tịch Mặt trận 3 nước gặp gỡ thanh niên, sinh viên tiêu biểu của Campuchia, Lào và Việt Nam, cuộc gặp này diễn ra ngay sau thành công của Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 3, năm 2017.

Đại diện cho tuổi trẻ 3 nước, sinh viên Lã Thị Thu Huệ, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội bày tỏ niềm tự hào về lịch sử đấu tranh cách mạng kiên cường của 3 dân tộc, về mối tình hữu nghị bền chặt, sắt son giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Đó là tài sàn quý báu của 3 dân tộc.

Sinh viên Lã Thị Thu Huệ chia sẻ, thế hệ trẻ hiện nay thật may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, độc lập, ấm no; được tạo cơ hội học tập, rèn luyện, khẳng định mình, góp sức để xây dựng đất nước. Trong những năm qua, các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa tuổi trẻ 3 nước được thực hiện thường xuyên, thiết thực và đi vào chiều sâu. “Những người trẻ chúng tôi đã có cơ hội tham gia các chương trình giao lưu văn hóa, hoạt đồng tình nguyện vì an sinh xã hội. Những cơ hội quý báu đó cho chúng tôi những trải nhiệm, tình yêu và ý thức rõ hơn về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc vun đắp tình hữu nghị truyền thống của 3 nước”.

Với nhiệt huyết của thế hệ trẻ, sinh viên Lã Thị Thu Huệ mong muốn được cùng thế hệ trẻ 2 nước bạn Lào, Campuchia viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc, quyết tâm  đóng góp sức mình trong việc gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị giữa 3 nước ngày càng bền chặt, phát triển.

Nhắn nhủ tới các sinh viên Campuchia được học bổng của Chính phủ Campuchia tại Việt Nam, bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam, khẳng định đây chính là niềm tự hào và cũng là cơ hội để các em học tập, củng cố kiến thức, góp phần vào xây dựng gia đình, xã hội và xây dựng đất nước Campuchia phát triển.

Bà Men Sam An cũng nhắn nhủ các sinh viên, trong quá trình học tập và rèn luyện tại Việt Nam, các sinh viên phải cùng nhau giải quyết những vấn đề nảy sinh, phải biết quý mến, tôn trọng nhau và yêu chuộng hòa bình.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản đã nhắc nhở sinh viên 3 nước, đặc biệt là những sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam, cần quan tâm củng cố mối quan hệ giúp đỡ lẫn nhau của sinh viên 3 nước, trong học tập và rèn luyện. Đồng thời, ông Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô tại Việt Nam đã luôn quan tâm giúp đỡ đội ngũ sinh viên Lào nói chung và sinh viên quốc tế nói riêng, để các em hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, cùng nằm trên bán đảo Đông Dương, Campuchia - Lào - Việt Nam là 3 nước láng giềng có nhiều điểm tương đồng về văn hoá và lịch sử. Trong đấu tranh giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mỗi quốc gia đều hình thành nên truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc đặc sắc. Đặc biệt, trong nhiều giai đoạn, việc 3 đất nước đã gắn bó, bền bỉ, kiên cường cùng nhau chống kẻ thù chung đã góp phần hình thành nên truyền thồng đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện, gắn bó cùng phát triển.

“Nói theo tục ngữ Việt Nam là 3 đất nước đã: “Đồng cam, cộng khổ”, “Chia ngọt, xẻ bùi”. Đó là tài sản vô giá của 3 dân tộc chúng ta. Ngày nay, chúng ta có trách nhiệm giữ gìn, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó của các thế hệ ông cha đi trước; trong đó, thế thệ trẻ, nhất là thanh niên, sinh viên của 3 nước là lực lượng tiên phong, nòng cốt”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo và nhân dân 3 nước, tổ chức Đoàn, Hội, thanh niên, sinh viên Campuchia - Lào - Việt Nam đã tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực, như: Hội nghị hợp tác thanh niên Campuchia - Lào - Việt Nam; tổ chức gặp gỡ, giao lưu thanh niên các tỉnh, thành phố có chung đường biên giới; tổ chức các hoạt động thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; hợp tác đào tạo cán bộ Đoàn, Hội; trao đổi đoàn đại biểu cấp cao Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Thanh niên. Thanh niên Việt Nam và Lào tham gia xây dựng dự án Làng hữu nghị thanh niên biên giới Việt - Lào. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Campuchia đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục thanh niên 2 nước về mối quan hệ: “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”…

Biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động đó của thế hệ trẻ 3 nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của mỗi nước, là những người viết tiếp trang sử mới cho truyền thống đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp của nhân dân 3 nước. “Chúng tôi luôn tin tưởng và mong rằng, thanh niên 3 nước nhận thức sâu sắc vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm của mình để hun đúc cho các em có hoài bão lớn, có tình cảm hữu nghị chân thành, lòng tin sâu sắc, cùng phấn đấu cho hòa bình, ổn định và phát triển của 3 nước”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị thế hệ trẻ Campuchia - Lào - Việt Nam không ngừng rèn đức, luyện tài, không ngừng phát huy sáng kiến, sáng tạo và mang sức trẻ của mình để cùng nhau hợp tác, đóng góp xứng đáng cho đất nước và tương lai tương sáng của mỗi dân tộc và tiếp nối truyền thống đoàn kết hữu nghị quý báu của 3 dân tộc.

Nhân dịp này, Chủ tịch Mặt trận 3 nước và Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã trao quà cho 50 sinh viên tiêu biểu của ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia, với sự kỳ vọng dù trong hoàn cảnh lịch sử nào, tuổi trẻ 3 nước sẽ nối tiếp truyền thống của cha ông để vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt của 3 nước trường tồn theo năm tháng.

Chiều cùng ngày, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn mở tiệc chiêu đãi đoàn công tác của Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, do ông Xăm-đéc Hêng Xom-rin làm Trưởng đoàn, và đoàn Mặt trận Lào Xây dựng đất nước, do ông Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản làm Trưởng đoàn.

Hương Diệp - ảnh Thành Trung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều