UBTƯ MTTQ Việt Nam kiểm tra công tác Mặt trận tại tỉnh Vĩnh Phúc

(Mặt trận) - Ngày 25/11, đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức kiểm tra công tác Mặt trận theo nội dung Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam tại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc.

Tham dự có ông Cao Xuân Thạo - Chánh Văn phòng UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc; đại diện các ban chuyên môn cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam và tỉnh Vĩnh Phúc.

 Quang cảnh buổi làm việc 
Tại buổi kiểm tra, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã thông tin đến đoàn một số vấn đề nổi bật về công tác Mặt trận năm qua, cũng như định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm công tác trong năm 2021.

Theo ông Vũ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2020 MTTQ các cấp trong tỉnh cùng với các tổ chức thành viên đã bám sát nhiệm vụ chính trị, chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền tham gia công tác chuẩn bị và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Điểm nhấn nổi bật trong công tác Mặt trận năm qua là việc MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với quyết tâm phòng chống và dập dịch nhanh nhất. Cùng với công tác tuyên truyền, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động, kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức công tác tiếp nhận, phân bổ đảm bảo quy định. Thống kê, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận tổng số tiền hơn 23 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và phối hợp với ngành Y tế phân bổ toàn bộ số hàng hóa, vật tư tiếp nhận được cho các đơn vị thực hiện phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện các chương trình phối hợp công tác với các đơn vị doanh nghiệp để hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo, người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

“Ủy ban MTTQ các cấp thành lập các đoàn kiểm tra tổ, giám sát thường xuyên việc chi trả hỗ trợ cho người dân trong quá trình rà soát, lập danh sách đối tượng thụ hưởng. Toàn tỉnh đã chi trả xong cho các nhóm đối tượng: Người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo với tổng số 94.546 đối tượng, tương ứng với số tiền hơn 125 tỷ đồng”. Ông Vũ Văn Bằng thông tin.

Ông Vũ Văn Bằng cũng cho biết, trong năm qua, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước từng bước đi vào thực chất và đạt hiệu quả tốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân.

Tại các địa phương, hoạt động của Mặt trận đã bám sát địa bàn dân cư, phát huy sức mạnh và sức sáng tạo của nhân dân bằng hoạt động tự quản, tiếp tục nhân rộng và duy trì hoạt động mô hình tự quản, phát triển các khu dân cư kiểu mẫu để thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Mặt trận tỉnh đã duy trì có hiệu quả 81 mô hình “Nhóm nòng cốt xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững”.

Đặc biệt, MTTQ các cấp đã phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng cải tạo cống, rãnh thoát nước, khắc phục ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành 700 km cống, rãnh thoát nước được xây mới, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Nỗ lực của Mặt trận các cấp đã góp phần vào thành công xây dựng nông thôn mới của tỉnh kết quả 4/9 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới và đặc biệt có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

 Ông Cao Xuân Thạo - Chánh Văn phòng UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi kiểm tra. 
Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác đánh giá cao những kết quả nổi bật mà MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt được trong năm 2020. Nỗ lực của MTTQ các cấp trên địa bàn đã đưa tỉnh trở thành một trong những điểm sáng trong hệ thống Mặt trận cả nước.

Trên cơ sở những kinh nghiệm được chia sẻ, đoàn công tác đề nghị, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tập trung làm rõ những kết quả làm được, đặc biệt là những cách làm hay mô hình hiệu quả của Mặt trận trong việc tuyên truyền vận động phòng, chống Covid-19; việc nắm bắt tình hình nhân dân; những mô hình Mặt trận tham gia xây dựng những nhóm nòng cốt xây dựng nông thôn mới…; đồng thời đưa ra những bài học kinh nghiệm và định hướng để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong năm 2021.

Vũ Mạnh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều