UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Lễ phát động vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

(Mặt trận) - Ngày 19/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Dự và chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.
Quang cảnh Hội nghị

5.000 nhà đại đoàn kết dự kiến được làm mới

Báo cáo Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cho biết, theo số liệu rà soát của UBND tỉnh Điện Biên, hiện trên địa bàn tỉnh có 7.447 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng, có nhu cầu hỗ trợ làm mới và sửa chữa, trong đó số hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm mới là 5.507 hộ; số hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu sửa chữa là 1.940 hộ, số hộ chính sách có nhu cầu làm mới là 28 hộ; số hộ chính sách có nhu cầu sửa chữa là 24 hộ.

Theo Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy, Đề án tập trung vận động các nguồn lực xã hội để trong thời gian 1 năm (từ 7/5/2023 – 7/5/2024) làm mới 5.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, tổng kinh phí vận động là 250 tỷ đồng. Đảm bảo các hộ nghèo trong toàn tỉnh Điện Biên có nhà ở an toàn, ổn định, nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của cả nước giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, cần đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với các cơ quan Trung ương, tỉnh Điện Biên và các địa phương khác trong việc vận động, tiếp nhận, quản lý, phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ làm nhà theo đúng quy định của pháp luật; hỗ trợ đúng đối tượng, khách quan, công bằng, minh bạch.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy phát biểu tại Hội nghị

Về kế hoạch tổ chức Lễ phát động vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cho biết, Lễ phát động dự kiến được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa các điểm cầu chính tại cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam và điểm cầu các địa phương tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố. Thông qua Lễ phát động góp phần tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân chăm lo cho đồng bào vùng DTTS, vùng căn cứ cách mạng, có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, góp ý về Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên và Kế hoạch tổ chức Lễ phát động. Các đại biểu đều đồng tình, nhất trí với các nội dung nêu trong Đề án và Kế hoạch tổ chức. Một số đại biểu cho rằng cần bổ sung Nghị quyết 88/2019/QH14 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 và UBND tỉnh Điện Biên vào căn cứ xây dựng Đề án, đồng thời làm rõ hơn đối tượng hỗ trợ của Đề án. Ý kiến khác cho rằng cần có văn bản hướng dẫn về cách thức tiếp nhận ủng hộ và triển khai thực hiện, từ đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong quá trình tham gia đóng góp.

Minh bạch, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn vận động

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, Điện Biên là một trong những tỉnh khó khăn nhất trên cả nước, rất nhiều hộ gia đình khó khăn đang cần sự trợ giúp về nhà ở. Do đó, sự hỗ trợ của Trung ương trong vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên là rất cần thiết.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, việc vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên được thực hiện bài bản, chính quy, có chủ trương, tổ chức thực hiện. Với cách làm của Đề án và ý nghĩa của việc vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong thời gian dự kiến, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trên cả nước cùng các tổ chức thành viên cần có cách làm cụ thể, triển khai sâu rộng đến đoàn viên, hội viên, doanh nghiệp, cùng tiết kiệm ngày lương, chung tay đóng góp, ủng hộ nguồn lực làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, việc tiếp nhận ủng hộ được thực hiện bằng nhiều hình thức, nhưng luôn phải tuân theo nguyên tắc minh bạch, sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Đồng thời cần bổ sung thêm sự cam kết hỗ trợ của cộng đồng tại địa phương để việc làm mới nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đạt hiệu quả cao nhất.

“Hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, bên cạnh những hoạt động ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, tri ân công lao các anh hùng liệt sỹ, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh Điện Biên, một việc làm cụ thể khác là vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giúp người nghèo, người yếu thế được hưởng lợi chắc chắn sẽ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân cả nước”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng, thời gian tới, các hoạt động an sinh xã hội được triển khai gắn với sự kiện lịch sử và từng địa phương khó khăn cụ thể sẽ tạo được những kết quả thiết thực và có tính hiệu quả cao, giúp người nghèo, người yếu thế được ăn no, mặc ấm, ổn định về nhà ở, an cư lạc nghiệp, vươn lên trong cuộc sống.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều