Việt Nam là một trong những nước thành công nhất về chống Covid-19

Theo Đại sứ Thái Lan, Việt Nam là một trong những nước thành công nhất trên thế giới nếu nhìn vào con số nhiễm bệnh.
Trước tình hình dịch Covid lan rộng tại nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, Thái Lan cũng như Việt Nam đã dừng các chuyến bay quốc tế, trong đó có các chuyến bay tới Việt Nam và đến Thái Lan. Việc này đã khiến cho khá nhiều công dân hai nước, phần lớn là khách du lịch vẫn chưa thể về nước. Nhằm hỗ trợ và thực hiện công tác bảo hộ công dân, ngày 22/4 tới, Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức chuyến bay đặc biệt đưa những công dân có nguyện vọng và đang bị kẹt tại Việt Nam về nước.

Nhân dịp này, phóng viên VOV đã có cuộc phỏng vấn Ngài Tanee Sangrat – Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam về công tác phòng chống dịch và hợp tác quốc tế trong phòng dịch Covid-19 của Việt Nam.

Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Tanee Sangrat. Ảnh: Thế giới và Việt Nam

PV: Xin đại sứ cho biết cụ thể hơn về chuyến bay đặc biệt ngày 22/4 tới?

Đại sứ Tanee Sangrat: Chuyến bay này do chính Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cấp phép. Ngoài ra chúng tôi cũng nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ các tỉnh thành của Việt Nam, cả từ Bộ ngoại giao Việt Nam nữa... Rất cám ơn các đơn vị hữu quan của Việt Nam, khi tôi gọi điện tới lãnh đạo các cấp, ở đâu tôi cũng được giúp đỡ rất nhiệt tình, nhiều vị lãnh đạo cấp cao còn trực tiếp trao đổi trên điện thoại với tôi. Xin cám ơn VOV và các cơ quan báo chí của Việt Nam đã giúp chúng tôi thông tin về chuyến bay này cho người Thái đang bị kẹt biết. 

PV: Trên cương vị là Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam, ông đánh giá thế nào về công tác phòng chống dịch và những chính sách an sinh xã hội của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua?

Đại sứ Tanee Sangrat: Mặc dù chính sách của các nước trong phòng chống dịch hiện giờ khá giống nhau nhưng tôi nghĩ rằng Việt Nam là một trong những nước thành công nhất trên thế giới nếu nhìn vào con số nhiễm bệnh. Việt Nam đã có những biện pháp phòng ngừa từ rất sớm, sớm nhất và mạnh nhất.

Mặc dù những biện pháp này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân nhưng chúng ta có thể thấy rất rõ kết quả rất đáng mừng sau đó. Cần phải hiểu rằng, Việt Nam là nước có đường biên giới nối liền với Trung Quốc, có quan hệ buôn bán gần gũi với Trung Quốc, người dân 2 nước thường xuyên qua lại qua biên giới của nhau do đó Việt Nam đã áp dụng các biện pháp mạnh, từ đó giúp cho số người nhiễm ở con số thấp, giúp cho các bác sĩ có thể chữa khỏi được phần lớn số bệnh nhân, chưa có người chết và cũng chưa có người Thái nào bị nhiễm ở Việt Nam.

Theo tôi đó là những thành công đáng ghi nhận của Chính phủ Việt Nam. Điều mà Chính Phủ đã làm được là đưa ra những giải pháp kịp thời giúp người dân như Chính phủ đưa ra gói hỗ trợ mà theo tôi nghĩ là cao hơn rất nhiều so với các nước láng giềng là 2,73 tỷ USD để giúp khoảng 20 triệu người dân trong giai đoạn khó khăn này”.

PV: Đại sứ nhận xét thế nào về hợp tác quốc tế của Việt Nam trong phòng chống Covid -19?

Đại sứ Tanee Sangrat: Trong khuôn khổ ASEAN, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch ASEAN đã tổ chức hội nghị trực tuyến các nhà lãnh đạo ASEAN và trong hội nghị này, các nhà lãnh đạo đã thống nhất cùng nhau hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, thành lập quỹ phòng chống Covid của ASEAN, tăng cường hợp tác trên lĩnh vực quân y để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Còn trong khuôn khổ hợp tác quốc tế, tôi thấy rất tốt, Việt Nam đóng vai trò khá chủ động, Việt Nam đề nghị hợp tác và giúp đỡ các nước láng giềng lân cận như Lào, Campuchia, Thái Lan, các nước khác trong ASEAN và  nhiều nước khác nữa. Điều này  khiến tôi nghĩ rằng, nhiều nước rất hài lòng khi được hợp tác cùng Việt Nam. Ngoài ra Việt Nam còn gửi hàng viện trợ như khẩu trang y tế tới các nước ở xa đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19 như các nước Châu Âu, vừa xong là Thụy Điển, hay cả Nga và Mỹ...  điều này thể hiện vai trò chủ động của Việt Nam trên trường quốc tế. Có thể các nước khác cũng có viện trợ nhưng tôi không thấy.

Về phía Đại sứ quán Thái Lan và cộng đồng Thái Lan tại Việt Nam cũng rất ủng hộ và chấp hành chỉ đạo của chính phủ Việt Nam nhằm góp phần chung tay đẩy lùi dịch Covid -19. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều!

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ !

Theo Kim Ngân/VOV5

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều