Vụ hạ cánh nhầm đường băng: Phi công lỗi chính, đường băng lỗi phụ?

Kết quả điều tra sơ bộ của tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy nhiều khả năng lỗi chính thuộc về tổ bay do đã xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định. Tuy nhiên, việc đường băng chưa đưa vào sử dụng mà không được đánh dấu theo quy định có thể cũng là một yếu tố góp phần dẫn tới sự cố trên.

Trao đổi với PV, một thành viên trong tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết tổ đang trong quá trình làm rõ nguyên nhân khiến chuyến bay VN7344 chở theo 203 hành khách và phi hành đoàn hạ cánh nhầm xuống đường băng đang thi công ở sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) và dự kiến ngày mai (2/5) sẽ có kết luận về vụ việc. 

Theo đánh giá của Cục Hàng không, sự cố này được xếp mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn) và điều tra sơ bộ cho thấy lỗi thuộc về tổ bay khi xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định. 

Hiện, cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu. 

Bên cạnh lỗi của tổ bay, một yếu tố khác cũng đang được đề cập đến là đường băng số 02 của sân bay quốc tế Cam Ranh đang thi công, chưa đưa vào sử dụng nhưng không được đánh dấu. Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đường lăn, đường băng đang thi công, tạm dừng khai thác hoặc đóng cửa sẽ phải được đánh dấu bằng vạch sơn (gạch chéo) và bằng đèn (đèn đỏ) để phi công nhận biết được vào cả ban ngày và ban đêm. Sân bay Cam Ranh hiện có 1 đường băng (đường băng số 01) nằm song song với 1 đường lăn. Đường băng thứ 2 (đường băng số 02) đang hoàn thiện để đưa vào hoạt động nhằm nâng công suất khai thác cũng nằm song song với 2 đường trên. Do đó, có ý kiến cho rằng việc đường băng số 2 không được đánh dấu ít nhiều làm phi công nhầm lẫn. 

Tuy nhiên, theo quy định, việc đánh dấu chỉ thực hiện đối với đường băng đang sử dụng nhưng có sự thay đổi, phải tạm thời đóng cửa (để sửa chữa) hoặc đóng cửa hẳn còn đối với đường băng mới, chưa đưa vào khai thác thì chưa có quy định phải đánh dấu. Sau sự cố của VN7344, Cục hàng không đặt vấn đề phải bổ sung quy định đánh dấu đường băng mới, đang thi công nhằm tránh xảy ra sự cố tương tự.

Còn Vietnam Airlines cho biết đã tổ chức một đoàn công tác vào Cam Ranh, phối hợp chặt chẽ và đầy đủ với đoàn công tác của Cục HKVN để làm rõ nguyên nhân. Ngay sau khi xảy ra sự việc, VNA đã cảnh báo toàn hệ thống và yêu cầu rà soát toàn bộ hoạt động khai thác tại các sân bay để kiểm tra, đánh giá khả năng xảy ra sự việc tương tự nhằm ngăn chặn kịp thời.

Theo KH/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều