Xã Phụng Công đón nhận Bằng công nhận Làng nghề hoa, cây cảnh truyền thống

(Mặt trận) - Ngày 20/1, tại xã Phụng Công, UBND huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ hội hoa huyện Văn Giang năm 2019, đón nhận Bằng công nhận Làng nghề hoa, cây cảnh truyền thống xã Phụng Công và khánh thành tuyến đê kiểu mẫu trên địa bàn.

Tham dự sự kiện có ông Đỗ Tiến Sỹ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo nhân dân địa phương, du khách thập phương.

Từng bước hình thành vùng chuyên canh hoa, cây cảnh

Huyện Văn Giang nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Hưng Yên, với 7.183 ha đất tự nhiên, dân số 117.429 người. Trước xu thế đô thị hóa mạnh mẽ, Văn Giang xác định tái cơ cấu xây dựng nền nông nghiệp toàn diện, có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân nông thôn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên trao Bằng công nhận danh hiệu Làng nghề hoa, cây cảnh truyền thống xã Phụng Công.

Những năm qua, ngành nông nghiệp của huyện Văn Giang có bước phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung quy mô lớn, giá trị gia tăng cao; đã hình thành các vùng nông nghiệp hàng hóa tập trung theo quy hoạch, gắn với nhu cầu thị trường và thích ứng với thời tiết, khí hậu; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng hoa, cây cảnh, cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản có giá trị kinh tế cao; công tác chuyển giao, ứng dụng công nghệ và phương thức sản xuất tiên tiến được áp dụng sâu rộng. Do vậy diện tích, sản lượng, giá trị nhiều loại nông sản tăng mạnh, góp phần quan trọng đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 đạt 16,3%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.138 tỷ đồng; giá trị trên 1 ha đất canh tác đạt 230 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 59,6 triệu đồng; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 1,77%; hoàn thành nông thôn mới cấp xã, đang trình tỉnh thẩm định đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích góp phần phát triển địa phương.

Tại buổi lễ, ông Chu Quốc Hiệu, Chủ tịch UBND huyện Văn Giang cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những điểm hạn chế như quy hoạch sản xuất nông nghiệp tại các vùng sản xuất hoa, cây cảnh đến nay đã không còn phù hợp, cần có sự điều chỉnh. Kết cấu hạ tầng tại các khu vực sản xuất hoa, cây cảnh chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất, đặc biệt là hệ thống giao thông chưa phù hợp với sản xuất hàng hóa lớn, thiếu tính kết nối giữa các vùng sản xuất… Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm và kết nối thị trường còn hạn chế. Nguồn lực đầu tư cho phát triển hoa, cây cảnh còn hạn chế; chính sách khuyến khích, hỗ trợ sản xuất hoa, cây cảnh mới chủ yếu tập trung vào tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật…

Đẩy mạnh xây dựng tuyến đê kiểu mẫu

Thực hiện Quyết định số 764/QĐ-UBND ngày 15/4/2016 của UBND tỉnh Hưng Yên về phát động phong trào thi đua Xây dựng đê kiểu mẫu tỉnh Hưng Yên và Quyết định số 145/QĐ-SNN-ĐĐ ngày 25/7/2016 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, huyện Văn Giang đã xây dựng kế hoạch, tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch, ký cam kết và phát động phong trào thi đua Xây dựng đê kiểu mẫu huyện Văn Giang giữa các xã, thị trấn có đê trên địa bàn huyện.

Ông Đỗ Tiến Sỹ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các đại biểu cắt băng khai mạc Lễ hội hoa, cây cảnh huyện Văn Giang năm 2019, và khánh thành tuyến đê kiểu mẫu.

Sau gần 3 năm phát động, tình trạng vi phạm Luật Đê điều trên trên mặt, mái, cơ và hành lang đê cơ bản được phát hiện và xử lý kịp thời; các sự cố đê điều được phát hiện sớm, xử lý giờ đầu và báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; việc phát quang mái đê, chân đê và trồng hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho toàn tuyến đê được UBND huyện chỉ đạo quyết liệt. Đến nay một số xã trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành việc trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường và xây dựng một số tuyến đê kiểu mẫu điển hình theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, có một khó khăn, theo ông Chu Quốc Hiệu, Chủ tịch UBND huyện Văn Giang, đó là tuyến đê chạy qua địa phận huyện là đê cấp I do UBND tỉnh quản lý. Do đó các hoạt động trong phạm vi bảo vệ đê điều phải được UBND tỉnh cấp phép và được sự chấp thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên việc triển khai các nội dung trong xây dựng tuyến đê kiểu mẫu còn nhiều vướng mắc về mặt thủ tục và chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện các tiêu chí.

Điểm sáng Phụng Công

Từ chủ trương khuyến khích hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung để góp phần xây dựng nông thôn mới của UBND huyện Văn Giang, nhiều vùng chuyên canh sản xuất sản phẩm nông nghiệp hàng hóa đã hình thành. Trong đó, Phụng Công là một điểm sáng của huyện.

Ông Đỗ Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Phụng Công cho biết, làng Phụng Công xưa đã tồn tại trên vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng từ hàng ngàn năm trước. Lịch sử phát triển của làng gắn liền với cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Không biết từ bao giờ, người Phụng Công đã biết chơi hoa, nhưng không thấy sử sách ghi chép lại. 

Ông Đỗ Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Phụng Công, huyện Văn Giang phát biểu tại buổi lễ.

Cũng theo vị lãnh đạo UBND xã Phụng Công: Trước đây, khu đất bãi của xã chủ yếu trồng ngô, giá trị kinh tế chỉ đạt 45 triệu đồng/ha/năm. Từ năm 2012 đến nay, xã khuyến khích nông dân chuyển đổi thành vùng trồng hoa cây cảnh tập trung. Cả xã có 1.700 hộ dân thì có tới 1.200 hộ làm nghề trồng hoa, cây cảnh với diện tích gần 100ha, giá trị kinh tế đạt 550 triệu đồng/ha/năm. Thu nhập của người dân trong xã trung bình đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, thậm chí có những hộ trồng hoa công nghệ cao thu nhập 1,5-2 tỷ đồng/năm.

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên giới thiệu các giống hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế, thẩm mỹ cao do người dân địa phương trồng.

Không chỉ tăng trưởng mạnh về kinh tế, năm 2015 xã Phụng Công đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Phụng Công đã đoàn kết, nỗ lực để xây dựng đời sống văn hóa, quan tâm phát triển kinh tế bền vững, xây dựng các thiết chế văn hóa, chăm lo đến các đối tượng chính sách, người có công và sự nghiệp giáo dục để xây dựng Phụng Công ngày càng phát triển giàu mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXIII, góp phần đưa Văn Giang trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong tương lai không xa, và nỗ lực cùng huyện phấn đấu lên đô thị loại IV vào năm 2020. 

Đỗ Đông - Thành Giang

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều