Xác định rõ vị trí, việc làm của cán bộ Mặt trận các cấp

(Mặt trận) - Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh tại Hội nghị giao ban công tác Mặt trận năm 2017 Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung sáng 14/12 tại Bình Định. Hội nghị nhằm đánh giá và đưa ra những cách làm hay, đồng thời chỉ ra những hạn chế của công tác Mặt trận trong năm 2017, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục để công tác Mặt trận năm 2018 đạt hiệu quả.

Tham dự Hội nghị có ông Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng các đại biểu đến từ các tỉnh trong Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung bao gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa.

Trong năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong cụm đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để xây dựng chương trình công tác, triển khai nội dung các chương trình hành động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề ra.

Trong triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã tập trung triển khai điểm về đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới tại thành phố Nha Trang, huyện Diên Khánh với các nội dung như: “Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng”, “Đoàn kết chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội”; xây dựng và triển khai 35 mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và an toàn giao thông tại khu dân cư; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí 220 triệu đồng để tổ chức tập huấn, triển khai việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với 11 xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới trong năm 2017; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức triển khai điểm tại thị xã An Nhơn và huyện Hoài Nhơn, tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn lên 49/122 xã, đạt 40,2%.

Là các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của hoàn lưu bão số 12, nhưng với sự vào cuộc kịp thời của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong cụm, công tác khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra đạt nhiều kết quả. Hiện nay, công tác khắc phục hậu quả đã được triển khai khẩn trương đến từng thôn, bản, tổ dân phố và người dân trong vùng bão lụt, không để hộ dân nào bị đói, rét. Trong đó, số tiền ủng hộ gửi về Quỹ cứu trợ tỉnh Bình Định là hơn hơn 35,4 tỷ đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và hỗ trợ các gia đình có người thân bị chết, bị thương, nhà bị sụp đổ hoàn toàn với tổng số tiền 800 triệu đồng; Ủy ban MTTQ tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận số tiền trên 44 tỷ đồng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời tổ chức thăm hỏi các hộ có người chết, bị thương nặng trên địa bàn tỉnh với số tiền trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ 1.741 hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn với số tiền trên 19 tỷ đồng; hỗ trợ 14.811 hộ dân sửa chữa, khắc phục nhà hư hỏng (<30%) hoặc tốc mái hoàn toàn do bão số 12 gây ra với số tiền 21 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, trong năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong toàn tỉnh đã có chuyển biến trên tất cả các hoạt động, đặc biệt là công tác tổ chức đối thoại nhân dân về tình hình khai thác cát tại xã Ân Đức và xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắng tại xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân với trên 300 lượt người tham dự và đối thoại về tình hình khai thác đá tại Núi Bà với 160 lượt người tham dự. Qua đồi thoại đã phát huy vai trò đại diện nhân dân, làm cầu nối nhân dân với lãnh đạo Đảng, chính quyền, trực tiếp trao đổi, giải thích cho nhân dân; đồng thời tạo không khí sinh hoạt chính trị thiết thực, giúp lãnh đạo tỉnh, huyện, xã nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, trực tiếp giải quyết những vấn đề nổi cộm và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo ông Phan Phi Hổ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định, đối thoại với nhân dân phải làm sao để cho dân họ nói, họ trải lòng và người đứng đầu phải giải đáp, chỉ đạo trực tiếp tại đó mới giải quyết được bức xúc của nhân dân, chứ không nên tiếp nhận ý kiến rồi về xem xét là dân không tin.

Chia sẻ về thành công trong thực hiện nhiệm vụ phản biện theo Quyết định 218-QĐ/TW, ông Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện trên toàn tỉnh đã tổ chức 32 diễn đàn, cấp xã đã tổ chức 450 diễn đàn nhân dân góp ý về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, cấp huyện; góp ý lực lượng công an; công chức tài nguyên môi trường;… với trên 63 ngàn lượt người tham dự và 8.915 ý kiến tham gia. Trong đó, tham gia góp ý đề án giảm nghèo, Mặt trận tỉnh đã tổ chức xây dựng kế hoạch công tác, mời các đồng chí đã về hưu đi khảo sát tại đồng bằng, miền núi cao, chọn các khu dân cư theo phạm vi tốt, khá, trung bình. Khi đi khảo sát, đoàn đã tiếp xúc với các hộ nghèo, khảo sát về nhà cửa và đời sống sinh hoạt. Sau khi khảo sát, Mặt trận tỉnh đã tổ chức Hội thảo để đưa ra thảo luận về cơ chế, chính sách cho người nghèo làm sao giúp người nghèo thoát nghèo và tránh hiện tượng trông chờ, thông qua cơ chế hỗ trợ đào tạo việc làm, tạo sinh kế, cung cấp khoa học kỹ thuật và cây trồng vật nuôi cho các hộ nghèo. Qua hoạt động góp ý này, tỷ lệ người nghèo trên toàn tỉnh đã giảm 1,68%.

Tiếp thu những nội dung, kết quả hoạt động của Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh khẳng định, việc tổ chức triển khai 5 chương trình với 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 đã được tổ chức, triển khai đến cơ sở, từ đó góp phần vào thành công của công tác Mặt trận năm 2017.

Theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh, Mặt trận các cấp trong cụm đã tập trung thành lập các tổ nắm bắt dư luận xã hội, tăng cường tiếp xúc, nắm bắt tỉnh hình nhân dân để từ đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền cho nhân dân hiểu thông qua các mô hình, các nội dung công tác Mặt trận từ loa truyền thanh, phối hợp với báo Đại đoàn kết, website của Mặt trận để hướng dẫn các khu dân cư hiểu và nắm được các mô hình.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đánh giá: Việc đổi mới phương thức hoạt động đối với công tác dân tộc, tôn giáo nhằm hạn chế phát sinh các điểm nóng và việc thăm hỏi, khen thưởng, động viên người uy tín, già làng trưởng bản; tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân đã tạo được sự đồng lòng của quần chúng nhân dân và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trên địa bàn. Các tỉnh trong cụm đã kịp thời vận động, quyên góp và ủng hộ nhân dân vùng báo, giúp nhân dân các tỉnh sớm ổn định về nhà cửa, sản xuất.

Đặc biệt, Mặt trận các cấp trong cụm đã tìm ra được những nét mới phù hợp với việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ đó xây dựng các mô hình sáng tạo và nhân rộng mô hình tại mỗi địa bàn dân cư.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị các tỉnh trong Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung trong năm 2018 tiếp tục kế thừa và phát huy những điểm mạnh trong công tác Mặt trận của năm 2017, đồng thời tiếp tục phát huy dân chủ trong giám sát, phản biện; hoàn thiện về cơ chế đề xuất phối hợp và phải làm sao phát huy được vai trò của Mặt trận trong công tác phản biện.

Cùng với đó, cần phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng và tổ hòa giải ở cơ sở để giải quyết nhiều vấn đề phát sinh, nổi cộm trong nhân dân.

Đối với công tác cán bộ, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho rằng, Mặt trận các tỉnh cần quan tâm tới việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp, hoạt động của hội đồng tư vấn và phát huy vai trò của các tổ chức thành viên; đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận các cấp. “Cần phải xác định rõ vị trí việc làm của cán bộ Mặt trận các cấp để bố trí phù hợp vị trí của cán bộ nhằm hướng đến Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp lần thứ IX”. Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh nhấn mạnh.

Trên tinh thần khách quan, dân chủ, đoàn kết, Hội nghị đã thực hiện việc bình xét các danh hiệu khen thưởng để đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xem xét, quyết định. Hội nghị cũng đã đồng nhất và giới thiệu tỉnh Quảng Ngãi là Cụm trưởng cụm thi đua năm 2018.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều