Xây dựng, bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp với công tác Mặt trận

(Mặt trận) - Sáng 13/12, phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban MTTQ huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, trong chương trình kiểm tra công tác Mặt trận năm 2017 Cụm thi đua các tỉnh Duyên hải miền Trung, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cho rằng, Mặt trận các cấp cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, bố trí con người phù hợp với công tác Mặt trận, để chất lượng công tác Mặt trận ngày càng nâng lên.

 

Theo ông Võ Văn Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phù Cát, năm 2017, Mặt trận huyện cùng các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động.

Toàn huyện có 3 tôn giáo chính là Phật giáo, Thiên chúa giáo và Cao Đài, 373 cán bộ làm công tác tôn giáo đã luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con và vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kịp thời đề xuất với Đảng, chính quyền các cấp biểu dương, khen thưởng 18 tổ chức, 36 cá nhân là các chức sắc, nhà tu hành, chức việc, tín đồ tiêu biểu.

Đối với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận huyện cùng các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân hiến đất, hiến cây, hiến công xây dựng nông thôn mới trị giá trên 1 tỷ đồng, 2.410 ngày công. Nhiều mô hình mới đã phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân ở cơ sở đem lại hiệu quả thiết thực như: xử lý rác thải bảo vệ thực vật, mô hình 5 không 3 sạch (xã Cát Hanh); bảo vệ môi trường (Cát Khánh, Cát Hanh, Cát Tân, Cát Tường); mô hình “Tấm lòng vàng” của Ban Công tác Mặt trận thôn Thắng Kiên, xã Cát Khánh; “Bếp ăn tình thương” của Ban Trị sự Phật giáo; tại xã Cát Minh, đã hình thành mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ có chồng đi biển” với mong muốn các chị vận động chồng thực hiện việc đánh bắt theo đúng luật hàng hải để mỗi người dân vừa đánh bắt cá năng xuất cao nhưng lại không vi phạm pháp luật.

Ban Thường trực Mặt trận huyện xây dựng Kế hoạch triển khai xây dựng điểm nông thôn mới ở 2 xã Cát Lâm và Cát Tường phù hợp với đặc điểm, tình hình của mỗi xã góp phần đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, hướng dẫn Mặt trận xã Cát Lâm lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở xã. Đến nay có 6/16 xã đạt nông thôn mới. Toàn huyện có 43.505/46.330 hộ đạt gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa đạt 97/117.

“Là một huyện nông nghiệp nên trọng tâm hoạt động của Mặt trận huyện sẽ tập trung vận động nhân dân hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020 sẽ là huyện nông thôn mới”, ông Võ Văn Anh khẳng định.

Năm 2017, quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được trên 979 triệu đồng, Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện đã hỗ trợ 30 hộ nghèo mỗi hộ 15 triệu đồng để mua 30 con bò giống. Hỗ trợ 91 hộ nghèo xây dựng nhà ở mỗi hộ 15 triệu đồng. Đối ứng với Quỹ người nghèo của tỉnh 35 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 7 nhà Đại đoàn kết, mỗi nhà 35 triệu đồng. Mặt trận huyện hướng dẫn Mặt trận xã, thị trấn rà soát, phân loại nhu cầu cần giúp đỡ của hộ nghèo và tổ chức nhận giúp đỡ hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn năm 2017. Đến nay đã có 32 hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn đã được các cá nhân, tổ chức nhận giúp đỡ để thoát nghèo.

Hoạt động giám sát của Mặt trận tạo được uy tín trong nhân dân, trong năm 2017, đã giám sát 165 công trình xây dựng như: trụ sở làm việc, đường bê tông, kênh mương nội đồng… đã kịp thời phát hiện những sai sót, góp phần nâng cao chất lượng công trình và hoàn thành đúng thời gian. Mặt trận huyện Phù Cát đã phối hợp với Mặt trận tỉnh Bình Định tổ chức buổi đối thoại với nhân dân xã Cát Minh về khai thác đá ở Núi Bà có 86 công dân tham dự.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh ghi nhận những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ huyện Phù Cát trong năm 2017 thông qua việc ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch cụ thể nhằm góp phần hoàn thành tốt các chương trình hành động do UBTƯ MTTQ Việt Nam đề ra.

Theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh, thành công trong công tác tuyên truyền của Mặt trận huyện Phù Cát là những mô hình nổi bật ở khu dân cư được tuyên truyền thông qua loa phát thanh, để người dân tại các địa bàn chủ động học tập và vận dụng vào hoàn cảnh thực tế tại địa phương. Đồng thời triển khai hiệu quả các cuộc đối thoại, đây là cách tốt nhất giải tỏa trực tiếp được những khúc mắc trong nhân dân.

Đặc biệt việc tập trung tuyên truyền sâu rộng tới đồng bào tôn giáo, tăng cường phản ánh tình hình, động viên, giúp đỡ tạo điều kiện cho đồng bào tôn giáo trên toàn huyện, nắm bắt tâm tư của nhân dân đã góp phần thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tạo được sức lan tỏa các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động.

 “Mặt trận huyện đã tăng cường phát huy mô hình tự quản trong khu dân cư để từ đó người dân chủ động phát huy vai trò của mình trong triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch mà Ủy ban MTTQ huyện Phù Cát đề ra. Cần khuyến khích, hướng dẫn, động viên phát triển các mô hình tự quản trong khu dân cư.”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh nhấn mạnh.

Đề cập đến thực hiện danh hiệu thi đua trong cuộc vận động, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho rằng Mặt trận tỉnh cần phải đưa ra giải pháp cụ thể trong đề xuất danh hiệu, việc khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào, các cuộc vận động sẽ khích lệ tinh thần của những cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng dân cư.

Trong công tác đào tạo cán bộ, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị Mặt trận các cấp trong huyện cần có nghiên cứu, đề xuất trong lộ trình đổi mới, tổ chức bộ máy nhằm nâng cao hiệu quả công việc, thông qua làm rõ chức năng, rõ nhiệm vụ và phân công đúng người, đúng việc.

“Mặt trận các cấp cần quan tâm Đề án tổ chức Đại hội Ủy ban MTTQ Việt Nam lần thứ IX, cần khẳng định rõ vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích, hợp pháp chính đáng của nhân dân để từ đó xây dựng đội ngũ cán bộ, bố trí con người phù hợp với công tác Mặt trận trong tình hình mới và đảm bảo chính sách cụ thể cho cán bộ để chất lượng công tác Mặt trận ngày càng nâng lên.”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh gợi mở.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cùng đoàn công tác đã làm việc với Ủy ban MTTQ xã Cát Minh, huyện Phù Cát và trao tặng nhà đại đoàn kết.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều