Xây dựng chương trình hành động phù hợp với từng tổ chức

(Mặt trận) - Sáng 30/12, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Cụm Thi đua các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức Liên hiệp năm 2020. Tham dự Hội nghị có Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng lãnh đạo các tổ chức trong cụm thi đua.
 Quang cảnh Hội nghị 
Chủ động, sáng tạo, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ

Báo cáo Kết quả thực hiện Phong trào thi đua năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Cụm thi đua, Thiếu tướng Ngô Thanh Hải, Cục trưởng Cục Dân vận - Tổng cục chính trị cho biết, năm 2020, các tổ chức thành viên đã quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chương trình phối hợp và thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nghiêm túc, toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Các hoạt động được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch và có sự thống nhất cao, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Theo đó, các tổ chức trong Cụm đã chủ động, sáng tạo trong tổ chức triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện, đặc điểm và tình hình thực tiễn của tổ chức; bám sát nhiệm vụ chính trị của từng tổ chức; đồng thời thực hiện nhiều hoạt động nhằm đổi mới theo hướng đa dạng về cách thức tổ chức phong trào thi đua, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, thông tin tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận cho cán bộ, chiến sĩ và quần chúng Nhân dân; đi đầu trong phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tại Hội nghị 
Đặc biệt, trong việc tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, các tổ chức trong cụm đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Nhiều mô hình tiêu biểu như: Thực hiện bám dân, bám địa bàn, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc để tuyên truyền, vận động đồng bào của Quân đội; “Hãy ở nhà, tôi sẽ đàn cho bạn nghe” của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật; “Tổ cộng tác viên dư luận xã hội” của Hội Cựu chiến binh; “Duy trì việc làm - An toàn lao động - Thu nhập ổn định” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, “20.000 việc làm từ xa hỗ trợ sinh viên Việt Nam”, mô hình rô bốt “Dũng sĩ diệt khuẩn” và chibi “Chiến sĩ diệt khuẩn”, “ship” bài tập cho học sinh trong mùa dịch, “Ba không, Bốn có” chung tay cùng xã hội phòng, chống dịch, ATM gạo, chương trình “San sẻ yêu thương vì miền Trung ruột thịt”, tổ chức thăm và động viên cán bộ chiến sĩ Quân khu 4, gia đình liệt sỹ, hy sinh khi làm nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên; Hội Liên hiệp Phụ nữ việt Nam gửi tặng quần áo, gửi gạo, vật chất, ủng hộ gần 47 tỷ đồng để hỗ trợ các tỉnh miền Trung...

“Hoạt động của Cụm thi đua góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa”, Thiếu tướng Ngô Thanh Hải nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Đinh Khắc Đính chia sẻ, trong năm qua, Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức thành công gần 20 sự kiện lớn, tạo sức lan toả để tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi trong trong hội viên nông dân trên toàn quốc. Nhiều hoạt động của Hội Nông dân các cấp được triển khai theo hình thức online, ứng dụng công nghệ thông tin như sử dụng các mạng xã hội, sim nông dân..."Phải quyết liệt trong chỉ đạo để biến nguy thành cơ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc", ông Đinh Khắc Đính nhấn mạnh.

 Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị
Đồng tình với quan điểm, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn bảy tỏ, các thành viên là lực lượng rất quan trọng đóng góp vào sự thành công trong phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua. Các đơn vị đã chủ động, tích cực khi triển khai những phương án phù hợp, kịp thời đối phó với dịch bệnh và bão lũ. Đặc biệt, Quân đội nhân dân Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai mạnh mẽ các phương án ngăn chặn dịch bệnh theo từng thời điểm. 

"Sự xuất hiện của lực lượng quân đội và các đơn vị trong Cụm trước tình trạng lũ lụt đã góp phần giúp người dân khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, được nhân dân ghi nhận. Nhiều cán bộ, chiến sỹ không quản ngại khó khăn, thậm chí hy sinh vì sự bình yên của nhân dân. Nếu không có tinh thần thi đua, sẵn sàng nhận nhiệm vụ sẽ không có sự dấn thân như vậy", ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Chăm lo tốt hơn lợi ích của đoàn viên, hội viên

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, năm 2020 là năm đất nước phải đối mặt với thiên tai, dịch bệnh Covid-19 và bão chồng bão, lũ chồng lũ xảy ra đối với các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân được đảm bảo; quốc phòng an ninh được giữ vững…

“Đóng góp vào thành công chung đó của đất nước có sự vào cuộc tích cực của các tổ chức trong cụm. Thông qua việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở, đa dạng, phong phú về hình thức, có chủ đề, tiêu chí cụ thể, được các cấp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ đã nêu trong báo cáo của Cụm thi đua trong năm 2021, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị các tổ chức trong cụm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thông qua việc xây dựng Chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, đảm bảo đồng bộ trong hệ thống tổ chức mình.

Bên cạnh đó cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, phát huy vai trò của nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đồng thời thực hiện chặt chẽ các bước, quy trình giới thiệu nhân sự và các nhiệm vụ tham gia tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

“Từ nội dung phát động tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ X của Thủ tướng Chính phủ, mỗi tổ chức trong Cụm cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động. Từ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trước mắt là tập trung chăm lo Tết nguyên đán Tân Sửu cho mỗi hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách,... để Tết đến với mọi người, mọi nhà”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng gợi mở.

 Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.
Từ ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị và những gợi mở của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng, Thượng tướng Trần Quang Phương nhấn mạnh, trong năm qua, hoạt động của Cụm thi đua đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác lãnh chỉ đạo được tổ chức chặt chẽ, quyết liệt, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có phòng chống dịch và thiên tai.

“Mỗi thành viên trong cụm đã xác định rõ nhiệm vụ và tổ chức bài bản nhằm đánh giá thực chất hơn các phong trào thi đua để tạo sức lan tỏa tới từng đoàn viên, hội viên và nhân dân. Nhất là việc tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và ủng hộ đồng bào vùng lũ của MTTQ Việt Nam kịp thời và đúng đối tượng cần được hỗ trợ”, Thượng tướng Trần Quang Phương nhấn mạnh.

Thượng tướng Trần Quang Phương cho rằng vai trò cụm trưởng rất quan trọng, ngoài việc phối hợp cần đẩy mạnh trao đổi, chia sẻ thông tin, tôn vinh lẫn nhau. Mời các đơn vị tham gia các hoạt động của nhau, chứ không thể đóng cửa tự mình làm là không phù hợp nữa. 

“Phải liên kết, hỗ trợ nhau hết sức cởi mở, chân tình và coi công việc của anh cũng là việc của tôi để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thành viên trong cụm cần tiếp tục có nhiều mô hình hay, sáng tạo và cùng hướng tới xây dựng số hóa các hoạt động của mình. Quân đội cũng đang tiên phong trong lĩnh vực này, từ đó nhằm linh hoạt hơn trong triển khai các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình; đồng thời, chăm lo tốt hơn lợi ích của đoàn viên, hội viên”, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị.

Hội nghị đã thống nhất suy tôn các hình thức khen thưởng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Cờ thi đua đối với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Bằng khen đối với: Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Liên hiệp các Hội Khoa học-Kỹ thuật Việt Nam; và giới thiệu Hội Nông dân làm Cụm trưởng Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp năm 2021.

Hương Diệp - Dương Giang

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều