Xây dựng thế trận lòng dân nhìn từ tấm gương Chủ tịch Tôn Đức Thắng

(Mặt trận) - Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2018), ngày 14/8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trọng thể tổ chức gặp mặt kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng nhằm tôn vinh và khẳng định công lao, đóng góp to lớn của Chủ tịch đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tham dự buổi gặp mặt có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh, Ngô Sách Thực; bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước cùng các đại biểu là nguyên Phó Chủ tịch và nguyên Ủy viên Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đang sinh sống tại Thành phố Hà Nội và đại diện các bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương.

Một di sản quý giá về tư tưởng, đạo đức và tác phong

Chủ tịch Tôn Đức Thắng xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo tại tỉnh An Giang. Với ý chí quật cường và lòng yêu quê hương, đất nước, ngay khi là công nhân Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã sớm thức tỉnh tinh thần yêu nước. Năm 1912, khi mới 24 tuổi, người thanh niên Tôn Đức Thắng đã tổ chức và lãnh đạo cuộc bãi công của công nhân Nhà máy sửa chữa tàu thủy Ba Son, mở đầu cho cuộc đời hoạt động cách mạng đầy gian lao nhưng rất vinh quang của người.

Là người có uy tín lớn trong Đảng, trong nhân dân, Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã đảm nhiệm qua nhiều chức vụ, đặc biệt, Bác là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và sau này là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và 27 năm liên tục làm Chủ tịch Mặt trận Liên Việt và MTTQ Việt Nam.

Không chỉ là một nhà chính trị kiên định, nhà tổ chức tài năng, Chủ tịch Tôn Đức Thắng còn có những đóng góp quý giá về lý luận, làm sáng tỏ và phong phú hơn tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở nước ta.

Với những công lao to lớn của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, tháng 8 năm 1958, nhân dịp tròn 70 tuổi, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa quyết định tặng Chủ tịch Tôn Đức Thắng Huân chương Sao Vàng. Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng và phát biểu: “Thay mặt nhân dân và Chính phủ, tôi trân trọng trao tặng đồng chí Tôn Đức Thắng Huân chương Sao Vàng là huân chương cao nhất của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mà đồng chí Tôn Đức Thắng là người đầu tiên và người rất xứng đáng được tặng Huân chương ấy”.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu tham dự đã cùng nhau chia sẻ và làm sáng tỏ hơn những cống hiến trong cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, người phục vụ trọn 9 đời Chủ tịch Mặt trận cho rằng, là nhà lãnh đạo lỗi lạc và mẫu mực, Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã để lại cho đời một di sản vô cùng quý giá về tư tưởng, đạo đức và tác phong. Ông đã hiến dâng cuộc đời cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc vì độc lập của dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng CNXH.

Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng là điều hết sức cảm động, từ những hoạt động này đã khơi dậy lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với các bậc tiền bối, biết ơn trước công lao đóng góp của Chủ tịch đối với Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng chính là thể hiện cao độ tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Tấm gương, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng chính là biểu tượng của thế trận lòng dân vững chắc. Chính tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc đã tạo nên sức mạnh riêng có của dân tộc Việt Nam; sức mạnh đó đã giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và giành được thắng lợi như ngày hôm nay.

Bà Nguyễn Thị Doan cho rằng, thế trận lòng dân được xuất phát từ lòng yêu quê hương, đất nước và sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Từ bài học thành công trên cho thấy, thế trận lòng dân đã tập hợp được lực lượng nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong mỗi giai đoạn cách mạng.

“Do đó cần phải củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại ngày nay, cũng như cần nghĩ rộng hơn về vai trò của mỗi cán bộ Mặt trận trong tình hình mới, phải luôn là người gương mẫu đi đầu để dân tin và cũng là để xây dựng thế trận lòng dân vững chắc”, bà Doan nhấn mạnh.

Tiếp tục đổi mới nhằm củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, Chủ tịch Tôn Đức Thắng là người chiến sỹ Cộng sản kiên trung, mẫu mực, đã cống hiến trọn đời cho cách mạng, cho dân tộc; người là bạn chiến đấu thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, một nhân cách lớn, cao thượng và trong sáng, là tấm gương để chúng ta và các thế hệ mai sau mãi mãi tôn vinh và học tập. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, ở hoàn cảnh nào, Chủ tịch Tôn Đức Thắng luôn tỏ rõ rất mực trung thành, tận tụy đối với Đảng, nhân dân, luôn nêu cao tinh thần anh dũng, bất khuất, phẩm chất cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Hơn 70 năm cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội, tên tuổi, sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng gắn liền với lịch sử thắng lợi vẻ vang của cách mạng nước ta trong thế kỷ XX.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là dịp để mỗi người Việt Nam cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, ôn lại cuộc đời cách mạng của những người Cộng sản tiền bối như Chủ tịch Tôn Đức Thắng, tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng, để hiểu hơn giá trị thắng lợi của sự nghiệp cách mạng đã đạt được, tiếp nối truyền thống ông cha bằng những thắng lợi của cách mạng hôm nay; học tập tấm gương đạo đức sáng ngời của lớp người đi trước, tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng để phụng sự cách mạng, phục vụ nhân dân.

“Ghi tạc công lao của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, chúng ta càng tự hào về truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, 88 năm qua đã không ngừng phấn đấu, trưởng thành và phát triển; các thế hệ làm công tác Mặt trận nguyện tiếp tục ra sức rèn luyện, học tập đạo đức cách mạng "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, đây chính là dịp để mỗi người cán bộ Mặt trận nhận thức sâu sắc hơn về công tác Mặt trận, về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc và đạo đức cách mạng, xác định trách nhiệm của mình trong giai đoạn mới. Từ đó, MTTQ Việt Nam các cấp luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chăm lo tốt hơn đời sống của các tầng lớp nhân dân, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp, góp phần tăng cường, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Từ tấm gương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận các cấp tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, học tập, công tác; thường xuyên chăm lo cho các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội và đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ…; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nắm bắt tình hình nhân dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước về những vấn đề nhân dân quan tâm; tham gia tích cực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận xã hội, cùng Đảng, Nhà nước thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và kế hoạch kinh tế - xã hội Nhà nước đã đề ra.

“Trước mắt tiếp tục tập trung thực hiện tốt và tổng kết đánh giá kết quả 5 Chương trình hành động Đại hội VIII MTTQ Việt Nam đã đề ra; bám sát Chỉ thị 17 của Ban Bí thư để phối hợp, hướng dẫn, tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019 - 2024 với tinh thần: đoàn kết, dân chủ, đồng thuận, phát triển, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Trân trọng cảm ơn những tình cảm của các cụ, các vị, các đại biểu về những cống hiến, luôn ủng hộ, theo dõi, góp ý thiết thực cho hoạt động và sự phát triển của Mặt trận của trong suốt thời gian qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn các cụ, các vị, các đại biểu tiếp tục quan tâm, cống hiến cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. MTTQ luôn trân trọng lắng nghe, đón nhận và không ngừng nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động để góp phần chăm lo tốt hơn nữa đời sống Nhân dân và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Hương Diệp - Ảnh: Quốc Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều