90 triệu dân từ "hôm nay" sẽ tránh được "tai ách" hộ khẩu

Từ hôm nay, dù hôm nay chỉ là một cách nói, 90 triệu dân sẽ không còn phải nghe câu hỏi hộ khẩu đâu, chứng minh thư nhân dân đâu. Những câu hỏi nhiều, nhàm, nguyên tắc đến vô cảm tưởng như được phát ra từ những cỗ máy.

 Hình minh họa. Ảnh: Zing.

Bộ Công an vừa họp báo sáng nay 7.11 để thông tin chính thức về việc bỏ thủ tục hộ khẩu, CMTND. Và dù bỏ thủ tục không có nghĩa là bỏ quản lý, 90 triệu dân cũng có thể hoan hỉ kê cao gối mà ngủ ngon, bởi ít nhất, họ không còn phải lo nỗi lo “mất sổ gạo”.

Nếu ai đó từng một lần mất giấy tờ sẽ thấm thía nỗi khổ nhục của những thủ tục liên quan đến hộ khẩu, đến CMTND. Muốn làm lại giấy phép lái xe? Vậy CMTND của anh đâu? Muốn làm lại CMTND? Đề nghị anh xuất trình hộ khẩu. Hộ khẩu, CMTND theo người Việt trong mỗi đoạn trường cuộc sống. Kết hôn, sinh đẻ, xây nhà... và ngay cả lúc chết cũng phải có hộ khẩu mới được chết cho đàng hoàng.

Cách mạng 4.0 sầm sập ngoài ngõ, với bản chất là máy móc và công nghệ phục vụ con người, thay thế con người, ấy vậy mà ở ta vẫn khư khư sự thủ công. Thủ công từ cuốn số. Thủ công cả đến việc cấp, rồi quản lý theo sổ, theo giấy. Cái thứ thủ công này đã tiệt chủng trên toàn thế giới. Cái thứ thủ công ngỡ đã phải khai tử cùng nỗi buồn mất sổ gạo từ những năm cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước.

Có người đã tính rẻ, rằng với việc bỏ thủ tục hộ khẩu và CMTND, chúng ta sẽ tiết kiệm ít nhất 90 triệu ngày công lao động, nếu việc phải làm mấy thứ đó mất của người dân một ngày.

Nhưng giá trị thời gian quy tiền chỉ là bé nhỏ so với những phiền phức bị loại bỏ chỉ từ một chữ “bỏ” này.

Phải nói việc bỏ thủ tục hộ khẩu, bỏ CMTND, dẫu muộn vẫn phải nói đó là một cuộc cách mạng. Một cuộc cách mạng để kiên quyết từ bỏ những lỗi thời, lạc hậu mãi rơi rớt. Một cuộc cách mạng về sự thay đổi trong quan niệm phục vụ. Một cuộc cách mạng để dần từ bỏ tu duy xin- cho. 

Thay đổi phải là thứ mà người dân nhìn thấy được, cảm nhận được. Và việc “bỏ” hộ khẩu, bỏ CMTND đang làm được điều đó.

Thưa các bạn, từ “ngày mai”, chúng ta có thể dõng dạc lên phường và đọc to cái mã số định danh cá nhân. Chỉ một con số. Và những phiền phức sẽ chấm dứt từ đây, nếu không có cái gì được đẻ thêm ra.

Theo Anh Đào/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều