Công tác tuyên truyền, vận động hội viên của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay

(Mặt trận) - Với hơn 18 triệu hội viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là một trong những tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc có đông hội viên, vì vậy thành công trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên các cấp Hội Phụ nữ đóng góp không nhỏ vào kết quả vận động, tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bài viết đi sâu vào một số điểm nổi bật trong phương thức chỉ đạo và tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đến thăm, chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Các cấp Hội Phụ nữ đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, giáo dục theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, đầu tư hướng về cơ sở

Điểm mới trong phương thức chỉ đạo hiện nay là tập trung vào các vấn đề nổi cộm đối với phụ nữ, trẻ em thông qua xác định trọng tâm cho từng năm như: Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm (năm 2018), An toàn cho phụ nữ và trẻ em (năm 2019), đồng thời chú trọng các nhóm đối tượng khó khăn đặc thù, như: phát động chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”giai đoạn 2018-2020, ban hành Nghị quyết chuyên đề số 06/NQ-BCH khóa XI về “Tăng cường công tác vận động phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ có đạo trong tình hình hiện nay”.

Để tạo cơ chế và nguồn lực cho các hoạt động tuyên truyền, Trung ương Hội đề xuất và được Chính phủ phê duyệt một số đề án như: Đề án về tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ, Đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt, Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”, Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”... Từ kinh nghiệm của Trung ương, một số Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cũng đã xây dựng được các đề án và được tỉnh ủy phê duyệt, như: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long với Đề án “Chăm sóc, bảo vệ trẻ em gái tránh bị xâm hại tình dục và hỗ trợ trẻ em bị tổn thương”, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hoá với Đề án “Duy trì, nhân rộng, nâng cao chất lượng câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”.

Ngoài ra, các cấp Hội đầu tư cho nội dung truyền thông về cơ sở bằng việc tổ chức truyền thông điểm với các hình thức truyền thông mới, sau đó tư liệu hóa và chỉ đạo nhân rộng, giúp cơ sở có các sản phẩm truyền thông để áp dụng ngay trong hoạt động thường xuyên của mình.

Nỗ lực đổi mới phương thức giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống và tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Đối với công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, cùng với thiết lập mạng lưới chuyên gia tư vấn cho phụ nữ và trẻ em bị xâm hại, chú trọng hình thức diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với tổ chức Hội và với phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thụ hưởng hoặc chịu tác động của chủ trương, nghị quyết, chính sách, từ đó góp phần phòng ngừa phát sinh điểm nóng ngay từ cơ sở. Có những tỉnh như Long An, việc đối thoại chính sách với phụ nữ được tổ chức đến tận từng ấp tại các địa bàn chuyển đổi đất nông nghiệp thành khu công nghiệp.

Hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục phẩm chất đạo đức được triển khai với nhiều hình thức cụ thể, sát hợp với điều kiện và đặc điểm của hội viên phụ nữ như: các cuộc “về nguồn”, chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, vận động xây dựng, tôn tạo các khu di tích, các nhà lưu niệm gắn với các phong trào phụ nữ và các nữ anh hùng liệt sĩ (Nhà lưu niệm lực lượng nữ du kích Hoàng Ngân và liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang Vũ Thị Kính tại Hưng Yên, Nhà tưởng niệm mẹ Việt Nam Anh hùng – Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Rành tại Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh...). Đặc biệt, với việc phát động cuộc vận động phụ nữ rèn luyện các phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, các cấp Hội đã cụ thể hóa các phẩm chất đạo đức thành những hành động cụ thể cho phụ nữ và hình thành nhiều mô hình hiệu quả như: nữ tiểu thương tự trọng bán hàng có nguồn gốc, đúng giá, phụ nữ đảm đang trồng rau an toàn, nữ nông dân tích cực học tập…

Để việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Hội đến hội viên phụ nữ được hiệu quả, tăng cường tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hoá, truyền thông tương tác. Các hội thi tuyên truyền viên giỏi và hội thi tìm hiểu nội dung về Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... đã góp phần đưa nghị quyết đi vào cuộc sống một cách nhẹ nhàng nhưng cụ thể.

Để tuyên truyền được hiệu quả, đồng bộ, không thể không đầu tư cho các sản phẩm truyền thông. Thời gian qua, Trung ương Hội đã xây dựng mẫu nhiều sản phẩm truyền thông, chú trọng các hình thức nghe nhìn, tương tác, như: phim hoạt hình, clip truyền thông, clip giải quyết tình huống, tài liệu dạng infographic, kịch tương tác, các đĩa tuyên truyền trên truyền thanh bằng tiếng dân tộc, các trò chơi truyền thông (đuổi hình bắt chữ, rung chuông vàng...).

Đặc biệt, đã phát huy vai trò của các đơn vị truyền thông của Hội: Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tăng cường các bộ triển lãm lưu động về cơ sở bám sát nội dung truyền thông của các cấp Hội (triển lãm lưu động về bảo vệ môi trường, về xây dựng nông thôn mới, về an toàn cho phụ nữ và trẻ em, về phòng chống tội phạm mua bán người...). Nhà xuất bản Phụ nữ biên tập, xây dựng các sách chuyên đề, báo Phụ nữ Việt Nam mở các chuyên mục liên quan đến nội dung tuyên truyền trọng tâm hàng năm...

Các cấp Hội đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nắm bắt dư luận xã hội, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên phụ nữ. Từ tháng 4/2019, Trung ương Hội đã sử dụng công cụ Reputa để tổng hợp các thông tin liên quan đến phụ nữ, trẻ em, hoạt động Hội trên các báo mạng và mạng xã hội, từ đó có biện pháp phản ứng kịp thời. Các tổ phản ứng nhanh được thiết lập ở các cấp để ứng phó, xử lý khi phát hiện có vấn đề xâm phạm quyền, lợi ích của phụ nữ. Các nhóm trên mạng xã hội cũng được sử dụng để trao đổi, chia sẻ thông tin nhanh trong hệ thống. Đến nay, 34 tỉnh, thành phố lập trang facebook để trao đổi thông tin nhanh trong cán bộ Hội về hoạt động Hội và kiến thức, kỹ năng liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Tuyên truyền, vận động được triển khai gắn với các mô hình cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên phụ nữ

Để thay đổi và duy trì hành vi bền vững, hoạt động tuyên truyền của các cấp Hội được gắn với các mô hình cụ thể, sát hợp với quyền lợi của hội viên phụ nữ. Việc tuyên truyền, vận động phụ nữ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai với các mô hình cụ thể, như: Tiết kiệm theo gương Bác, Hũ gạo tình thương, Kho thóc tình nghĩa. Khi đã dần hình thành được thói quen tiết kiệm, các cấp Hội tiến tới mở rộng nội dung vận động tiết kiệm sang tiết kiệm có mục đích như tiết kiệm để mua thẻ bảo hiểm y tế, tiết kiệm xoay vòng vốn để phát triển sản xuất, tiết kiệm để làm công trình nước sạch, vệ sinh... Chỉ với mức thấp nhất 5.000 đồng/tháng, tính đến 30/6/2019 các cấp Hội đã vận động hơn 11 triệu phụ nữ tiết kiệm được 9,8 nghìn tỷ đồng và cho trên 1,2 triệu lượt phụ nữ vay, xấp xỉ 12,7% tổng dư nợ mà tổ chức Hội đang tín chấp vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Ở Nam Định, từ một tổ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế tại Hải Hậu, đến nay đã được nhân ra tới hơn 10 nghìn tổ, nhóm trong các tỉnh, thành phố cả nước với sự tham gia của trên 1,5 triệu phụ nữ. Để vận động, phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã sáng tạo nhiều mô hình hiệu quả, như: “Tổ phụ nữ thu gom rác thải”, “Dùng làn đi chợ”, “Thôn phụ nữ xanh - sạch - đẹp”, “Nhà tôi xanh - sạch - đẹp”, “Hộ gia đình không chăn nuôi gia súc dưới gầm sàn”, “Ngày Thứ 7, Chủ nhật xanh”, “Câu lạc bộ mẹ và con gái”, “Khi mẹ vắng nhà”, “Chi hội phụ nữ tự quản về an ninh trật tự”, “Ánh sáng an ninh”, “Đội Nữ dân phòng vùng dân tộc thiểu số”…

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ trong thời gian tới

Thứ nhất, tăng cường vai trò điều phối, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo cấp ủy và Mặt trận Tổ quốc ở các cấp để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Chỉ đạo và phối hợp đồng bộ trong toàn bộ hệ thống tuyên giáo của các tổ chức chính trị - xã hội cũng như giữa các cấp, đặc biệt trong tuyên truyền phản bác các luận điệu xuyên tạc trước các vụ việc cụ thể. Tăng cường vai trò điều phối và chia sẻ thông tin giữa các tổ chức thành viên để tận dụng nguồn lực, đồng bộ nội dung và phát huy tính sáng tạo của mỗi tổ chức phù hợp với đặc thù của mình.

Thứ hai, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các ban, ngành chức năng cần phát huy triệt để vai trò của tất cả các loại hình văn hóa - văn nghệ vào việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, trong đó có vấn đề bình đẳng giới, biểu dương phụ nữ tiêu biểu trong các lĩnh vực.

Thứ ba, trong bối cảnh tinh giản bộ máy và sắp xếp lại tổ chức, cần có nghiên cứu về vai trò của hệ thống truyền thông viên cơ sở, đặc biệt ở thôn, ấp để nâng hiệu quả chất lượng đội ngũ này, bảo đảm hiệu quả công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội và xử lý các vấn đề phát sinh ngay tại chỗ, không để lan rộng, gây phức tạo.

Thứ tư, nghiên cứu, kết hợp hiệu quả các kênh truyền thông để đưa thông tin về bình đẳng giới, các vấn đề xã hội của phụ nữ, trẻ em trực tiếp tới nhân dân, cán bộ, đảng viên, hội viên, phụ nữ.

Thứ năm, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan trong “binh chủng” tuyên truyền và các địa phương, chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền. Nghiên cứu nhu cầu tiếp cận thông tin của nhân dân, phụ nữ theo nhóm đối tượng và từng khu vực, đặc biệt quan tâm đến vùng nông thôn, vùng núi, vùng ven biển, dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách để có phương thức, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền trên báo chí, phát huy ưu thế của các loại hình báo chí trong công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác lãnh đạo, quản lý báo chí, giảm định kiến giới trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đỗ Thị Thu Thảo

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều