Đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân rất tin tưởng vào những nỗ lực của Đảng, Nhà nước

Đó là kết quả điều tra dư luận xã hội về tình hình tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong 6 tháng đầu năm 2021 do Viện Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) thực hiện tháng 7/2021.
 
Kết quả cuộc điều tra cụ thể như sau:

Trong 6 tháng đầu năm, trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân, song, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, chung sức của toàn dân, tình hình đất nước có nhiều điểm sáng, với nhiều việc làm được đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, đánh giá đã đạt kết quả đáng phấn khởi, nổi bật là:

Tổ chức thành công đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế. Thành lập Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 của Chính phủ; Triển khai căn cước công dân gắn chip và việc đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, hợp tác trợ giúp quốc tế, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước. Đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Phát huy dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm. Bảo đảm an ninh quốc gia, chủ quyền biên giới, lãnh thổ, lãnh hải. Bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc các đối tượng chính sách xã hội. Phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, khắc phục những hạn chế, tiêu cực trong lĩnh vực y tế. Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm.

So sánh với kết quả điều tra 6 tháng đầu năm 2020, có thể thấy, nhiều việc làm trong 6 tháng đầu năm 2021 ghi nhận tỷ lệ đánh giá “đã đạt kết quả đáng phấn khởi” tăng lên đáng kể, cụ thể như:

Đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; phòng chống tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; phát huy dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân; khắc phục những hạn chế, tiêu cực trong giáo dục và đào tạo.

Những vấn đề người dân cảm thấy lo lắng, bức xúc trong 6 tháng đầu năm 2021 là: Dịch COVID-19 lây lan rộng ở nhiều địa phương; ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến đời sống, thu nhập của người dân; tình trạng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản cho nông dân, đăc biệt là nông dân vùng có dịch; tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm, thu nhập không ổn đinh; tình trạng biến động giá cả, nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá; doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; tình trạng lan truyền tin giả, tin xấu độc, sai sự thật trên mạng Internet, mạng xã hội; đạo đức xã hội xuống cấp và tình trạng ứng xử thiếu văn hóa trên mạng xã hội.

Kết quả cuộc điều tra phản ánh, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với các nỗ lực của Đảng, Nhà nước trên một số lĩnh vực quan trọng của đất nước ngày càng được củng cố.

Đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân bày tỏ thái độ “rất tin tưởng” vào các nỗ lực của Đảng và Nhà nước trên một số lĩnh vực quan trọng của đất nước.

80% người được hỏi rất tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân.

80% người được hỏi rất tin rằng Việt Nam sẽ kiểm soát tốt dịch COVID-19.

77% người được hỏi rất tin tưởng vào chủ trương thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế.

72% người được hỏi rất tin tưởng vào nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

64% người được hỏi rất tin tưởng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, chống chạy chức, chạy quyền, thân quen, lợi ích nhóm.

64% người được hỏi rất tin tưởng vào sự thành công của việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tọa, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Mục tiêu điều tra nhằm tìm hiểu ý kiến đánh giá của các giai tầng xã hội về tình hình đất nước 6 tháng đầu năm 2021.

Đối tượng phát phiếu điều tra là cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Mẫu điều tra được chọn theo phương pháp chọn mẫu phân theo khu vực kết hợp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng. Địa bàn điều tra gồm 21 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền trên cả nước.

Tổng số mẫu điều tra là 3.300 phiếu. Số phiếu thu về hợp lệ để phân tích là 3.202 phiếu, đạt tỷ lệ 97%.

Theo Thu Hằng/Tạp chí Tuyên giáo

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều