Đất nước không cần tiến sĩ dỏm mà cần khoa học thật

Chi 12.000 tỉ đồng để đào tạo 9.000 tiến sĩ, đó là nội dung quan trọng trong dự thảo Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn 2030”, của Bộ GDĐT công bố, gửi tới các bộ, ngành và các trường để xin ý kiến.

12.000 tỉ đồng của một nước nghèo, mỗi người dân đang gánh khoảng 30 triệu đồng nợ công.

Đồng ý là dù nghèo, cũng phải thắt lưng buộc bụng để lo cho việc học của dân chúng và lo cho nền học thuật của nước nhà, nhưng vấn đề đặt ra là việc triển khai thực hiện có hiệu quả hay không. Hiệu quả không phải là đặt ra con số bao nhiêu ngàn tiến sĩ rồi “sản xuất” ra như chỉ tiêu nuôi gà để ấp bao nhiêu trứng, mà hiệu quả là thành tựu khoa học được chứng minh bằng các sản phẩm khoa học có chất lượng.

Cứ nói cho hay về đổi mới giáo dục, toàn diện và căn bản, rồi chi tiền tấn cho các đề án, thử hỏi đến nay chúng ta có gì trong tay?

Có đấy, hơn 24.000 tiến sĩ khắp đất nước này, xin hỏi mấy ai trong họ tạo ra sản phẩm có giá trị khoa học, hay chỉ là những công trình vô bổ, viết ra để bỏ ngăn kéo. Xin hỏi có được mấy sản phẩm khoa học ứng dụng được vào thực tế sản xuất, đem lại giá trị gia tăng cho nền kinh tế đất nước? Vậy thì thêm tiến sĩ loại như vậy nữa làm gì cho tốn cơm của dân và mất thì giờ của đất nước.

Đổi mới giáo dục thì cần nhiều tiến sĩ ư, không thể chấp nhận lý luận này. 

Đổi mới giáo dục cần chiến lược giáo dục quốc gia đúng đắn, cần những con người hoạt động trong ngành giáo dục là những trí thức, những người thầy trí tuệ và tâm huyết, có lương tâm nghề nghiệp và lòng yêu nước, có trách nhiệm với nền quốc học và với thế hệ tương lai.

Đất nước đang cần những con người như vậy, bất kể họ có bằng tiến sĩ hay không. Dân chúng đã ngán các loại tiến sĩ hư danh lên tận cổ rồi

Đất nước không cần tiến sĩ dỏm mà cần chiếc bánh thật, đó là những công trình khoa học chăm sóc con người ở trình độ và chất lượng cao; đó là những sản phẩm có giá trị ứng dụng vào đời sống dân sinh; đó là máy móc, dây chuyền công nghệ hiện đại phục vụ cho sản xuất ra hàng hóa đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Xin hãy thôi lấy tiền của dân để làm lò ấp tiến sĩ. Ai giỏi thì cứ học mà thành, phấn đấu tìm kiếm cơ hội du học để lấy tấm bằng có chất lượng. Còn tư duy bao cấp tri thức thì không thể sinh ra trí thức thực sự.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Trantong - 19:23 12/11/2017

Bài viết rất hay. Phản ảnh đúng SỰ thật.

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều