Hiệu quả mô hình Phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế

Mô hình Phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định triển khai trong 4 năm qua đã giúp hàng nghìn hội viên và nhân dân được mua bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng kinh tế khi ốm đau, bệnh tật...

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh thí điểm ra mắt mô hình “Chi hội Phụ nữ 5 không 3 sạch"

Hải Phú (huyện Hải Hậu) là xã đầu tiên tại tỉnh Nam Định thực hiện mô hình Phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế vào tháng 9 năm 2016. Hải Phú là xã thuần nông với 95% hộ dân trong xã làm nông nghiệp, mức sống trung bình. Trước đây, đa số người dân chưa ý thức được việc tham gia bảo hiểm y tế. Toàn xã có hơn 2.000 hội viên song gần một nửa số đó chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh lý do về điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều người chưa tham gia bảo hiểm y tế vì nhận thức chưa đầy đủ.

Nắm bắt tâm lý, tình cảm của hội viên, Hội Phụ nữ xã Hải Phú đã mạnh dạn thực hiện mô hình này với mong muốn không chỉ hội viên phụ nữ mà toàn thể bà con nhân dân trong xã đều có thẻ bảo hiểm y tế. Mô hình được triển khai theo hình thức nhóm tiết kiệm, mỗi nhóm có 12 thành viên, với mức đóng 100.000 đồng/người/tháng. Mỗi tháng, cả nhóm tiết kiệm được 1.200.000 đồng để hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho một hộ và cứ như thế sẽ lần lượt mua bảo hiểm y tế cho các gia đình còn lại trong nhóm.

Chị Phạm Thị Kim Tuyết, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hải Phú chia sẻ, được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo xã, ban đầu, Hội Phụ nữ đã huy động toàn bộ cán bộ hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, làm cho nhân dân hiểu, tin và mạnh dạn tham gia mô hình tiết kiệm mua bảo hiểm y tế. Sau một tuần vận động, đã có 60 hội viên tham gia, thành lập được 5 nhóm tiết kiệm mua bảo hiểm y tế, thu được 6 triệu đồng, mua 12 thẻ bảo hiểm y tế cho 5 gia đình.

Chị Nguyễn Thị Tơ, hội viên Hội Phụ nữa xã Hải Phú cho biết, trước đây do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị không có tiền mua thẻ bảo hiểm y tế; trong khi đó bản thân bị mắc bệnh tim phải phẫu thuật, chi phí cho ca mổ quá lớn đối với gia đình, tưởng chừng chị không thể vượt qua cơn bạo bệnh. Tuy nhiên, tham gia tổ phụ nữ tiết kiệm, chị nhanh chóng có trong tay tấm thẻ bảo hiểm y tế và quyết định phẫu thuật tim. Với chi phí ca mổ lên tới 130 triệu đồng, gia đình chị chỉ phải bỏ ra 30 triệu đồng tiền viện phí còn lại bảo hiểm trả. Đây là lợi ích thiết thực nhất khi tham gia bảo hiểm y tế.

Cũng như chị Tơ, sau khi mua bảo hiểm y tế dưới hình thức tiết kiệm của Hội Phụ nữ xã, chị Lâm Thị Khuê, xã Hải Phú phát hiện bị u xơ tử cung phải phẫu thuật gấp. Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế, sau ca phẫu thuật thành công, gia đình chị chỉ phải chi trả số tiền 650.000 đồng.

Từ lợi ích của thẻ bảo hiểm y tế mang lại, cũng như sự chung tay của toàn bộ hội viên, mô hình dần được lan tỏa mạnh mẽ. Từ 5 nhóm tiết kiệm mua bảo hiểm y tế ban đầu, Hội Phụ nữ xã Hải Phú đã nhân rộng mô hình lên 17/17 chi hội với 47 nhóm tiết kiệm. Từ 9/2016 - 3/2017, Hội Phụ nữa xã Hải Phú đã vận động hơn 560 hội viên tham gia nhóm tiết kiệm với tổng số tiền 258.000.000 đồng, mua 482 thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình hội viên.

Không chỉ có ý nghĩa giúp hội viên phụ nữ và gia đình sớm được hưởng lợi khi khám, chữa bệnh, mô hình này còn góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của xã Hải Phú, giúp xã sớm đạt chỉ tiêu về bảo hiểm y tế khi bình xét danh hiệu xã nông thôn mới bền vững.

Ngay sau khi thực hiện hiệu quả mô hình Tổ Phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế tại xã Hải Phú, các xã trên địa bàn huyện Hải Hậu nói riêng, toàn tỉnh Nam Định nói chung nhanh chóng triển khai mô hình này theo phương châm “Tiết kiệm khi lành, để dành khi đau”. Việc thành lập nhóm tiết kiệm mua bảo hiểm y tế trở thành phong trào sôi nổi, giúp hàng nghìn hội viên và nhân dân sớm được hưởng những chính sách thiết thực khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bà Trần Thị Ngoan, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Hải Hậu thông tin, sau thành công ở xã Hải Phú, toàn bộ các xã trong huyện đồng loạt triển khai mô hình Phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế với những cách làm linh hoạt, phù hợp với thực tế tại địa phương.

Các nhóm phụ nữ tiết kiệm liên tiếp được thành lập tối thiểu là 6 và tối đa là 12 thành viên. Mức tiết kiệm thường từ 50.000 - 100.000 đồng/người/tháng. Với những nhóm ít hội viên, mọi người chủ động tiết kiệm ở mức 200.000 đồng/người/tháng. Nếu như ban đầu, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế tập hợp những hội viên chưa có thẻ thì khi triển khai, nhiều nhóm vận động cả hội viên đã có thẻ, hội viên có điều kiện kinh tế khá nhằm nhanh chóng giúp đỡ những gia đình hội viên khó khăn sớm được mua bảo hiểm y tế.

Song song với việc vận động hội viên tham gia các nhóm tiết kiệm, Hội Phụ nữ các cấp thường xuyên phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh Nam Định tổ chức các buổi truyền thông, đối thoại chính sách về bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế gia đình tại cơ sở, đặc biệt là ở các xã khó khăn và chỉ tiêu người dân tham gia bảo hiểm y tế còn thấp. Từ đó, cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân hiểu hơn về quyền, lợi ích và chủ động tham gia mua bảo hiểm y tế.

Thông qua những cách làm cụ thể, phong trào tiết kiệm mua bảo hiểm y tế được triển khai sôi nổi, rộng khắp toàn tỉnh. Tính đến tháng 12/2019, tỉnh Nam Định đã thành lập được trên 1.550 nhóm phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế, thu hút trên 35.000 hội viên phụ nữ tham gia; vận động hội viên, nhân dân mua trên 200.000 thẻ bảo hiểm y tế.

Bà Trần Thị Định, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định đánh giá: Đây là mô hình phù hợp với tình hình kinh tế khu vực nông thôn, giúp thay đổi tư duy, quan niệm của người dân nói chung, phụ nữ nói riêng về việc mua bảo hiểm y tế.

Để mô hình này phát huy hiệu quả và mang tính bền vững, thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Nam Định tiếp tục rà soát, thống kê số hội viên chưa mua bảo hiểm y tế và cả những trường hợp đã mua thẻ nhưng đã hết hạn để vận động mọi người mua thẻ, tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế. Nam Định phấn đấu có 91% hội viên phụ nữ trở lên tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế.

Cùng với đó, Hội Phụ nữ phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách mới về bảo hiểm y tế; giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong việc khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế cho nhân dân, tạo điều kiện để hội viên phụ nữ đến bệnh viện khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe thường xuyên, giảm bớt gánh nặng chi phí cho gia đình, góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng xã, huyện nông thôn mới bền vững và phát triển giai đoạn 2020 - 2025.

Theo Nguyễn Lành/TTXVN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều