Không đối diện sự thật - không thể lấy lại niềm tin

Hàng hóa giả, buôn bán giả, học hành giả, chứng chỉ giả... đang là vấn đề gây ảnh hưởng đến niềm tin của xã hội.

Ảnh minh họa

Đây là những vấn đề quan tâm được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Còn thời sự, là chuyện Con Cưng, chuỗi cửa hàng chuyên bán đồ bầu, sơ sinh “treo dê bán chó”.

Là chuyện các thuốc chứa hoạt chất Valsartan - hoạt chất có thể gây ung thư tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đã “cấp phát hết cho bệnh nhân”.

Là scandal sửa điểm thi ở một số tỉnh đang gây bức xúc xã hội.

Còn xa hơn, là vụ VN Pharma với thuốc ung thư giả. Là vụ thuốc than tre. Là vụ phân bón giả Thuận Phong khi mà cả 6 bộ ngành đều khẳng định là giả vẫn không thể khởi tố.

Cái quần, tấm khăn, manh áo trong vụ trước là Khai Silk, giờ là Con Cưng không phải chỉ là sự lập lờ, nhập nhèm nữa. Đó là lừa dối. Còn trong những vụ viên thuốc than tre, nhất là khi đó là thuốc ung thư, để ngoài chữa bệnh, còn như sự bấu víu niềm hy vọng cho những người đã bên bờ tuyệt vọng, cho những người đã phải bán nhà cửa ruộng vườn đất đai, bán cả những dự trữ tương lai để chữa bệnh. Sự thật giả lẫn lộn ấy có trong nó sự nhẫn tâm.

Vậy thì giải quyết vấn nạn này như thế nào? Tại hội nghị nói trên, nhiều ý kiến thống nhất cao rằng chỉ còn cách nhìn thẳng vào sự thật, đối diện với sự thật. Bởi nếu không nhìn vào sự thật, không đối diện với sự thật và không làm thật thì không có cách gì để lấy lại niềm tin xã hội.

Cũng tại hội nghị này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trần Hùng đã nhắc lại vụ phân bón giả Thuận Phong như một nỗi nhức nhối, một món nợ với hàng triệu nông dân. Và ông cho rằng niềm tin có được khôi phục, củng cố hay không phải bắt đầu từ chính những sự việc đơn giản, cụ thể và đã quá rõ ràng như vụ sản xuất phân bón giả này. Bởi nếu ngay cả người chống hàng giả cũng giả thì không cách gì có thể chống được hàng giả cả.

Theo Anh Đào/Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều