Làn gió mới từ việc bố trí cán bộ chủ chốt không phải người địa phương ở Lào Cai

Đối với cấp xã, huyện, Lào Cai chủ trương không sử dụng cán bộ chủ chốt là người địa phương, nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ, khách quan.

Cán bộ chủ chốt không phải người địa phương là một trong những điểm nhấn trong công tác cán bộ được Lào Cai hết sức chú trọng trong nhiệm kỳ vừa qua. Thực tế, nhờ chủ trương này đã tạo ra làn gió mới hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, với xuất phát điểm thấp, Xuân Thượng là một trong những địa phương khó khăn của huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Thời gian dài, yếu tố cục bộ dân tộc và dòng họ, nhất là trong đội ngũ lãnh đạo khiến địa phương này luôn trong tình trạng trì trệ.

 

Ông Nguyễn Văn Dũng (trái) Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Xuân Thượng

Năm 2015, sau nhiều trăn trở, huyện ủy Bảo Yên quyết định điều động ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Bảo Hà về làm Chủ tịch UBND thứ tư trong nhiệm kỳ của Xuân Thượng, với mong muốn có một làn gió mới thay cho những người tiền nhiệm.

Điều bất ngờ, lần đầu tiên người đứng đầu chính quyền ở Xuân Thượng là một cán bộ người Kinh thay vì chỉ có người Tày hoặc người Dao như trước, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, vị tân Chủ tịch UBND xã đã ghi hàng hoạt dấu ấn đậm nét trong chỉ đạo, điều hành, thể hiện bằng chính kết quả phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Năm 2020, Xuân Thượng đặt mục tiêu phấn đấu về đích Nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Xuân Thượng chia sẻ: "Khi được điều động về tôi cũng dành rất nhiều tâm huyết cho địa phương. Vấn đề cốt lõi nhất là gần dân, hiểu được người dân cần gì, mục tiêu cuối cùng là phải nâng cao được đời sống của người dân".

Không chỉ riêng Xuân Thượng, tại huyện Bảo Yên nhiệm kỳ vừa qua đã luân chuyển, điều động hàng loạt cán bộ cấp xã khác theo phương châm "vì công việc mà chọn cán bộ đủ đức, đủ tài”. Những xã có cán bộ điều động tới đều đã tìm ra hướng phát triển đúng đắn gắn với cây, con chủ lực; các cán bộ cũng được nhân dân tin yêu.

Ông Dương Đức Huy, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên cho biết: "Sau khi cán bộ đi tăng cường thì tác phong, lề lối cũng chuyên nghiệp hơn và cái hay là họ giúp phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tìm ra hướng phát triển, từ đó xây dựng mục tiêu của nhiệm kỳ tới phù hợp hơn, vững chắc hơn".

 

Công tác cán bộ luôn được Tỉnh ủy Lào Cai coi trọng

Theo ông Đặng Phi Vân, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lào Cai, ngoài cấp xã, đối với cấp huyện, chủ trương của tỉnh cũng giữ quan điểm không sử dụng cán bộ chủ chốt là người địa phương, nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ, khách quan, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Để củng cố tốt nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp, Lào Cai đã chủ động bố trí sớm các cán bộ chủ chốt không phải người địa phương và hiệu quả cho thấy rất tích cực.

Ông Vân cho rằng, đối với cán bộ luân chuyển, để chuẩn bị một bước cho đại hội đảng bộ các cấp, sẽ thực hiện luân chuyển ít nhất là trước 6 tháng, để các cán bộ tiếp cận được cơ sở ngay từ khi xây dựng văn kiện cũng như các công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: Cán bộ là gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém. Câu nói ấy đến nay vẫn còn nguyên giá trị và thấm thía hơn nhìn từ những bài học về công tác cán bộ ở Lào Cai thời gian qua.

Theo An Kiên/VOV-Tây Bắc

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều